Cách quảng bá Website không tốn 1 xu năm 2020

Quảng cáo website luôn là giải pháp marketing hiệu quả được nhiều doanh nghiệp ưa chuộng. Tuy nhiên không phải ai cũng đủ ngân sách để chạy quảng cáo hằng tháng, nhất là các startups và cá nhân kinh doanh nhỏ lẻ. Hiểu được nỗi lòng đó, FFF giới thiệu cho bạn những cách thức giúp bạn Cách quảng bá Website không tốn 1 xu năm 2020.

1. Quảng bá thông qua Blog của người khác hoặc của chính bạn

Tận dụng trang blog của người khác để quảng bá sản phẩm, dịch vụ là 1 phương pháp phổ biến và hiệu quả giúp tăng lượt truy cập website. Với 1 trang web mới được thiết kế, chắc chắn sẽ không ai biết đến sự tồn tại của trang web đó cũng như sản phẩm, dịch vụ của bạn. Điều đầu tiên là phải làm cho khách hàng biết đến trang web. Tuy nhiên thường khách hàng mục tiêu chỉ tìm đến những blog nổi tiếng, bạn phải tìm cách điều hướng khách hàng đi đến website. Để làm được điều đó, bạn phải xác định được chân dung khách hàng mục tiêu. 

Trả lời các câu hỏi sau để nhận diện rõ nét về khách hàng của bạn:

  • Khách hàng của bạn là ai?
  • Vấn đề quan tâm của họ là gì?
  • Họ thuộc giới tính nào, có đặc điểm nào nổi bật không?
  • Họ thường nói ngôn ngữ như thế nào?
  • Họ thường tập trung tại các website nào trên mạng xã hội?
  • Họ có sở thích gì?

Sau khi đã xác định rõ chân dung khách hàng mục tiêu thì lập danh sách các trang blog được khách hàng thường xuyên tìm đến và đăng ký viết bài, làm cộng tác viên trên blog. Nếu nội dung bài đăng của bạn đặc sắc, ấn tượng sẽ thu hút nhiều khách hàng tiềm năng ghé thăm website của bạn, ngược lại nếu nội dung bài viết kém hấp dẫn thì sẽ tạo hiệu ứng ngược, vừa tốn thời gian, công sức, vừa không thu lại được kết quả quảng cáo như ý. 

Sau khi website của bạn đã có lượng truy cập ban đầu, là lúc bạn cần tập trung xây dựng nội dung hữu ích trên chính trang web của bạn. Bạn có thêm tham khảo thêm bài viết “Tạo blog cá nhân hiệu quả và thu được 20 triệu/tháng” của FFF để cải thiện khả năng viết và sẵn sàng trao giá trị cho người xem. Tại phương pháp thứ 3, FFF sẽ nói rõ hơn về SEO cho website. Giờ bạn chỉ cần tập trung hoàn toàn vào nội dung bài viết. Nên nhớ rằng, bài viết càng hay, chứa nhiều thông tin hữu ích, giá trị, thì bạn càng rút ngắn thời gian quảng bá miễn phí thành công cho website.

2. Chia sẻ thông tin hữu ích trên website tin tức

Chia sẻ thông tin là 1 trong những cách cơ bản nhất để thu hút lượng truy cập tự nhiên về website của bạn, cũng như bước đầu xây dựng uy tín thương hiệu. Sau đây là 3 bước giúp quảng bá website hiệu quả từ phương pháp chia sẻ thông tin:

Bước 1: Tìm website đúng thị trường mục tiêu

Giả sử bạn đang kinh doanh các khóa học marketing, tư vấn khởi nghiệp thì những website tin tức như tomorrow marketing, brandsvietnam,… sẽ là nơi tập trung khách hàng mục tiêu của bạn. Bạn chắc chắn không thể vào elle.vn đăng bài về kinh doanh như “Cách kinh doanh điện thoại hiệu quả” và hy vọng bài viết sẽ có nhiều người xem. Ngoài ra, bạn có thể tìm kiếm các từ khóa ngách liên quan đến sản phẩm bạn đang kinh doanh để tìm thấy các website tin tức phù hợp.

