10 lý do quảng cáo Google Ads không chạy và cách fix

Quảng cáo Google Ads của bạn không chạy, đó là 1 sự cố đáng báo động nhất là khi doanh nghiệp của bạn phụ thuộc khá nhiều vào quảng cáo Google Ads. Dựa vào kinh nghiệm quản lý hàng ngàn khách hàng quảng cáo Google Ads, chúng tôi xin thống kê 11 lý do mà quảng cáo Google Ads không chạy và cung cấp cho bạn cách giúp bạn khắc phục.

Có nhiều dạng lý do mà quảng cáo Google Ads không chạy, nhưng tựu chung có 2 nhóm lý do: liên quan đến hiệu suất và không liên quan đến hiệu suất

  1. Nhóm lý do không liên quan đến hiệu suất thường là những lý do vi phạm chính sách của Google hay thanh toán phí
  2. Nhóm lý do liên quan đến hiệu suất thường là những lý đo về giá thầu, vị trí hiển thị hay điểm chất lượng

Vì 2 nhóm lý do có cách khắc phục khác nhau, nên chúng tôi sẽ chia ra và hướng dẫn bạn cách khắc phục chi tiết hơn.

Quảng cáo không hiển thị do các lý do không liên quan đến hiệu suất

Thông thường các nhà quảng cáo mới chạy quảng cáo Google Ads, mới cài đặt quảng cáo sẽ gặp những lý do không liên quan đến hiệu suất. Thông thường những lý do không liên quan đến hiệu suất được Google cung cấp cách xử lý khá chi tiết, nên cũng rất dễ để xử lý

1. Không hiển thị quảng cáo do bạn chưa thanh toán phí

Lý do chưa thanh toán phí thanh toán, nghe có vẻ buồn cười nhưng rất nhiều nhà quảng cáo Google Ads không để ý và mắc phải lỗi này. Thông thường tại Việt Nam, Google sẽ tính phí quảng cáo trước. Tức là bạn phải nạp tiền vào tài khoản quảng cáo trước khi được phép chạy

Ở Việt  Nam hình thức thanh toán cơ bản là sử dụng thẻ tín dụng. Bạn sẽ nạp tiền vào thẻ (có thể là thẻ Debit hoặc Credit) và thanh toán cho Google 1 khoản tiền. Sau khi thanh toán thành công, bạn có thể được quảng cáo trong số tiền đã thanh toán. Gần giống bạn nạp card điện thoại thuê bao trả trước.

Tuy nhiên có thể có 1 số sự cố thanh toán chẳng hạn như:

  1. Tài khoản của bạn không dủ tiền. Ví dụ bạn định nạp trước 3.000.000 vnd nhưng tài khoản chỉ có 2.000.000
  2. Tài khoản thẻ của bạn bị ngân hàng tự động khóa khi thấy có giao dịch lạ. Nhất là khi bạn chưa bao giờ thanh toán online mà trả luôn 1 số tiền hơn chục triệu chẳng hạn
  3. Bạn thanh toán vào đêm khuya, một số ngân hàng sẽ tự động từ chối các giao dịch lạ

Thông thường các lỗi về thanh toán, ngân hàng sẽ gọi cho bạn và bạn cần xác minh với họ, do bạn thanh toán. Sau khi xác nhận bạn sẽ thanh toán được và tiền sẽ chuyển vào tiền quảng cáo của bạn. Nếu không được hãy thử ra ngân hàng và hỏi nhé.

Một sự cố khác khi chạy quảng cáo Google Ads liên quan đến thanh toán đó là khi bạn chạy hết số tiền trong tài khoản, nhưng bạn quên không nạp tiền vào. Lúc đó Google sẽ thông báo cho bạn

Bạn sẽ thấy 1 dòng chữ màu đỏ rất nổi bật trong tài khoản quảng cáo Google Ads “quảng cáo của bạn không chạy vì số dư tài khoản của bạn đã cạn” Nếu bạn bị trường hợp này, chỉ đơn giản là bạn thanh toán thêm tiền cho Google là được

Một số hiếm trường hợp bạn sẽ gặp 1 thông báo: “tạm ngưng tài khoản vì lý do thanh toán”

Thông thường những nhà quảng cáo mới, chính quy ít khi gặp sự cố này. Sự cố này thường do những nhà quảng cáo cố tình “cheating”. Nếu bạn gặp sự cố này, bạn có thể cần nhiều công sức xử lý, mời bạn xem bài Làm Thế Nào Để Khắc Phục Tài Khoản Bị Tạm Ngưng?

