Hiểu rõ về Content Marketing

Như các bạn cũng biết đấy, trong lĩnh vực Marketing thì Content luôn là yếu tố được coi là quan trọng nhất. Bất kể những nội dung như text, video, hình ảnh, infographic,… đều có thể được gọi là Content. Vậy làm thế nào để viết content hay & chất lượng, biến thương hiệu thành cái hiệu được thương, giúp tăng doanh số doanh và in sâu vào tâm trí của khách hàng? Vậy để làm được điều đó thì trước tiên bạn cần phải Hiểu rõ về Content Marketing. Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

1. Content là gì? Content Marketing là gì?

Bạn có thể hiểu content là toàn bộ những nội dung bao gồm như: text, hình ảnh, video, infographic, audio… mà người dùng có thể nhìn thấy, nghe thấy chúng. Content có thể được sử dụng để truyền tải các thông điệp, câu chuyện của bạn đến với khách hàng. Hoặc bạn cũng có thể sử dụng chính nội dung trong bài viết để có thể PR, quảng cáo cho sản phẩm/dịch vụ của mình.

Content Marketing là hoạt động marketing của một doanh nghiệp hoặc thương hiệu tập trung vào việc tạo ra & phân phối nội dung có giá trị, liên quan đến sản phẩm/dịch vụ. Với mục đích thu hút, giữ chân người dùng để từ đó thúc đẩy hành vi & chuyển đổi họ thành khách hàng. Và hoạt động Content Marketing không chỉ diễn ra trên môi trường Online mà còn có cả Ofline. 

2. Lợi ích Content Marketing đem lại cho doanh nghiệp

  • Tăng nhận thức về thương hiệu: Khi khách hàng tiềm năng và người mua tìm kiếm thông tin để tìm câu trả lời cho các vấn đề của họ, thương hiệu của bạn được hiện diện.
  • Tăng sự yêu thích thương hiệu: Content marketing giúp tăng cường mối quan hệ giữa thương hiệu của bạn với người quan tâm. Nó cũng giúp thương hiệu dần trở thành Top of Mind trong tâm trí khách hàng khi họ nghĩ tới ngành của bạn.
  • Phạm vi tiếp cận lớn hơn với chi phí thấp hơn: Đây không phải là chiến lược ngắn hạn. Theo thời gian, chuỗi nội dung tuyệt vời của bạn vẫn sẽ tiếp tục tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng và họ sẽ quan tâm hơn.
  • Tăng traffic: Một trong những lợi ích của content hay là tăng lượng người dùng tìm đến website bạn thông qua công cụ tìm kiếm.

>> Cách tăng Traffic cho website bằng tool hiệu quả

3. Làm thế nào để xây dựng được chiến lược nội dung

  • Xác định mục tiêu của bạn: Nó liên quan đến tầm nhìn của bạn, mục đích bạn thực hiện nội dung. Đó cũng là cách bạn trả lời các câu hỏi “Chúng ta sẽ đi tới đâu?”, “Tại sao chúng ta lại làm điều này?”
  • Xác định đối tượng của bạn: Bạn không thể thực hiện một nội dung mà không biết khán giả của mình là ai. Xác định đối tượng là vô cùng quan trọng trong việc phát triển chiến lược của bạn.
  • Kế hoạch nội dung của bạn: Bạn cần có một bản kế hoạch vạch ra nội dung bạn có thể phân phối trong suốt hành trình của người mua. Câu chuyện và thông điệp mà bạn muốn truyền tải đến đối tượng của mình.
  • Kênh bạn chia sẻ: Các nền tảng bạn sẽ sử dụng để chia sẻ nội dung của mình. Như FB cá nhân, Fanpage, FB Group, cộng đồng lớn uy tín, hay những Forum phù hợp chủ đề.
  • Lộ trình phân phối nội dung và ngân sách.

4. Các hình thức Content

Việc sử dụng loại nào còn tùy thuộc vào nhu cầu từng thời điểm của bạn:

Branded content

Content kể chuyện về hoạt động thương hiệu. Mục tiêu tập trung vào giáo dục khách hàng về mặt nhận thức, từ đó họ sẽ có cảm tình, tin tưởng với thương hiệu thông qua những hoạt động mà thương hiệu nỗ lực xây dựng.

Lead Content

Content mang lại giá trị cho KH nhưng đi kèm những yêu cầu cụ thể để thu thập data khách hàng tiềm năng như yêu cầu điền form, click vào link web, để lại email dưới comment,… Content hình thức này thường để kéo tương tác rất tốt, ở các shop online đôi khi nó là các quiz game đố vui nhận quà, live stream lì xì năm mới,…

Reach Content

Content mang lại giá trị cho khách hàng và giúp gây dựng sự tin tưởng, yêu quý, hứng thú từ khách hàng với thương hiệu. Việc nhiều shop online hiện nay hay bịa đặt thông tin chính là nằm ở hình thức này, chỉ tiếc vì tin bịa đặt nên giá trị về mặt Thông Tin là không có, bất chấp để câu like/video.

Sales Content

Nội dung bán hàng, nói về lợi ích và các chương trình, thông tin sản phẩm/dịch vụ. Tuy nhiên, nếu chỉ post bán hàng liên tục, sớm muộn các kênh của bạn cũng mất dần tương tác. Khéo léo, hãy kể về những hoạt động, nỗi khó khăn khi cố gắng giúp khách hàng cũng là 1 nội dung bán hàng. Với sản phẩm hữu hình, có thể làm clip demo sản phẩm, clip review thực tế cũng là 1 gợi ý.

