Bạn cần biết 10 khác biệt giữa AdWords và SEO năm 2019

Khi bạn tìm kiếm trên website google.com, bạn luôn tìm thấy được 2 loại kết quả tìm kiếm khác nhau. Một loại có “QC” hoặc “AD” phía trước, một loại thì không. Đó chính là AdWords và SEO. Nếu bạn không biết sự khác nhau giữa chúng, và liệu có nên sử dụng chúng cho các chiến dịch quảng cáo của bạn không? Hãy cùng đến với 10 điểm khác biệt giữa AdWords và SEO 2019 bạn cần biết.

Adwords là quảng cáo vs SEO là tự nhiên

AdWords: là quảng cáo của google nói cách khác là bạn phải trả tiền cho Google để đưa website của bạn lên kết quả tìm kiếm. Các kết quả tìm kiếm này sẽ có chữ “QC” hoặc “AD” phía trước

SEO: là các kết quả tìm kiếm tự nhiên không cần phải trả tiền. Các kết quả này không có chữ

AdWords có nhiều cách để thể hiện kết quả tìm kiếm hơn SEO

AdWords: Ngoài các yếu tố cơ bản như tiêu đề, link, meta descriptions, bạn có nhiều cách để hiển thị kết quả kiếm hơn nhờ các tiện ích mở rộng. Từ đó, bạn có thể thêm vào mẫu quảng cáo của mình số điện thoại, địa chỉ, các link con của website,…

SEO: bạn chỉ có một cách hiển thị đó là tiêu đề, link và meta description

AdWords dễ thay đổi hơn SEO

AdWords: bạn có thể liên tục thay đổi nội dung kết quả tìm kiếm của mình bằng cách thay đổi các mẫu quảng cáo khác nhau. Google cũng khuyến khích các nhà quảng cáo tạo tối thiểu 3 mẫu quảng cáo để chọn mẫu quảng cáo nào tốt nhất

SEO: Các nội dung SEO thường cố định và khó có thể thay đổi

AdWords dễ đo lường hiệu quả hơn SEO

AdWords: có thể dễ dàng đo lường chi phí và doanh thu thông qua các báo cáo chi tiết do Google cung cấp

SEO: Khó khăn hơn trong việc đo lường chi phí và doanh thu vì có nhiều yếu tố tác động

AdWords không chỉ có Search, SEO thường chỉ có tập trung vào Search

AdWords: Google không chỉ cung cấp quảng cáo trên kết quả tìm kiếm hay còn gọi là Google Search, mà họ còn có rất nhiều hình thức quảng cáo khác như Google mạng hiển thị, Google Shopping, Google video ads,…

SEO: Bạn không thể áp dụng SEO cho các dịch vụ khác của Google và chỉ có thể tập trung vào Google search

AdWords được hỗ trợ từ Google, SEO tự mày mò

AdWords: nếu bạn không biết cách chạy quảng cáo, Google luôn có cách hỗ trợ khách hàng của họ. Bạn có thể vào trang trợ giúp của Google https://support.google.com/?hl=vi hoặc gọi điện đến số hotline của google để được trợ giúp trực tiếp

SEO: Google hoàn toàn không có sự hỗ trợ nào cho SEO. Vì vậy, nếu muốn dùng SEO bạn buộc lòng phải tự tìm hiểu mọi thứ

AdWords tốn phí hơn SEO

AdWords: Google tính phí bạn khi có người click vào kết quả tìm kiếm trả tiền của bạn (CPC – Cost Per Click). Tùy theo mức độ cạnh tranh của các ngành nghề khác nhau mà chi phí trên một click chuột của bạn sẽ cao hay thấp

SEO: Hoàn toàn miễn phí nếu bạn tự làm (nhưng nếu bạn thuê bên ngoài thì chi phí khá tốn kém)

AdWords là ngắn hạn, SEO là dài hạn

AdWords: Bạn có thể cài đặt quảng cáo xuất hiện lên trang đầu kết quả tìm kiếm ngay lập tức 

SEO: Tốn nhiều thời gian (đặc biệt là các trang web mới) để xuất hiện ở các trang đầu kết quả tìm kiếm và có lượng truy cập ổn định. Thời gian trung bình để đẩy một trang web lên top là từ 6 tháng đến một năm.