Như đã trình bày, thì lỗi này thường chỉ xuất hiện khi bạn cheating Google, các tài khoản bình thường rất ít khi gặp sự cố này.

2. Không hiện thị quảng cáo do tài khoản đang được xem xét

Thông thường các bạn nghĩ rằng sau khi nạp tiền cho Google là quảng cáo sẽ xuất hiện ngay. Trước đây thì đúng như vậy, nhưng từ khi có thêm luật an ninh mạng, cũng như những quy định từ Việt Nam như: cấm quảng cáo rượu, cờ bạc … nên Google cần 1 thời gian xem xét tài khoản mới

Khi đó nếu bạn rê chuột vào 1 từ khóa, hay mẫu quảng cáo, bạn sẽ thấy Google thông báo cho bạn. Google xem xét cả từ khóa và mẫu quảng cáo luôn.

Với từ khóa thì họ sẽ hiện ra như sau

Còn với mẫu quảng cáo thì sẽ như sau

Thông thường Google dùng AI xem xét nên thời gian xem xét là khá nhanh khoảng tầm 30 phút – 60 phút là qúa trình này xong. Tuy nhiên với 1 số ngành nghề Google sử dụng thêm con người xem xét thời gian sẽ là 48h không kể thứ 7 và chủ nhật. Vì thế một số bạn phải đợi đến 4 ngày để quảng cáo mới chạy.

Quy trình xem xét quảng cáo là bảo đảm an toàn cho cả nhà quảng cáo, Google và khách hàng của họ. Vì thế nếu bạn không thể chờ quá lâu, bạn có thể nhờ các đối tác của Google như 3F hỗ trợ bạn.

3. Không hiển thị quảng cáo do các lỗi vi phạm chính sách

Google cung cấp 1 danh sách dài chính sách quảng cáo nhằm đảm bảo họ tuân thủ đúng luật pháp quốc tế và luật pháp Việt Nam. Bạn có thể xem qua chính sách quảng cáo của Google 

Thông thường bạn sẽ rất ít khi bị ngừng quảng cáo do lỗi vi phạm chính sách (vpcs) quảng cáo. Tuy nhiên 1 số ngành nghề đặc biệt hoặc 1 số bạn muốn chạy hình thức quảng cáo đặc biệt như:

  • Chèn thêm 1 số ký tự lạ vào mẫu quảng cáo
  • Mẫu quảng cáo hiện ra trang A nhưng bấm vào ra trang B

Với những hình thức lách luật này, có thể 1 số mẫu quảng cáo vượt qua được AI của Google, nhưng nếu bạn học theo bạn có thể bị Google chặn lại và không cho quảng cáo hiển thị. Vì thế với những bạn chạy quảng cáo mới, tốt nhất là cứ tuân theo quy định của Google.

Tuân theo đúng các quy định quảng cáo, đảm bảo quảng cáo của bạn sẽ được hiển thị, còn nếu bạn bị sự cố, bạn cần xem kỹ sự cố để đưa ra cách khắc phục phù hợp.

4. Bid quá thấp không đủ để hiển thị

Thông thường 1 từ khóa quảng cáo trên Google sẽ có giá tầm 3.000 – 5.000 vnd/click. Nhưng nếu bạn chỉ đặt giá thầu là 200 vnd thì chắc chắn từ khóa sẽ không hiện ra

Để xem giá thầu trung bình của 1 từ khóa nào đó, bạn có thể tham khảo công cụ phân tích từ khóa công cụ này sẽ giúp bạn hình dung rõ hơn về giá thầu của từ khóa trên thị trường

Và để xử lý lỗi này thì rất đơn giản, bạn hãy tăng giá thầu của từ khóa lên. Thông thường tại Việt Nam, bạn cứ tăng mỗi bước tăng là 200 vnd đến khi hiển thị thì thôi. Google thường cập nhập sau mỗi 30 phút cho sự thay đổi của bạn. Vì thế nếu bạn mới tăng, hãy chờ khoảng 30 phút nhé