5. Các định dạng nội dung

Marketing với sự sáng tạo phong phú, có nhiều tùy chọn khác nhau để bạn đưa thông điệp của mình vào. Dưới đây là một số định dạng nội dung phổ biến đang được các marketers sử dụng:

  • Blogs

Đây cũng là một dạng nội dung rất phổ biến hiện nay, các bài viết trên các blog phải được xuất bản thường xuyên nhằm thu hút được người dùng truy cập mới. Nội dung cần phải đem lại giá trị thực sự cho đọc giả, từ đó thúc đẩy họ tương tác bài viết đó như chia sẻ nên các trang mạng xã hội, trang web khác.

  • Ebook

Ebook hay còn gọi là sách điện tử, cho phép người dùng truy cập nhanh vào sách bằng cách tải xuống thông qua internet. Để tải xuống ebook, bạn có thể yêu cầu người dùng điền thông tin liên hệ của họ vào form liên hệ.

>> Khám phá mẫu form liên hệ đẹp cho website

Ebook thường có nội dung dài và sâu sắc hơn nội dung của một bài đăng trên blog, mục đích của nó được tạo ra ngoài việc cung cấp thông tin sâu cho mọi người thì nó còn giúp thu hút người dùng tương tác tích cực hơn với trang web của bạn. Và nếu như website của bạn có thêm những tiện ích để khách hàng có thể liên hệ ngay khi họ có nhu cầu thì thật là tốt đấy.

>> Khám phá tiện ích liên hệ

  • Videos

Video là định dạng nội dung có sức hút cao đối với người dùng nó được chia sẻ trên các trang mạng xã hội như facebook, youtube, vimeo, linkedin… cũng như các trang web. Theo như khảo sát thì video được coi là định dạng nội dung mất nhiều thời gian, nguồn lực nhất để có thể tạo ra. Tuy nhiên bù lại đây lại là định dạng nội dung có khả năng truyền tải thông điệp, sức lan tỏa cao, cũng như thu hút người dùng mạnh mẽ nhất

  • Infographic

Đây cũng là định dạng nội dung có sức hút mạnh mẽ đối với người dùng bởi sự đơn giản, trực quan là đặc trưng của Infographic bằng cách trình bày các nội dung thông qua hình ảnh đồ họa. Với Infographic bạn có thể chia sẻ nội dung một cách rõ rành, dễ hiểu.

  • Podcast

Podcast là một dạng nội dung là các tập tin âm thanh hoặc video kỹ thuật số từng phần. Podcast giúp người dùng có thể tìm thấy thương hiệu, sản phẩm của bạn khi mà họ không có thời gian đọc hoặc quan tâm đến việc đọc nội dung mỗi ngày. Theo thống kê tại Việt Nam người dùng có xu hướng xem video và đọc nội dung trên các blog do đó Podcast chưa thực sự phổ biến.

  • Social media

Social media hay còn gọi là các phương tiện truyền thông mạng xã hội là định dạng nội dung mang tính tiếp thị mạnh mẽ nhất hiện nay. Social media giúp bạn có thể tiếp cận được một lượng lớn người dùng cũng như giúp nội dung, thông điệp của bạn dễ dàng được khuếch đại  và lan rộng. Một trong những mạng xã hội lớn và phổ biến phải kể đến như: facebook, youtube, linkedin, instagram, twitter, tumblr, zalo…Bạn nên cài những tiện ích này cho website của mình

>> Các tiện ích chia sẻ mạng xã hội

6. Bí quyết có một content hay

Trước khi bắt đầu viết content marketing, bạn nên ghi nhớ những lưu ý quan trọng này. Một content vừa hay vừa bán được hàng phải đảm bảo các tiêu chí:

  • Dễ nhớ: Để đáp ứng được yêu cầu này, hãy xác định “thông điệp cụ thể” trong bài viết của bạn. Nội dung cốt lõi mà bạn muốn khách hàng nhớ đến là gì từ đó triển khai nội dung cho phù hợp
  • Dễ hiểu: Để làm được những điều vĩ đại, trước hết bạn phải làm tốt nhất những điều đơn giản. Chính vì vậy content mà bạn muốn gửi đến khách hàng cần phải thiết thực, dễ hiểu
  • Cảm xúc: Có thể nói có muôn hình vạn trạng của cảm xúc để tác động đến người khác. Có một số loại cảm xúc sẽ khiến khách hàng muốn mua hàng của bạn, có một số loại cảm xúc giúp khách hàng ghi nhớ tên thương hiệu của bạn. Dù là loại cảm xúc nào đi chăng nữa nó cũng giúp cho công cuộc bán hàng của bạn trở sang một trang mới
  • Dễ hành động: Từ những yếu tố trên, nó sẽ trở thành động lực để những người tiếp cận content của bạn bấm nút like, comment hoặc chia sẻ

Vậy là bạn đã có thể Hiểu rõ về Content Marketing. Hy vọng bài viết sẽ giúp ích cho bạn và doanh nghiệp của bạn. Thông qua bài viết chắc chắn bạn sẽ có thêm một lượng kiến thức để có thể tạo ra những Content thật hay và chất lượng nhé. Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm một số công cụ hỗ trợ Marketing tại đây nhé:

Nếu bạn cần sự trợ giúp hoặc có vấn đề cần trao đổi với chuyên gia của 3F, hãy liên hệ với chúng tôi qua số hotline 0901 47 48 46 hoặc qua Trang fanpage chính thức.

Tags

Pham Thoa:
Related Post