AdWords và SEO đều cần tối ưu

Để lên top của kết quả tìm kiếm dù bằng AdWords hay SEO, bạn đều cần phải tối ưu:

  • AdWords: Tùy theo ngành mà bạn chạy có cạnh tranh nhiều hay không dẫn đến việc bạn có tốn nhiều công sức để tối ưu không? Bạn có thể tham khảo thêm những cách tối ưu quảng cáo qua bài viết Tối ưu AdWords có khó không?

  • SEO: Để tăng hạng bạn cần phải biết các kỹ thuật để tối ưu SEO như tối ưu nội dung, backlink,…

AdWords và SEO đều cần chiến lược

Trước khi bắt đầu một chiến dịch marketing dù là SEO hay Google Ads, bạn cũng nên đưa ra các chiến lược chi tiết:

  • SEO: Phân tích từ khoá và trang kết quả tìm kiếm (SERP), Nghiên cứu và phân tích đối thủ cạnh tranh, Phân tích kỹ thuật và toàn bộ trang, Phân tích mức trang và nội dung riêng biệt(Page and Content), Phân tích Trải nghiệm Người dùng (UX), Phân tích liên kết
  • AdWords: Các yếu tố của một chiến lượt chi tiết của AdWords cũng tương tự SEO, nhưng bạn phải bổ sung tổng ngân sách của chiến dịch, mục tiêu (tổng lượt click, lượng chuyển đổi) để kiểm soát chi phí hiệu quả hơn.

Ngoài ra, bạn có thể dùng công cụ lập kế hoạch quảng của FFF, công cụ sẽ giúp bạn đưa ra gợi ý về chi phí, từ khóa, lượt click quảng cáo, lượt hiển thị, khách hàng thu được. Tứ đó, bạn có thêm được nguồn tham khảo cho các chiến dịch tiếp theo của mình. Tìm hiểu thêm về công cụ lập kế hoạch quảng cáo tại đây.

Nên làm AdWords hay làm SEO?

Mỗi công cụ đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng, nhưng bạn không thể chỉ sử dụng một công cụ cho các chiến dịch marketing của mình.

Thời gian đầu, có lẽ AdWords sẽ chiếm ưu thế hơn vì nhanh lên top, dễ thu hút được lượng truy cập lớn, nhưng về lâu dài bạn sẽ bị đuối vì ngân sách quá lớn.

Lúc này, nếu bạn làm SEO từ đầu nó sẽ phát huy tác dụng trở thành trợ lý đắc lực mang một lượng truy cập ổn định cho bạn.

Nhưng bạn không thể bỏ chạy AdWords vì SEO chủ yếu tập trung vào nội dung, bạn vẫn cần thu hút nhiều tập khách hàng khác, test thị trường, mở rộng từ khóa,….

Là một Marketer, bạn nên biết kết hợp hài hòa giữa hai công cụ để mang được kết quả tốt nhất.

Bên cạnh đó, để giúp các nhà quảng cáo mới có thêm vốn để chạy quảng cáo AdWords, 3F Solutions đang có chương trình tặng mã khuyến mãi AdWords 1.350.000đ miễn phí. Đăng ký ngay tại:

Nếu bạn cần sự trợ giúp hoặc có vấn đề cần trao đổi với chuyên gia của 3F, hãy liên hệ với chúng tôi qua số hotline 0901 47 48 46 hoặc trang fanpage chính thức: https://fff.marketing/fanpage-fff-com-vn

Ngoài ra, hãy tham gia cộng đồng Mã khuyến mãi AdWords miễn phí để nhận thêm thông tin hay từ các thành viên trong cộng đồng: https://fff.marketing/group-ma-khuyen-mai-adwords-mien-phi

 

Tags

0 0 votes
Đánh giá bài viết
admin: Chúng tôi xây dựng FFF.COM.VN với mong muốn hỗ trợ doanh nghiệp giảm thiếu tối đa thiệt hại khi quảng cáo trên Adwords: click tặc, quảng cáo không đúng mục tiêu, quảng cáo không tối ưu hóa...
Related Post