Mục lục
Như các bạn cũng biết đấy, website không còn là một cái gì đó xa lạ đối với chúng ta nữa. Website được coi như một cửa hàng Online, giúp doanh nghiệp, cá nhân giới thiệu, quảng bá sản phẩm. Và đây cũng là nơi để khách hàng ghé thăm và mua hàng khi có nhu cầu. Website có vai trò rất quan trọng và nó có ý nghĩa quyết định đến sự phát triển của công ty. Vì vậy mà nó được ví như bộ mặt của công ty và là trang quảng bá thương hiệu giúp khách hàng biết đến sản phẩm/dịch vụ của bạn.
Vì thế khi cần thiết kế website bạn luôn phân vân, lo lắng và đặt ra nhiều câu hỏi về việc mình cần phải làm những gì, chuẩn bị sẵn những gì để website của mình có thể được tối ưu và phát triển lâu dài. Nhưng bạn cũng không cần lo lắng quá, bởi chỉ cần bạn nắm được 20 điều cần chú ý khi phát triển website, thì mọi vấn đề mà bạn lo lắng đều sẽ được giải quyết. Vậy hãy cùng mình xem xem 20 điều đó là gì nhé.
1. Website là gì?
WEBSITE (Tạm dịch là “Trang mạng”), còn gọi là trang web, là một tập hợp các trang web con, bao gồm văn bản, hình ảnh, video, flash … Website chỉ nằm trong một tên miền hoặc tên miền phụ lưu trữ trên các máy chủ chạy online trên đường truyền World Wide của Internet.
Có 2 loại website: Là website động và website tĩnh
- Website động được các lập trình viên thiết kế cho phép cả người quản trị website có thể thay đổi được nội dung, hình ảnh thường xuyên. Một số ngôn ngữ, công nghệ, để xây dựng website động bao gồm PHP, ASP.NET, Java,…
- Website tĩnh là website mà người quản trị có kiến thức về HTML cơ bản quản lý trang web nhưng không thể tùy ý thay đổi nội dung và hình ảnh (người quản trị website không phải lập trình viên). Website tĩnh có thể được viết thêm bằng hiệu ứng từ Javascript nếu muốn nhưng hoàn toàn viết dựa trên nền tảng HTML CSS.
2. Lợi ích của Website
Trong thời kỳ bùng nổ của công nghệ thông tin, thương mại điện tử là một ngành vô cùng nóng và kéo theo đó sử dụng website bán hàng trở nên phổ biến và cần thiết. Website đưa đến cho cá nhân hoặc các doanh nghiệp lợi ích không hề nhỏ:
- Website là phương thức quảng cáo tiết kiệm hiệu quả với chi phí nhỏ mà đem lại hiệu quả lớn. Nếu bạn muốn quảng bá thương hiệu, giới thiệu sản phẩm tới người tiêu dùng thì sử dụng website là lựa chọn tốt nhất cho bạn.
- Quảng cáo không giới hạn: Khi sở hữu một website, bạn có thể thoải mái quảng cáo sản phẩm mà không phải lo lắng bị gò bó về số lượng
- Chăm sóc khách hàng trực tuyến: Đặc điểm nổi bật khi sử dụng website để bán hàng đấy là bạn có thể chăm sóc tư vấn cho khách hàng về sản phẩm trực tuyến. Không phải mất thời gian và công sức đi lại bạn vẫn có thể dễ dàng chốt đơn hàng từ khách hàng dễ dàng
- Tiềm năng khách hàng cực lớn
- Xúc tiến kinh doanh hiệu quả
3. 20 điều cần chú ý khi phát triển một website
1. Mục tiêu
Là yếu tố cực kỳ quan trọng không thể thiếu khi làm bất cứ việc gì! Hãy tự đặt ra câu hỏi và trả lời về mục đích mà bạn thiết kế website là gì? Hay website mà bạn thiết kế sẽ hướng đến vấn đề gì? Thiết kế website nhà hàng, nội thất, hay trang web thương mại điện tử…
2. Domain
Hay còn gọi là tên miền được xem là địa chỉ website. Giả sử như website là một cửa hàng thì tên miền chính là tên địa chỉ của cửa hàng đó. Chính vì vậy đây là một bước quan trọng đầu tiên để xậy dựng một website. Hãy chọn tên miền ngắn gọn, dễ nhớ nhất trong mắt người sử dụng. Bởi những tên miền ngắn gọn sẽ giúp họ nhanh chóng ghi nhớ trong đầu ngay từ lần nhìn đầu tiên. Và những tên miền có đuôi là .com, .vn, hay .com.vn…thường được ưu tiên, và sử dụng nhiều. Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm Cách tìm Domain chất lừ cho anh em SEO.