4. Từ khóa có nhu cầu tìm kiếm thấp

Một số từ khóa dù rất rất liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty bạn, nhưng chẳng ai có nhu cầu tìm kiếm từ khóa đó. Khi đó Google sẽ thông báo

Trong trường hợp này bạn có 2 cách để quảng cáo hiển thị:

  1. Cách 1 là bạn tăng giá thầu lên, Giá thầu cao Google sẽ buộc hiển thị từ khóa đó
  2. Cách 2 bạn tìm thêm từ khóa liên quan, những từ khóa rộng hơn từ khóa gốc của bạn. Bạn có thể sử dụng công cụ phân tích từ khóa công cụ này gợi ý cho bạn các từ khóa liên quan giúp bạn chọn nhanh hơn.

Thực hiện 1 trong 2 cách sẽ giúp bạn hiện quảng cáo. Nhưng tốt nhất bạn cứ thực hiện cả 2 cách nhé

5. Bạn bấm Pause hoặc Remove quảng cáo

Một số trường hợp bạn đừng quảng cáo bằng cách bấm Pause, hoặc xóa quảng cáo bằng cách bấm Remove xong quên mất

Và dĩ nhiên khi bạn đã tạm đừng thì quảng cáo không thể chạy. Nhớ kiểm tra lại hạng mục này, nếu lỡ tạm đừng thì bạn chỉ cần bấm cho nó chạy lại là okie

6. Nằm ngoài lịch quảng cáo bạn đã set

Nhiều nhà quảng cáo Google Ads set lịch quảng cáo. Ví dụ như ưu tiên quảng cáo vào những thời điểm doanh nghiệp hoạt động, ngừng quảng cáo vào cuối tuần …

Việc lên lịch quảng cáo trong Google Ads khá dễ dàng, và thường sau khi lên lịch các chiến dịch, nếu ngoài lịch đã chọn quảng cáo sẽ không hiển thị. Vì thế nhớ kiểm tra lại lịch quảng cáo trước khi kiểm tra các hạng mục khác nhé

7. Không hiện thị do hạn chế theo thiết bị quảng cáo

Nếu bạn hạn chế quảng cáo trên di động chẳng hạn, quảng cáo sẽ không hiện ra trên di động. Nếu bạn giảm bid của mobile giảm đi 100% thì quảng cáo sẽ ngừng hiện ra trên di động

Chắc chắn rằng khi đó bạn tìm kiếm trên điện thoại của bạn, bạn sẽ chẳng thấy mẫu quảng cáo của bạn đâu.

Trường hợp này, bạn chỉ cần thay đổi lại giá thầu là mọi thứ sẽ lại okie ngay.

8. Không hiển thị do từ khóa phủ định hoặc vị trí phủ định

Nếu bạn sử dụng tính năng loại trừ vị trí hay từ khóa, quảng cáo của bạn cũng sẽ bị hạn chế hiển thị

Phủ định là 1 tính năng rất hay, giúp bạn loại trừ những từ khóa và vị trí không tiềm năng. Tuy nhiên một số trường hợp bạn “phủ định nhầm”. Trong trường hợp đó, hãy xóa từ khóa hay vị trí phủ định ra khỏi quảng cáo, mọi thứ sẽ hoạt động lại ngay

Quảng cáo không hiển thị do hiệu suất

Nếu bạn đã xem qua hết 8 lý do quảng cáo không hiển thị ở trên và không thấy lý do nào liên quan đến bạn cả. Rất có thể bạn đã gặp phải vấn đề về hiệu suất. Vấn đề về hiệu suất thường không làm cho quảng cáo không hiển thị 100% mà sẽ hiển thị ít hơn hoặc chất lượng hiển thị không tốt.

