Tiết kiệm chi phí quảng cáo Google Ads là yêu cầu ngày càng cấp thiết vì chi phí cpc ngày càng cao.

Trong chiến dịch quảng cáo Google Ads, từ khóa đóng vai trò cốt yếu luôn phải hướng đến sản phẩm hoặc dịch vụ bạn cung cấp. Danh sách từ khóa phủ định cũng là yếu tố góp phần tăng hiệu quả quảng cáo của bạn. Vậy đặt từ khóa phủ định là gì và làm thế nào để xây dựng danh sách từ khóa phủ định. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn cho các bạn cách nâng cao hiệu quả quảng cáo bằng đặt từ khóa phủ định.

Từ khóa phủ định là gì?

Từ khóa phủ định cho phép bạn loại trừ cụm từ tìm kiếm khỏi chiến dịch và giúp bạn tập trung hoàn toàn vào từ khóa quan trọng với khách hàng của mình. Hoạt động nhắm mục tiêu tốt hơn có thể giúp quảng cáo hiển thị cho những người dùng quan tâm và gia tăng lợi tức đầu tư (ROI) của bạn.

Nói đơn giản đây chính là những từ khóa mà bạn không muốn quảng cáo của mình xuất hiện khi người dùng tìm kiếm từ đó. Bạn biết chắc chắn những người tìm kiếm từ đó không phải khách hàng của bạn.

Lợi ích của đặt từ khóa phủ định

  • Tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu hơn
  • Cải thiện điểm chất lượng vì tăng mối liên quan giữa từ khóa và mẫu quảng cáo của bạn. Khách hàng tìm kiếm từ đó sẽ tương tác quảng cáo của bạn nhiều hơn, từ đó tăng điểm chất lượng mẫu quảng cáo của bạn.
  • Tiết kiệm ngân sách nhờ giảm thiểu chi phí cho các từ khóa vô ích
  • Tăng hiệu quả của chiến dịch quảng cáo. Việc loại bỏ các chi phí vô ích sẽ giúp bạn có thêm tiền để quảng cáo tiếp cận để những khách hàng tiềm năng hơn.

Cách hoạt động của từ khóa phủ định

Khi một từ hoặc một cụm từ khóa được thêm vào từ khóa phủ định thì khi người dùng thực hiện truy vấn có chứa từ khóa phủ định. Bot của Google sẽ quét truy vấn và chặn quảng cáo của bạn hiển thị đối với những truy vấn này.

Khi lựa chọn từ khóa phủ định bạn nên tìm những từ, cụm từ tìm kiếm tương tự hoặc liên quan với từ khóa bạn đang chạy quảng cáo, nhưng những từ này dành cho những khách hàng đang tìm kiếm một sản phẩm, dịch vụ khác với những gì bạn đang cung cấp.

Các loại từ khóa phủ định

Từ khóa phủ định trong 1 tài khoản quảng cáo được chia làm 2 cấp độ đó là: từ khóa phủ định cấp nhóm và từ khóa phủ định cấp chiến dịch.

– Từ khóa phủ định cấp chiến dịch

Từ khóa phủ định cấp chiến dịch có thể hiểu đơn giản là những từ, cụm từ khóa mà bạn không muốn quảng cáo của mình hiển thị với những từ đó trong chiến dịch này. Khi thêm từ khóa cấp chiến dịch thì các nhóm quảng cáo bên trong cũng được áp dụng các từ khóa phủ định này.

– Từ khóa phủ định cấp nhóm

Từ khóa phủ định cấp nhóm là những từ khóa mà chúng ta không muốn hiển thị mẫu quảng cáo trong nhóm đó với những truy vấn chứa từ khóa mà ta đã cài đặt. Từ khóa phủ định của nhóm quảng cáo nào thì chỉ áp dụng cho nhóm đó, các nhóm khác không bị ảnh hưởng.

Từ khóa phủ định cấp nhóm còn có một tác dụng khác là giúp cho các nhóm quảng cáo chạy những từ khóa tương tự không cạnh tranh lẫn nhau trong cùng một truy vấn tìm kiếm của người dùng để được hiển thị.