3. Hosting
Là nơi lưu trữ tất cả các thông tin, hình ảnh và tài liệu của website trên Internet. Hãy nhìn bao quát một website và xác định dung lượng dự định sẽ lưu trữ là bao nhiêu. Điều này vô cùng quan trọng, bởi trong quá trình làm việc rất có thể bạn sẽ gặp phải vấn đề thiếu dung lượng nhất là với ảnh và video trên website. Vì thế việc xác định dung lượng trước là rất cần thiết. Khi chọn Hosting bạn cần quan tâm: Dung lượng bao nhiêu, băng thông sử dụng, số lượng tên miền có thể sử dụng, số lượng Email,…
4. Header
Đây là phần đầu trang, và thường được hiển thị trên tất cả các trang con.
Phần này thường có logo, hotline, lựa chọn ngôn ngữ, đăng ký / đăng nhập, menu điều hướng, tìm kiếm, giỏ hàng…
Một số trang đặc biệt có thể không được thiết kế header, với mục đích đặc biệt. Chẳng hạn như trang landing page nhiều khi không gồm thông tin header đầy đủ (có thể chỉ có logo), mục đích là để không gây sao nhãng, và hướng người dùng vào mục tiêu chính: chuyển đổi (điền form, gọi điện đặt hàng…)
5. Tech
Bạn có thể sử dụng nền tảng HTML5, CSS3, PP để thiết kế website cho doanh nghiệp mình. Mỗi công cụ sẽ có những ưu nhược điểm riêng.
6. Layout & color
Màu sắc cũng như cách bố trí trang web sẽ ảnh hưởng rất lớn đến cảm giác đầu tiên của khách hàng về thiết kế website của bạn. Vì vậy hãy bố trí layout, sắp xếp một trang web thật gọn gàng, ngăn nắp như chính ngôi nhà của bạn vậy và chú ý đến màu sắc tương thích với từng lĩnh vực mà bạn dự định sẽ kinh doanh.
7. Site map
Nhất thiết phải có bản đồ web cũng như lưu lượng biểu đồ rõ ràng. Để khách hàng có thể biết được thông tin doanh nghiệp của mình, cũng như tạo được lòng tin cho khách hàng rằng, doanh nghiệp của bạn có tồn tại.
8. Content
Khi đã xác định được đối tượng mà thiết kế website của bạn muốn truyền tải hãy xây dựng một nội dung tốt và hữu dụng cho người sử dụng. Nội dung được điều hướng theo từ khóa để có thể có thứ hạng cao trên các công cụ tìm kiếm.
9. Tốc độ tải web
Thời đại bây giờ là thời đại của sự phản hồi ngay lập tức. Tức là nếu có ai yêu cầu một điều gì đó mà không được phản hồi ngay lập tức họ sẽ rời đi. Cũng vậy, nếu vào website của bạn mà bắt họ phải chờ quá lâu để tải thông tin thì họ sẽ rời đi và tìm một website khác. Hãy cân nhắc những gì cần bỏ lại trên website những gì không cần để cải thiện được tốc độ cho website.