Bước 2: Chuẩn bị nội dung bài viết ấn tượng

Trước khi bắt đầu viết nội dung, bạn nên dành thời gian đọc qua các bài viết đã đăng trước đó để làm quen với bố cục, văn phong, nội dung, chủ đề bài viết được quan tâm nhiều nhất. Tuân theo “luật” của website tin tức sẽ giúp bài viết của bạn thu hút nhiều lượt xem và dễ dàng qua vòng kiểm duyệt hơn. Giả sử nếu bạn chọn brandsvietnam thì bạn nên đăng các nội dung về case study, chiến lược kinh doanh thành công của các doanh nghiệp lớn, chắc chắn sẽ thu được lượt xem đáng kể và nhận phản hồi tích cực từ cộng đồng.

Bước 3: Bắt đầu viết nội dung

Sau khi đã quyết định chủ đề và phong cách bài viết, bạn sẽ bước qua giai đoạn quan trọng nhất – viết nội dung bài đăng thật ấn tượng, cung cấp thông tin hữu ích cho người đọc. Trong quá trình viết, bạn nên lòng sản phẩm, dịch vụ, đường link website của bạn vào 1 cách tự nhiên để đọc giả không nhận ra quảng cáo quá lộ liễu. Sản phẩm, dịch vụ của bạn nên là 1 thành tố để làm rõ thông tin, dẫn chứng hợp lý trong nội dung bài viết của bạn. 

3. Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO)

SEO là quá trình làm tăng hạng website của bạn trên công cụ tìm kiếm Google, giúp khách hàng dễ dàng tìm thấy trang web hơn (còn gọi là SEO Top). SEO sẽ đem lại lưu lượng truy cập website tự nhiên, ổn định và bền vững. Vì vậy đây là 1 trong những phương pháp truyền thông online hữu hiệu nhất cho bất kỳ ai sở hữu website bán hàng. Tuy nhiên quá trình SEO sẽ tốn rất nhiều thời gian và nguồn lực để lên trang đầu kết quả tìm kiếm và duy trì thứ hạng website.

Bước 1: Nghiên cứu từ khóa

Nghiên cứu từ khóa là bước đầu tiên và cơ bản nhất trong quá trình SEO. Để website bạn được nhiều lượt truy cập tự nhiên thì nội dung bài viết phải đáp ứng nhu cầu khách hàng. Nội dung trong bài phải có xuất hiện từ khóa ít nhất 5-8 lần và đó phải là những từ khóa được nhiều người tìm kiếm. 

Để tối ưu SEO, bạn phải xác định được bộ từ khóa phù hợp với nhu cầu khách hàng. Bạn có thể tham khảo công cụ keywordplanner của FFF để tìm ra từ khóa nào được nhiều người tìm kiếm, từ khóa ngách để tăng hiệu quả SEO. Sau khi đã có bộ từ khóa phù hợp thì bạn sẽ bắt tay vào viết nên những nội dung giá trị, hữu ích cho khách hàng.

Bước 2: Tối ưu hóa nội dung bài viết

Một bài viết chuẩn SEO ngoài việc tối ưu hóa từ khóa, nội dung bài viết phải có giá trị thực, tức là bài viết phải đem lại thông tin hữu ích cho người đọc, thỏa mãn nhu cầu và giữ chân người xem trên website lâu nhất có thể. Điều này sẽ giúp Google đánh giá website của bạn cung cấp thông tin giá trị, trao lợi ích đến cho cộng động, từ đó tăng thứ hạng website và lưu lượng truy cập tự nhiên.

Bước 3: Xây dựng liên kết

Sau khi hoàn tất nội dung bài viết thì bạn phải quảng bá bài viết đó cho nhiều người biết. Backlinks là phương pháp cơ bản nhất để thu hút lượng truy cập vào trang đích và cải thiện thứ hạng website của bạn. Bất kỳ bài viết nào trên website đều cần có liên kết nội bộ (internal link) để giữ chân khách hàng trên trang web. 

Liên kết bên ngoài (từ các trang web khác) sẽ giúp google đánh giá website của bạn có giá trị và hữu ích không, nội dung bài viết trên web có đáp ứng được nhu cầu tìm kiếm của người dùng không, website có đáng tin không. Đặc biệt, các backlinks từ trang web uy tín (brandsvietnam, tuổi trẻ,…) sẽ có ảnh hưởng lớn đến thứ hạng website trên các công cụ tìm kiếm.

