Nhu cầu tìm kiếm thông tin của người dùng Internet ngày càng tăng. Do đó việc tận dụng từng lượt truy cập của người dùng để quảng bá thương hiệu đã trở thành một phương pháp marketing hiệu quả nhất. Và quá trình đó được gọi là SEM, hãy cùng 3F tìm hiểu về khái niệm SEM là gì? Lợi ích khi sử dụng SEM trong các chiến dịch marketing nhé.

1. SEM là gì?

SEM(Search Engine Marketing) là một quá trình với mục đích nâng cao thứ hạng, có được một lượng truy cập lớn vào website thông qua việc chạy quảng cáo (PPC) hoặc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO), nói cách khác SEM = SEO + PPC

Tại sao SEM quan trọng ?

Đa phần người sử dụng Internet sẽ bắt đầu từ các trang tìm kiếm, do đó SEM là quá trình rất quan trọng để tối ưu hóa trang web hoặc quảng cáo của bạn để chúng xuất hiện ở các vị trí hàng đầu.

Mục tiêu của SEM hướng đến việc đưa website hoặc quảng cáo của bạn xuất hiện trong 5 vị trí đầu tiên trên các công cụ tìm kiếm (phần lớn là Google).

2. SEO là gì

SEO (Search Engine Optimization) là quá trình tối ưu website của bạn để nâng cao thứ hạng website của bạn trên trang kết quả của các công cụ tìm kiếm. Qua đó giúp người dùng dễ dàng tìm thấy website của bạn bằng các công cụ tìm kiếm.

Ưu điểm:

  • Đạt được thứ hạng cao trên trang kết quả tìm kiếm giúp nâng cao tỷ lệ chuyển đổi mà không phải trả phí.
  • Hiệu quả đạt được lâu dài nếu website của bạn có nội dung tốt.
  • Người dùng thường có thói quen lựa chọn kết quả thông thường thay vì chọn click vào quảng cáo.
  • Không lo về vấn đề cạnh tranh giá cả như các phương pháp quảng cáo trả phí.
  • Được Google đánh giá cao nếu website của bạn có thứ hạng tốt trên trang kết quả tìm kiếm.

Tuy có nhiều ưu điểm nhưng SEO là một quá trình đầu tư lâu dài và cần nhiều thời gian, bên cạnh đó SEO đòi hỏi bạn phải có kiến thức chuyên môn để tối ưu nội dung cho website của bạn. Tham khảo bài viết tối ưu nội dung SEO của 3F tại đây.

Mặc dù kết quả hiển thị trên trang tìm kiếm được xếp dưới những website có chạy quảng cáo tuy nhiên đa phần người dùng vẫn sẽ chọn những kết quả thông thường thay vì click vào website có quảng cáo.

Vì đặc thù về tính chất nên SEO chỉ phù hợp khi bạn muốn phát triển thương hiệu lâu dài và đòi hỏi kết quả bền vững với mức chi phí thấp nhất thay vì nhìn thấy kết quả tức thời bằng cách chạy quảng cáo.

3. PPC là gì?

PPC (Pay Per Click) là một hình thức quảng cáo trả phí theo mỗi lượt click trên Internet. Giá mỗi lượt click sẽ tuỳ vào mức giá bạn chọn khi tạo quảng cáo.

Ví dụ: Bạn chọn mức giá 5000 VNĐ cho mỗi lượt click thì bạn sẽ trả tối đa là 5000 VNĐ mỗi lượt, trong trường hợp có một website khác trả 3000 VNĐ mỗi lượt click (ít hơn chi phí trên website của bạn) thì bạn sẽ được hưởng mức phí thấp nhất trong trường hợp này là 3000 VNĐ.

Mục tiêu của quảng cáo PPC là tăng số lần nhấp chuột vào quảng cáo của bạn qua đó thu hút được nhiều khách hàng.