Đọc thêm bài viết Hướng dẫn chọn đối sánh từ khóa tối ưu trong Google Ads

Các loại từ khóa phủ định

Đối với các chiến dịch tìm kiếm, bạn có thể sử dụng các từ khóa phủ định đối sánh rộng, đối sánh cụm từ hoặc đối sánh chính xác. Tuy nhiên, những loại đối sánh phủ định này hoạt động khác với các loại đối sánh khẳng định. Điểm khác biệt chính là bạn sẽ cần thêm các từ đồng nghĩa, phiên bản số ít hoặc số nhiều, lỗi chính tả và các biến thể gần đúng khác nếu bạn muốn loại trừ các cụm từ đó.

Đối với Chiến dịch hiển thị, một nhóm từ khóa phủ định sẽ được loại trừ dưới dạng một chủ đề chính xác. Quảng cáo sẽ không hiển thị trên một trang ngay cả khi các từ khóa hoặc cụm từ chính xác không có trên trang một cách rõ ràng, nhưng chủ đề của nội dung có liên quan chặt chẽ đến nhóm từ khóa phủ định bị loại trừ.

Đối sánh rộng phủ định

Đây là loại đối sánh mặc định cho từ khóa phủ định. Đối với từ khóa phủ định đối sánh rộng, quảng cáo của bạn sẽ không hiển thị nếu nội dung tìm kiếm chứa tất cả các cụm từ khóa phủ định, ngay cả khi các cụm từ đó được sắp xếp theo một thứ tự khác. Quảng cáo của bạn vẫn có thể hiển thị nếu nội dung tìm kiếm chỉ chứa một số cụm từ khóa.

Ví dụ

Từ khóa đối sánh rộng phủ định: giày chạy bộ

Tìm kiếmQuảng cáo có thể hiển thị không?
giày quần vợt màu xanhYes
giày chạy bộYes
giày chạy bộ màu xanhNo
chạy bộ giàyNo
giày chạy bộNo

Đối sánh cụm từ phủ định

Đối với từ khóa đối sánh cụm từ phủ định, quảng cáo của bạn sẽ không hiển thị nếu nội dung tìm kiếm chứa các cụm từ khóa chính xác theo cùng một thứ tự. Nội dung tìm kiếm có thể chứa các từ khác, nhưng quảng cáo sẽ không hiển thị miễn là tất cả các cụm từ khóa nằm trong nội dung tìm kiếm theo cùng một thứ tự. Nội dung tìm kiếm cũng có thể chứa thêm các ký tự khác trong một từ và quảng cáo sẽ hiển thị ngay cả khi các từ khóa còn lại nằm trong nội dung tìm kiếm theo cùng một thứ tự.

Ví dụ

Từ khóa đối sánh cụm từ phủ định: “giày chạy bộ”

Tìm kiếmQuảng cáo có thể hiển thị không?
giày quần vợt màu xanhYes
giày chạy bộYes
giày chạy bộ màu xanhNo
chạy bộ giàyYes
giày chạy bộNo
giày chạy bộ màu xanh lamYes

Đối sánh chính xác phủ định

Đối với từ khóa đối sánh chính xác phủ định, quảng cáo của bạn sẽ không hiển thị nếu nội dung tìm kiếm chứa cụm từ khóa chính xác theo cùng một thứ tự, không có các từ khác. Quảng cáo của bạn vẫn có thể hiển thị nếu nội dung tìm kiếm chứa cụm từ khóa có các từ khác.

Ví dụ

Từ khóa đối sánh chính xác phủ định: [giày chạy bộ]

Tìm kiếmQuảng cáo có thể hiển thị không?
giày quần vợt màu xanhYes
giày chạy bộYes
giày chạy bộ màu xanhYes
chạy bộ giàyYes
giày chạy bộNo

Ký hiệu trong từ khóa phủ định

Bạn có thể sử dụng ba ký hiệu, đó là ký hiệu và (&), dấu trọng âm (á) và dấu hoa thị (*) trong các từ khóa phủ định. Từ khóa phủ định có dấu trọng âm được coi là hai từ khóa phủ định khác nhau, như quán cafe vỉa hè và quán café vỉa hè. Tương tự như vậy, “tất & giày” khác với “tất và giày”.