Bạn có thể tham khảo thêm gói Backlink của FFF từ bộ công cụ tăng traffic cho website để tối ưu hóa hiệu quả quảng cáo trang web và rút ngắn thời gian nhận diện thương hiệu. Tham khảo thêm tại đây.

Nếu bạn cần sự chắc chắn và ổn định thì SEO là giải pháp tối ưu nhất bởi nó có thể tạo lưu lượng truy cập website tự nhiên và đồng nhất, với thời gian khách trên trang đích lâu nhất (nội dung website càng hữu ích thì thời gian giữ chân khách càng cao). Chiến lược SEO yêu cầu ngân sách thấp và nguồn lực ổn định, có thể mở rộng phạm vi tiếp cận khách hàng mục tiêu, trong khi những phương pháp khác chỉ có thể áp dụng trong thời gian ngắn và không có hiệu quả truyền thông nhất quán.

Bạn có thể tham khảo bài viết 6 bước giúp tăng thêm 80% traffic nhờ SEO tại FFF để tối ưu hóa hiệu quả SEO tối đa nhé.

4. Facebook

Nhắc đến marketing online thì không thể không nhắc đến Facebook – mạng xã hội lớn nhất thế giới hiện nay. Có 2 cách để quảng bá trên Facebook đó là chạy quảng cáo (cách này không tốn công sức, thời gian nhưng yêu cầu ngân sách cao) và xây dựng cộng đồng (cần đầu tư thời gian, công sức lớn, nhưng khi thương hiệu được lan tỏa thì sẽ có lượng tương tác ổn định). Trong bài viết này, FFF sẽ giới thiệu cho bạn cách quảng bá miễn phí trên Facebook để thu hút lượt truy cập website tự nhiên.

Fanpage

Fanpage là kênh giúp bạn quảng bá thương hiệu miễn phí, cho phép bạn kết nối và tương tác với lượng người theo dõi trang. Hãy bắt đầu quảng bá trang bằng việc kêu gọi bạn bè, người quen “thích” trang. Để fanpage luôn thu hút người theo dõi thì nội dung trên trang phải rõ ràng, có chủ đề bài viết nhất quán, thể hiện sự chuyên nghiệp, kêu gọi hành động nhấn nút “thích” và theo dõi trang. Các nội dung bài đăng trên Fanpage nên chia sẻ đường dẫn đến website của bạn, khi trang được nhiều người biết tới thì khách hàng sẽ chủ động truy cập vào website để tìm hiểu thêm thông tin về sản phẩm, dịch vụ bạn đang cung cấp.

Có rất nhiều cách để quảng bá Fanpage, bạn có thể tham khảo các bài viết khác của FFF. Tuy nhiên phương pháp quảng bá miễn phí nào đều cần đầu tư thời gian và nguồn lực. Nếu bạn cần quảng bá trang của bạn nhanh chóng thì tham khảo bộ công cụ hỗ trợ quảng bá Facebook, tăng tương tác trên fanpage và facebook cá nhân. Tham khảo tại đây.

Nhóm Facebook

Các nhóm trên Facebook được tạo thành từ cộng đồng những người có chung sở thích. Tìm kiếm và tham gia các nhóm, cộng đồng trên Facebook cho phép bạn tiếp cận được đối tượng công chúng mục tiêu chính xác hơn. 

Xem xét các bình luận, bài đăng của thành viên trong group để chọn chủ đề thảo luận phù hợp. Việc đăng các thông tin hữu ích, trao giá trị sẽ giúp tăng uy tín cá nhân và niềm tin vào sản phẩm, dịch vụ của bạn. Khi bạn đã có tiếng nói trong cộng đồng thì việc thúc đẩy hành vi của các thành viên truy cập vào website của bạn dễ dàng hơn, tăng lượt truy cập tự nhiên đáng kể.

5. Blogger Outreach

Outreach là phương pháp PR sản phẩm, dịch vụ của bạn thông qua những nhân vật có ảnh hưởng trong cộng đồng đối tượng mục tiêu. Bằng việc đưa đường dẫn website, thông tin, nội dung có giá trị của sản phẩm bạn cho các blogger có tiếng và Influencer quảng bá, thương hiệu của bạn sẽ tăng uy tín đáng kể. Hiểu 1 cách ngắn gọn thì Blogger Outreach là liên kết với influencer để nói về sản phẩm của bạn nhằm tăng niềm tin, tạo thiện cảm cho công chúng mục tiêu.