Ưu điểm:

  • Dễ dàng tùy biến quảng cáo, đo được độ chính xác hiệu quả quảng cáo.
  • Có thể quảng cáo được nhiều từ khóa một lúc qua đó dễ dàng được tìm thấy.
  • Nhanh xuất hiện trên công cụ tìm kiếm.

Quảng cáo PPC có thể xuất hiện trên công cụ tìm kiếm khi người dùng nhập từ khóa tương ứng. Với dạng quảng cáo này bạn cần lựa chọn từ khoá để người dùng có thể dễ dàng tìm thấy quảng cáo của bạn. Bạn có thể tham khảo công cụ phân tích từ khoá của 3F tại đây để có thêm thông tin giúp cho việc tối ưu từ khoá dễ dàng hơn.

PPC giúp bạn xuất hiện nhanh chóng trên trang kết quả tìm kiếm, tuy nhiên bạn cũng cần phải quan tâm tới việc tối ưu hóa quảng cáo nhằm có thứ hạng cao hơn và chi phí thấp hơn. Nói cách khác bạn chỉ nên chạy quảng cáo PPC khi cần website của bạn nhanh chóng xuất hiện trên trang tìm kiếm của Google.

4. Lợi ích khi sử dụng SEM cho các chiến dịch Marketing.

Cả SEO và quảng cáo PPC đều có chung một mục tiêu là gia tăng số lượng và chất lượng lượt truy cập (hay còn gọi là traffic) của những người dùng tiềm năng vào website. Tổng hợp của hai yếu tố này chính là câu trả lời cho câu hỏi SEM là gì.

Lợi ích của SEM đối với chiến lược Marketing chính là tổng hợp giữa lợi ích của SEO và PPC, hay nói cách khác để tối ưu cho giải pháp Marketing bạn nên kết hợp cả SEO và PPC. Điều này vừa giúp cho website của bạn nhanh chóng xuất hiện trên trang tìm kiếm thông qua việc chạy quảng cáo PPC vừa giúp cho thương hiệu của bạn phát triển lâu dài bền vững nhờ áp dụng các kiến thức trong SEO, hơn thế nữa bạn cũng không phải bỏ ra quá nhiều chi phí nhưng chiến lược Marketing vẫn đạt hiệu quả cao.

Khi quá trình SEM được thực hiện tốt thương hiệu của bạn sẽ được tăng độ nhận diện trên các công cụ tìm kiếm.Qua đó thu hút được lượng khách hàng tiềm năng một cách nhanh chóng.

Qua bài viết này 3F đã giới thiệu đến các bạn khái niệm SEM là gì? Lợi ích của SEM trong Marketing online. Hi vọng với những chia sẻ này bạn đọc sẽ có thêm kiến thức cho chiến lược Marketing của mình. Ngoài ra, để giúp bạn dễ dàng tìm kiếm từ khóa cho các chiến dịch SEM, 3F đã cung cấp công cụ phân tích từ khóa Keywordplanner.vn với các ưu điểm dễ sử dụng, cung cấp thông tin chi tiết của từ khóa, đề xuất các từ khóa liên quan cho chiến dịch quảng cáo,… Nhấp vào đây để trải nghiệm công cụ hoàn toàn miễn phí.  Đừng quên đón đọc những bài viết tiếp theo của 3F để có thêm kiến thức Marketing Online nhé.

Nếu bạn cần sự trợ giúp hoặc có vấn đề cần trao đổi với chuyên gia của 3F, hãy liên hệ với chúng tôi qua số hotline 0901 47 48 46 hoặc trang fanpage chính thức của FFF. Ngoài ra, hãy tham gia Cộng đồng Google AdWords Việt Nam để nhận thêm thông tin hay từ các thành viên trong cộng đồng nhé!

Tags

Nếu bạn thấy bài viết có ích!

dành ra chút thời gian Vote cho bài này nhé

Điểm 4.5 / 5. Bởi: 38

Chưa ai đánh giá bài này, giúp mình đánh giá nhé

Bài Viết Liên Quan