Lưu ý về Từ khóa phủ định

  • Đối sánh của từ khóa phủ định: Bạn nên chú ý kỹ đối sánh của từ khóa phủ định, để tránh các trường hợp quảng cáo của bạn vẫn xuất hiện trên các từ khóa không mong muốn hoặc không hiển thị ở các từ khóa mà khách hàng tiềm năng tìm kiếm.

VD: Khi bạn bán sim, bạn bán tất cả nhà mạng nhưng không bán sim Viettel. Bạn nên sử dụng đối sánh rộng cho cụm từ sim Viettel để quảng cáo của bạn không xuất hiện dù người dùng có search sim Viettel, sim viettel, sim viettel 10 số, sim số đẹp viettel, viettel sim.

Tuy nhiên bạn lưu ý một số trường hợp chỉ dùng đối sánh cụm từ hoặc đối sánh chính xác để tránh làm mất đi khách hàng tiềm năng. Vd: Khi bạn bán áo tập gym nhưng bạn không muốn quảng cáo cho các từ khóa “phòng tập gym”, “phong tap gym” để chặn những người dùng tìm phòng tập gym. Nếu đặt đối sánh rộng, bạn sẽ vô tình chặn mất những người tìm “ao phong tap gym”

  • Quảng cáo của bạn có thể vẫn hiển thị khi ai đó tìm kiếm cụm từ dài hơn 10 từ và từ khóa phủ định của bạn nằm sau từ thứ 10 đó. Ví dụ mình phủ định từ “hà nội”, người dùng tìm giá thi “công lắp đặt tấm panel dày 110 tại hà nội” không bị phủ định
  • Giới hạn: Mỗi tài khoản sẽ có tối đa 20 danh sách từ khóa phủ định. Trong đó, tối đa 5.000 từ khóa cho mỗi danh sách từ khóa phủ định và 10.000 từ khóa phủ định cho mỗi chiến dịch. Riêng các chiến dịch Mạng hiển thị và Video, bạn có tối đa 5.000 từ khóa phủ định

Hướng dẫn thêm từ khóa vào danh sách từ khóa phủ định

Để thêm từ khóa vào danh sách từ khóa phủ định, bạn chỉ cần thực hiện 3 bước sau:

Bước 1: Truy cập vào tài khoản Google ads của mình

Bước 2: Bạn vào mục “Từ khóa” và chọn tab “Từ khóa phủ định”. Sau đó, bạn click vào biểu tượng thêm mới (hình dấu “+”) ở phía trên

Bước 3: Nếu đã tạo sẵn một danh sách từ khóa phủ định bạn có thể chọn mục “Sử dụng danh sách từ khóa phủ định”, nếu không bạn chọn “Thêm từ khóa phủ định hoặc tạo danh sách mới”

Tiếp theo bạn chọn chiến dịch muốn thêm từ khóa phủ định. Nhập các từ khóa mà bạn muốn phủ định. Sau khi hoàn thành xong, bạn bấm “Lưu

Đó là một vài điểm lưu ý về đặt từ khóa phủ định cũng như cách để thêm từ khóa phủ định vào quảng cáo. Ở bài viết sau mình sẽ hướng dẫn bạn cách xây dựng danh sách từ khóa phủ định.

Nếu bạn gặp khó khăn trong quá trình sử dụng những công cụ của FFF và cần trợ giúp thì hãy liên hệ với chúng tôi qua hotline 0901 47 48 46 hoặc qua fanpage của 3F. Ngoài ra, hãy tham gia Cộng đồng Google AdWords Việt Nam để biết thêm các thông tin bổ ích khác từ các thành viên trong cộng đồng nhé!

Tags

4.3 3 votes
Đánh giá bài viết