Bước 1: Chỉ định mục tiêu của bạn

Blogger Outreach giúp xây dựng danh tiếng của bạn, tạo ra nhiều khách hàng tiềm năng hơn và tăng doanh thu. Làm rõ mục tiêu của chiến lược Outreach sẽ giúp tối ưu hóa hiệu quả quảng cáo của bạn. Phương pháp này sẽ giúp bạn tăng lưu lượng truy cập đáng kể, cải thiện thứ hạng website trong công cụ tìm kiếm và xây dựng niềm tin của cộng đồng trực tuyến.

Ví dụ: Mục tiêu của bạn là tăng lưu lượng truy cập cho website. Để đạt được mục tiêu, bạn cần tiếp cận với những người có ảnh hưởng và yêu cầu họ chia sẻ thông tin sản phẩm của bạn (có chèn liên kết trang đích) cho cộng đồng thông qua phương tiện truyền thông xã hội. Nếu mục tiêu của bạn là tăng lượt chia sẻ, bạn cần đảm bảo rằng những Influencer có phạm vi tiếp cận công chúng lớn và có lời kêu gọi hành động chia sẻ từ phía Influencer đến đối tượng mục tiêu.

Bước 2: Tìm hiểu Influencer, Blogger phù hợp với thương hiệu, sản phẩm

Tìm những người có ảnh hưởng đúng với nhóm đối tượng công chúng mục tiêu là 1 trong những chìa khóa thành công cho chiến dịch Blogger Outreach. 

Mọi lĩnh vực, ngành hàng đều có Influencer riêng, sở hữu mạng lưới cộng đồng chuyên về lĩnh vực đó. Vì vậy bạn phải chọn lựa người có ảnh hưởng phù hợp với ngành hàng, sản phẩm, thương hiệu, cũng như nhóm đối tượng khách hàng, công chúng bị ảnh hưởng bởi Influencer đó. Blogger/Influencer càng gần với chân dung nhóm khách hàng mục tiêu, sản phẩm của bạn sẽ càng được nhiều người quan tâm và tăng hiệu quả marketing cho website của bạn.

Bước 3: Tiếp cận theo cách cá nhân

Sau khi đã xác định được Influencer phù hợp, bước tiếp theo là tiếp cận họ theo cách riêng tư và thân thiện. Để quảng cáo sản phẩm của bạn 1 cách thuận lợi, đôi bên cùng có lợi thì bạn cần chuẩn bị chiến lược tiếp cận rõ ràng, tập trung vào xây dựng mối quan hệ như một người bạn – mối quan hệ làm việc thân tình và cùng có lợi. Bạn phải cung cấp cho họ một cái gì đó có giá trị tương đương để đổi lại cho sự quảng bá của họ.

6. Trao giá trị miễn phí

Tạo nên những nội dung độc đáo, có giá trị, cung cấp thông tin hữu ích cho người xem miễn phí là phương pháp cực kỳ hiệu quả để gia tăng niềm tin, uy tín thương hiệu, sản phẩm của bạn trong lòng khách hàng. Bạn có thể viết ebook hoặc quay các clip Youtube về tư duy kinh doanh, chia sẻ case study marketing thành công, hướng dẫn sử dụng công cụ marketing, các bài viết nghiên cứu thị trường,… Hãy tập trung vào việc trao giá trị miễn phí, bạn sẽ rất bất ngờ với hiệu quả truyền thông cho website mà nó mang lại.

“Content is King!” Chất lượng nội dung là yếu tố tiên quyết để thu hút khách hàng, xây dựng thương hiệu thành công. Dưới đây là 2 bước giúp bạn tạo nên 1 nội dung chất lượng:

Bước 1: Xác định nội dung cần truyền đạt

Nội dung của bạn phải liên quan đến vấn đề của đối tượng khách hàng và sản phẩm của bạn là biện pháp “cứu cánh” cho vấn đề của họ. Nội dung được truyền tải cần đúng nhu cầu, giải quyết nỗi đau của khách hàng. Nếu bạn không tìm được chủ đề hoặc nội dung phù hợp thì có thể theo dõi đối thủ cạnh tranh để biết được nội dung nào đang được chú ý nhất.

