Theo thuật ngữ thì Link Dofollow và link Nofollow nhằm gợi ý cho Google Spider có nên tiếp tục theo dõi liên kết đó nữa hay không. Nhưng trong thực tế thì Link Dofollow và Link Nofollow đều có công dụng như nhau trong việc điều hướng bot tìm kiếm của Google. Bởi Google đi theo người dùng chứ không đi theo thuộc tính được khai báo trong liên kết. Do đó, dù thuộc tính là Nofollow mà có lượt người dùng nhấp chuột vào liên kết nhiều hơn vẫn tốt hơn link dofollow mà không có lượt nhấp chuột. Vậy chính xác thì dofollow và nofollow khác nhau ở đâu? Hãy đọc tiếp bài viết này!

Khi bạn xây dựng backlink cho website của bạn như post bài quảng cáo trên các diễn đàn, tạo chữ kí, profile thì bạn nên để ý xem các liên kết này trỏ về website của bạn là dofollow hay nofollow vì dofollow thì mới tính backlink còn nofollow bạn chỉ nhận được direct traffic, chỉ mang ý nghĩa đối với người đọc.

Phân biệt dofollow và nofollow?     

Dofollow

Dofollow được Google xem như là một tín hiệu, một lời xác nhận đến từ người quản trị website rằng link này dẫn đến một website chứa nội dung tốt và người truy cập có thể an toàn chuyển đến đó. Nên bạn phải cẩn thận với các link được đặt trong website của mình vì nếu link dofollow dẫn đến 1 trang xấu thì điều đó sẽ ảnh hưởng không tốt đến uy tín, chất lượng của website bạn.

Link Dofollow trỏ về website của bạn từ các website khác sẽ trực tiếp tăng điểm chất lượng cho website bạn, Google sẽ đánh giá website bạn hữu ích với cộng đồng. Những Link Dofollow về website như những lá phiếu bầu cho chất lượng website của bạn.

Cách sử dụng Dofollow

Vấn đề sử dụng thuộc tính Dofollow cũng tương tự như trên phần Nofollow, nó đi ngược lại với Nofollow. Các bạn có thể tham khảo cách dùng thuộc tính dofollow cho liên kết trong một số trường hợp sau:

  • Sử dụng thuộc tính dofollow cho các internal link, các bài viết liên quan.

Việc sử dụng thuộc tính dofollow là một vấn đề các bạn cần lưu ý, nếu bạn dùng không đúng cách sẽ gây ảnh hưởng cho website của chính bạn. Nếu bạn nào chưa đọc bài Backlink là gì của mình thì lên tham khảo lại để có thể sử dụng backlink đúng cách.

Nofollow

Nofollow được Google tạo ra nhằm giúp các quản trị website hạn chế các phần mềm Spam Content và các nội dung xấu xuất hiện. Nên nếu có một Link được đánh dấu nofollow, Google sẽ không quan tâm đến link đó trong quá trình kiểm tra, đánh giá vì Google xem Nofollow Link là sự thông báo rằng bạn không chắc chắn về mặt nội dung hay tính an toàn của Link đó và nó không có giá trị gì khác ngoài việc dẫn người truy cập qua. 

Google đã xác nhận rằng các Link Nofollow sẽ không được hệ thống tính điểm PageRank tính đến  nhưng cũng không ảnh hưởng đến điểm chất lượng website của bạn.

Cách sử dụng Nofollow

  • Mỗi mã nguồn có một cách sử dụng Nofollow riêng biệt, ở đây mình sẽ có một ví dụ cụ thể như sau.
    Tại mã nguồn Xenforo hay Vbulletin mình áp dụng thẻ Nofollow vào các liên kết như: Tên thành viên, các liên kết đến các chức năng sử dụng diễn đàn như sửa tên, sửa bài viết.
    Ở đây mình sử dụng Nofollow để điều hướng bọ tìm kiếm bỏ qua các liên kết không cần thiết để tập chung vào nội dung của website và các liên kết nội bộ trong website.
  • Ngoài ra mình sử dụng Nofollow vào các liên kết ra ngoài website như: liên kết tham khảo như wiki, các liên kết chuyển hướng đến trang download, liên kết Affiliate,..

Cách nhận biết link dofollow và nofollow?

Để nhận biết đâu là link dofollow, đâu là link nofollow thì cũng không phải điều khó. Nhưng trước hết bạn cần phải nắm trong siêu văn bản HTML của Link có cấu trúc cú pháp như thế nào? Vì 2 link này hiển thị ở dạng code nếu như không biết cách đọc bạn khó mà nhận dạng ra nó.

Hàm Rel là hàm dùng để khai báo các dạng liên kết cho Google Spider. Trong đó, chúng ta thường gặp các loại thuộc tính được khai báo như:

Rel=”Dofollow”: Khai báo cho phép theo dõi liên kết.

Rel=”Nofollow”: Khai báo không cho phép theo dõi liên kết.

Để nhận biết bạn có thể thực hiện theo 2 cách đơn giản sau:

Cách 1: Nhấn chuột phải tại trang web  và chọn Inspect, sau đó bạn sẽ thấy xuất hiện một cửa sổ có chứa rất nhiều đoạn code như hình trên, dò tìm nếu thấy cấu trúc Rel=”Dofollow” hay Rel=”Nofollow” hoặc không thấy có nghĩa là trang web đó không cài đặt link này.

Cách 2: Nhấn F12 sau đó cũng sẽ ra cửa sổ tương tự cách 1

Có một số cách khác như bạn có thể sử dụng công cụ SEO QUAKE có thể dễ dàng nhận biết đâu là link Dofollow, đâu là link Nofollow.

Sự khác biệt lớn nhất giữa hai loại backlinks này là Google đặt rất nhiều giá trị cho các backlinks dofollow – điều đó có nghĩa là chúng tuyệt vời cho SEO. Mặt khác, các backlinks Nofollow bị thuật toán của Google bỏ qua trong hầu hết các trường hợp. Do đó backlinks Nofollow hiếm khi có giá trị cho SEO.

Khi bạn là người mới học SEO, công việc đầu tiên của bạn là phải hiểu được khái niệm SEO là gì và ý nghĩa cũng như các thuật ngữ SEO. Nó sẽ giúp bạn rất nhiều trong việc giúp tăng thứ hạng của website.

Qua bài viết này mình hi vọng các bạn có thể hiểu rõ hơn về Backlink Nofollow và Dofollow. Nếu bạn cần tăng traffic cho website thì đọc tiếp bài sau nhé Cách tăng Traffic cho website-youtube bằng tool hiệu quả 

Nếu bạn cần sự trợ giúp hoặc có vấn đề cần trao đổi với chuyên gia của 3F, hãy liên hệ với chúng tôi hoặc trang fanpage chính thức của FFF. Ngoài ra, hãy tham gia Cộng đồng Google AdWords Việt Nam để nhận thêm thông tin hay từ các thành viên trong cộng đồng nhé!

Tags

Bài Viết Liên Quan