Nếu bạn gặp trường hợp search lúc nào cũng thấy đối thủ, mà chẳng thấy mình dù mình Bid tương đương đối thủ. Bạn đã gặp vấn đề về hiệu suất

Nếu bạn gặp trường hợp giá thầu bạn bị google tính rất cao, đối thủ thì rẻ hơn cả 1/2, Bạn gặp vấn đề về hiệu suất

Nào giờ chúng ta cùng xem các vấn đề về hiệu suất và các khắc phục. Trong trường hợp bạn cần kiểm tra nhanh hiệu suất, hãy sử dụng công cụ AdWords Doctor của 3F nhé

9. Nhóm quảng cáo không phù hợp

Google cấu trúc 1 nhóm quảng cáo gồm 2 thành phần con: mẫu quảng cáo và từ khóa. Không phải tự nhiên Google cho phép bạn tạo ra không giới hạn nhóm quảng cáo. Vì Google muốn gom nhóm mức độ liên quan vào với nhau. Hãy xem hình sau

Bạn hãy nhớ rằng càng liên quan chặt chẽ bạn càng có lợi về hiệu suất. Ví dụ bạn bán 2 sản phẩm: quần áo và giày dép. Nếu bạn tạo 1 nhóm quảng cáo có cả 2 sản phẩm này, Google sẽ tốn thời gian để cố gắng nhận điện: từ khóa nào cho mẫu quảng cáo nào.

  1. Từ khóa quần áo hiện ra mẫu quảng cáo quần áo
  2. Từ khóa giày dép cần hiện ra mẫu quảng cáo giày dép

Bạn đã hiểu khó khăn của Google rồi, nếu bạn đang ở trong tình trạng này hãy tách 2 nhóm quảng cáo riêng biệt:

  • Nhóm quần áo: chỉ chứa mẫu quảng cáo và từ khóa liên quan đến quần áo
  • Nhóm giày dép cũng tương tự

Nếu bạn muốn quảng cáo có hiệu suất cao nhất, hãy cố gắng chia nhỏ hết sức các nhóm quảng cáo. Chẳng hạn như

  • Nhóm quần áo trẻ em
  • Nhóm quần áo nữ
  • Nhóm quần áo Nam
  • Nhóm quần áo Jean …

Càng chia nhỏ hiệu suất của bạn sẽ càng tốt và quảng cáo sẽ xuất hiện đúng với nhu cầu khách hàng hơn

9. Nội dung mẫu quảng cáo

Nội dung mẫu quảng cáo rất quan trọng trong việc cải thiện hiệu suất quảng cáo. Hãy xem ví dụ sau

Bạn để ý mẫu quảng cáo đứng đầu nhà quảng cáo quá bay bướm và sử dụng rất nhiều ký tự lạ nhằm kích thích người xem. Tuy nhiên mẫu quảng cáo quá lạ có thể làm người dùng e ngại và không bấm vào.

Nếu Google nhận thấy người dùng không bấm vào quảng cáo, nó sẽ tìm cách ưu tiên nhà quảng cáo khác. Vì Google tính tiền theo click chuột mà, nên nó phải cố gắng tìm ra người sẽ trả tiền cho nó nhiều nhất.

10. Trang đích không liên quan

Bạn quảng cáo mục tiêu là cần bán được sản phẩm. Càng bán được nhiều bạn sẽ trả cho Google càng nhiều để quảng cáo tiếp. Vì thế Google sẽ cố gắng tìm cách cho bạn bán được hàng.

Và ban chỉ có thể bán hàng trên website đích của bạn, vì thế nếu bạn tạo ra 1 website chẳng liên quan gì đến nội dung quảng cáo thì chắc chắn rằng Google sẽ hạn chế quảng cáo của bạn

May mắn Google là 1 cỗ máy thông minh, nó cung cấp cho bạn chi tiết thông tin về trang đích và những chỉ mục rõ ràng để bạn cải thiện trang đích. Hãy cải thiện trang đích của bạn để có hiệu suất quảng cáo tốt nhất nhé

Trên đây là 10 lý đo cơ bản khiến cho quảng cáo của bạn không hiển thị và cách để fix chúng. Nếu bạn biết thêm lý do nào, mời bạn comment bên dưới đội ngũ chuyên gia của 3F sẽ cung cấp thêm hướng dẫn để cộng đồng và bạn có thể xử lý nhanh khi gặp phải sự cố nhé

Tags

5 1 vote
Đánh giá bài viết
admin: Chúng tôi xây dựng FFF.COM.VN với mong muốn hỗ trợ doanh nghiệp giảm thiếu tối đa thiệt hại khi quảng cáo trên Adwords: click tặc, quảng cáo không đúng mục tiêu, quảng cáo không tối ưu hóa...
Related Post