10. Hiển thị tốt trên di động
Chúng ta đang sống trong thời đại kỷ nguyên di động và tất nhiên, lượng khách hàng truy cập website từ di động sẽ rất lớn thậm chí còn lớn hơn các thiết bị truyền thống như trước đây (laptop, desktop). Thế nên điều bắt buộc là website phải hổ trợ hiện thị tốt trên các thiết bị di động (Smartphone, iPad, Tablet…). Ngoài ra, các công cụ tìm kiếm lớn như google còn xem website của bạn có hổ trợ trên di động không mới cho ra kết quả khi người dùng tìm kiếm từ thiết bị di động (Nếu không đáp ứng được yếu tốt này sẽ rất khó SEO website và gần như là một thất bại của website)
11. Fresh – Tươi mới
Luôn cập nhật những thông tin mới để giữ khách hàng truy cập quay trở lại. Cũng như thường xuyên cung cấp những kiến thức bổ ích về sản phẩm của bạn. Để khách hàng có thể hiểu thêm về tính năng, lợi ích của sản phẩm. Như vậy có thể đây cũng là cách giúp bạn bán được hàng.
12. Tối ưu các công cụ tìm kiếm
Một website tốt sẽ được tối ưu trên bộ máy của công cụ tìm kiếm. Khách hàng có thể dễ dàng tìm thấy bạn khi họ dùng Internet.
13. Tương thích mọi trình duyệt
Một website tốt phải được xem đúng các loại trình duyệt hiện đại như: google Chrome, Firefox, Mozzilla, Safari,…
14. Buttons đăng ký
Tạo các nút bấm bắt mắt và kêu gọi hành động bằng sự thể hiện về màu sắc, kích thước của các nút, cũng như đặt chúng ở những nơi hợp lý.
15. Tối ưu các công cụ tìm kiếm
Một website tốt sẽ được tối ưu trên bộ máy của công cụ tìm kiếm. Khách hàng có thể dễ dàng tìm thấy bạn khi họ dùng Internet.
16. Tương thích mọi trình duyệt
Một website tốt phải được xem đúng các loại trình duyệt hiện đại như: google Chrome, Firefox, Mozzilla, Safari,…
17. Truyền thông xã hội
Hãy tích hợp trang web của bạn với các phương tiện truyền thông xã hội như Facebook, Youtube, Instagram, Twitter,… nhằm tạo điều kiện chia sẻ nội dung một cách nhanh chóng hơn.
18. Chính sách bảo mật
Khách truy cập phải cảm thấy an toàn khi họ để lại thông tin của họ trong website của bạn. Đặc biệt là khi họ phải đăng ký chi tiết liên lạc hoặc số thẻ tín dụng.
19. Footer
Footer có thể không phải là điều chính trong một trang web, nhưng với một footer được thiết kế tốt, bạn có thể gây ấn tượng và cung cấp thêm thông tin liên hệ cho khách truy cập của mình biết.
20. Nên Tích hợp thêm các tiện ích cho website như Maxlead
Tiện ích Maxlead bao gồm các nút liên hệ như Nút gọi điện thoại, nhắn tin zalo, nhắn tin Messenger, nhắn tin điện thoại, gửi email, địa chỉ công ty,…Đây là cầu nối giúp bạn và khách hàng liên kết được với nhau. Tăng khả năng chăm khách và chốt khách hơn.
Vậy là mình vừa chia sẻ cho bạn 20 điều cần chú ý khi phát triển website. Hy vọng bài viết vừa rồi sẽ giúp ích được cho bạn trong việc phát triển cũng như xây dựng website bán hàng của mình. Và mình còn muốn bật mí cho các bạn thêm một mẹo nhỏ giúp tăng traffic cho website của. Nếu bạn quan tâm và cần thì có thể truy cập vào đây nhé: Công cụ tăng Traffic cho website.
Ngoài ra bạn cũng đừng quên đăng ký để được trải nghiệm miễn phí nhiều công cụ có ích cho website từ 3F nhé:
Nếu bạn cần sự trợ giúp hoặc có vấn đề cần trao đổi với chuyên gia của 3F, hãy liên hệ với chúng tôi qua số hotline 0901 47 48 46 hoặc qua Trang fanpage chính thức.
Tags Bộ công cụ MaxLeadcách giữ chân khách hàng trên websitecông cụ phân tích websitefff.com.vntraffic