Bước 2: Chia sẻ nội dung giá trị

Một nội dung giá trị nhưng không tiếp cận tới đúng đối tượng thì đó cũng là nội dung vô nghĩa. Hãy tích cực chia sẻ thông tin và kêu gọi mọi người tương tác vào bài viết để tăng phạm vi tiếp cận tới khách hàng. Bạn có thể sử dụng các chiến lược kêu gọi hành động như “like – share để nhận quà”, “bình luận tại bài viết để nhận nội dung giá trị”,… Càng nhiều người biết đến nội dung của bạn, càng tăng lượt truy cập tự nhiên vào website.

7. Tăng cường tương tác với mọi người

Đây là 1 trong những phương pháp đơn giản nhất để thu hút khách hàng và tăng lượng truy cập tự nhiên vào website. Bạn chỉ cần giải đáp thắc mắc của mọi người và bắt đầu cuộc trò chuyện, thảo luận tại các diễn đàn, group facebook, cộng đồng online,… chứa thị trường ngách và nhóm khách hàng có nhu cầu sản phẩm của bạn. Để phương pháp này mang lại hiệu quả, bạn cần thực hiện 2 bước như sau:

Bước 1: Bật thông báo

Bí quyết để phương pháp này thành công là bắt kịp thời điểm bắt đầu của 1 cuộc thảo luận. Nếu bạn chọn kênh Facebook để tăng tương tác, thu hút khách hàng thì Facebook đã có sẵn chức năng bật thông báo cho bạn. Chỉ cần bình luận 1 câu nói bất kỳ là bạn đã hoàn toàn theo dõi diễn biến cuộc thảo luận.

Bước 2: Bình luận thông minh

Để có thể xây dựng thương hiệu cá nhân uy tín thì tất cả nội dung bình luận của bạn trong cuộc thảo luận đều phải cung cấp thông tin hữu ích, trao giá trị hoặc giải đáp thắc mắc của người khác. Tuyệt đối không được bình luận các nội dung sáo rỗng, gửi tin nhắn spam, điều đó sẽ làm giảm giá trị và uy tín của bạn đáng kể. 

Bạn có thể chèn liên kết website một cách khéo léo khi đưa lời khuyên hoặc thông tin hữu ích trong cuộc trò chuyện. Đảm bảo liên kết trang đích của bạn chứa nội dung liên quan đến chủ đề đang thảo luận. Mục đích chính của phương pháp này là xây dựng mối quan hệ và chia sẻ kiến thức miễn phí, tạo giá trị, từ đó nâng cao uy tín cá nhân và xây dựng niềm tin vào sản phẩm, dịch vụ.

Có rất nhiều cách để quảng bá website miễn phí. Tuy nhiên, bất kì chiến lược quảng bá nào cũng phải phù hợp với sản phẩm, nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu, nguồn lực, thời gian, kỹ năng chuyên môn,… Không có phương pháp quảng bá nào dễ dàng, nhanh chóng, muốn tiết kiệm ngân sách quảng cáo, bạn phải bỏ ra lượng thời gian và nguồn lực tương ứng.

Trên đây là những phương pháp giúp bạn quảng bá website hiệu quả miễn phí. Ngoài ra, FFF có những công cụ giúp bạn tăng lượt traffic vào website, thu thập thông tin người truy cập và cải thiện trải nghiệm người xem website, giúp bạn thu hút và giữ chân khách hàng hiệu quả hơn trên trang web. Đừng quên đăng ký tài khoản tại FFF để trải nghiệm nhiều công cụ hữu ích.

Nếu bạn cần sự trợ giúp hoặc cần trao đổi với chuyên gia của 3F, hãy liên hệ với chúng tôi qua số hotline 0901 47 48 46 hoặc trang fanpage chính thức của FFF. Ngoài ra, hãy tham gia Cộng đồng Google AdWords Việt Nam để nhận thêm thông tin hay từ các thành viên trong cộng đồng nhé!

Tags

5 1 vote
Đánh giá bài viết
Hà Thư:
Related Post