Chatbot được xem là hình thức marketing hiệu quả giúp cho doanh nghiệp tăng đến 10% khách hàng. Không những thế, nó còn giúp giảm tải công việc cho sale. Tuy nhiên tùy các ngành nghề khác nhau mà chatbot sẽ có kịch bản chat khác nhau. Vì vậy, khi sử dụng công cụ Tự chat với khách hàng của 3F, bạn sẽ được tuỳ chỉnh kịch bản riêng cho chat bot sao cho phù hợp với sản phẩm, dịch vụ của mình. Từ đó, chatbot sẽ trả lời khách hàng thông minh và đúng trọng tâm hơn. Bây giờ, mình sẽ hướng dẫn các bạn tạo kịch bản chất lượng cho chatbot nhé.

Đoạn chat giữa khách hàng và bot

Đầu tiên, bạn đăng nhập vào hệ thống 3F Solutions

Rê chuột vào phần Live chat và chọn mục “Nội dung tự động chat”. Bạn sẽ tạo nội dung cho chatbot theo 6 bước sau:

1. Lời chào bắt đầu chat

Đây là câu đầu tiên xuất hiện khi khách hàng đăng nhập vào website. Câu chào đầu luôn rất quan trọng. Tùy theo mục tiêu nhóm khách hàng của bạn, mà bạn xây dựng câu chào vui vẻ hay nghiêm túc. Tuy vậy, bạn nhớ viết lịch sự và tránh sai sót lỗi chính tả. Trong nhiều trường hợp, đây chính là quyết định khách có tiếp tục chat với bot hay không.

2. Hỏi tên khách hàng

Tiếp theo, Bot sẽ mở đầu bằng cách hỏi tên khách hàng. Bạn Chỉ cần tạo một câu hỏi tên đơn giản, lịch sự. Lưu ý, bạn không nên nhồi nhét sản phẩm của mình ở những bước này. Chúng ta đang tạo cho khách hàng một cuộc hội thoại tự nhiên. Nếu cố gắng nhồi nhét, khách hàng sẽ cảm thấy khó chịu với điều đó.

3. Hỏi số di động của khách

Sau khi hỏi tên, bot sẽ hỏi số điện thoại. Vì đây là bước quan trọng giúp bạn thu thập thông tin khách hàng cho các chiến dịch remarketing sau này, nên hệ thống cho phép bạn tạo 3 mẫu câu hỏi khác nhau để bot hỏi 3 lần, nếu khách không cho số điện thoại. Nhưng bạn cũng lưu ý nên chọn từ ngữ phù hợp, để khách không cảm thấy khó chịu khi đưa số điện thoại cho bạn.

4. Giới thiệu sản phẩm dịch vụ

Đây bước quan trọng nhất trong nhiệm vụ xây dựng kịch bản của bạn. Trong phần này sẽ chia thành hai mục:

  • Câu giới thiệu dịch vụ: Đây là câu mà chatbot sẽ giới thiệu dịch vụ của bạn. Ngoài ra, đây cũng là bước đệm để hướng khách hàng đến những câu hỏi sau.

*Mẹo: khi bạn viết câu giới thiệu là bạn nên liệt kê các sản phẩm của mình ra. Như vậy, ngoài việc giúp cho khách hàng biết hết các dịch vụ của bạn, nó còn giúp bạn định hướng khách hàng sử dụng đúng keywords cho những câu hỏi sau.

Ví dụ: Em là Trà Mi, Anh (Chị) có cần em tư vấn về sản phẩm/dịch vụ nào không ạ? (Giới thiệu sản phẩm, chặn click ảo, nhận mã khuyến mãi AdWords 1.350.000đ,…)

Khi khách có nhu cầu cho sản phẩm nào, họ sẽ sử dụng các keywords được gợi ý để hỏi. Tránh trường hợp bot không hiểu ý của khách hàng và làm khách khó chịu, không tiếp tục giao tiếp.

  • Nội dung trao đổi đã thiết lập: Tại đây bạn sẽ lập kịch bản riêng cho chatbot của mình bằng cách tạo các từ khóa mà bạn nghĩ khách hàng sẽ sử dụng để đặt câu hỏi. Sau đó, bạn tạo câu trả lời cho các từ khóa tương ứng

Ví dụ: Bạn thiết lập sẵn các từ mã khuyến mãi, khuyến mãi adwords, adwords voucher

Khi khách hàng nhập vào câu có chứa các keywords trên, chatbot sẽ biết và đưa ra các câu trả lời phù hợp mà bạn đã thiết lập sẵn

*Mẹo: Ngoài ra, bạn có thể nâng cao trải nghiệm của khách hàng với chatbot bằng cách thiết lập thêm các câu trả lời thân thiện như khi khách hỏi về công ty, khách chào tạm biệt,… chứ không chỉ những câu hỏi về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

5. Những câu trả lời khác

Ở mục này, bạn sẽ thiết lập câu trả lời cho những câu hỏi mà chatbot không hiểu và không thể trả lời được. Bạn nên điền cả số điện thoại liên lạc của công ty, phòng trường hợp khách hàng có nhu cầu và cần bạn tư vấn gấp nhưng không biết cách liên lạc.

6. Liên tục cập nhật kịch bản

Chúng ta không thể thiết lập được hết tất cả những trả lời mà khách muốn hỏi, nhưng bạn có thể cập nhật chúng. Mỗi ngày bạn hãy vào phần livechat để kiểm tra các đoạn chat của khách với bot. Từ đó, bạn có thể tìm thêm được nhiều keywords mới hoặc các câu hỏi mới xoay quanh dịch vụ của bạn. Đặc biệt, 3F còn thiết kế riêng app quản lý cài đặt trên thiết bị di động, giúp bạn có thể nhận tin nhắn và phản hồi khách hàng ngay lập tức. Bạn có thể theo dõi các hoạt động của chat bot ở bất kỳ đâu mà không cần phải ngồi máy tính.

Bạn có thể tải app trên Appstore hoặc CH Play

          

Trên đây là toàn bộ các bước để xây dựng một kịch bản chất lượng cho chatbot của mình. Ngoài ra, khi bạn đăng ký trải nghiệm thử chatbot của 3F, bạn còn nhận được mã khuyến mãi AdWords 1.350.000đ miễn phí, áp dụng cho tất cả tài khoản mới. Đăng ký sử dụng thử tại

Mọi thắc mắc vui lòng để lại comment bên dưới bài viết, hoặc liên hệ nhanh với số hotline: 0901 47 48 46 để chúng tôi kịp thời hỗ trợ bạn.

Tags

Bài liên quan

Google đưa AI – trí thông minh nhân tạo – vào tí... Công cụ kiểm tra chính tả chắc không còn xa lạ với những người dùng các công cụ document của google như doc, sheet, powerpoint,... Đa số họ phản ánh c...
5 Bí Quyết Thu Hút Khách Hàng Cho Website Thương Mại Điện Tử... Ngày nay, với sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử, cùng cuộc sống mưu sinh bận rộn, xu hướng người dùng đang dần thay đổi tư duy từ mua hàng ...
5 Tính Năng Đắt Giá Mà Chatbot Mang Lại Cho Doanh Nghiệp Của... Năm 2018 được xem là khởi đầu của kỷ nguyên 4.0, với những bước đột phá về công nghệ, đặc biệt trong lĩnh vực Marketing online. Một trong những công n...