Google Attribution – Giải pháp phân bổ mới được Google công bố vào cuối tháng 5/2019 tại Mỹ. Đây là giải pháp mới, miễn phí có thể lấy dữ liệu từ Google Analytics, AdWords hoặc DoubleClick Search để cung cấp cái nhìn toàn diện hơn về các hành động chuyển đổi trên các kênh và thiết bị để mô hình hóa thông tin và đặt giá thầu.

Vậy Google Attribution có lợi gì cho quảng cáo. Bài viết sau sẽ tổng hợp Những điều Marketers cần biết về giải pháp phân bổ mới của Google.

Google Attribution là gì?

Google Attribution là phiên bản đơn giản của Attribution 360. Nó tích hợp với Google Analytics, Google AdWords và DoubleClick Search mà không yêu cầu gắn thêm thẻ (tag) trên website của bạn.

Bạn có biết, trên đường dẫn đến lượt chuyển đổi, khách hàng có thể thực hiện nhiều lượt tìm kiếm và tương tác với nhiều quảng cáo từ cùng một nhà quảng cáo. Mô hình phân bổ (Attribution Model) cho phép bạn chọn giá trị của mỗi lượt nhấp cho lượt chuyển đổi. Bạn có thể phân bổ giá trị đóng góp cho lượt nhấp đầu tiên, lượt nhấp cuối cùng hoặc kết hợp nhiều lượt nhấp của khách hàng.

Mô hình phân bổ có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về cách quảng cáo hoạt động và giúp bạn tối ưu hóa trên đường dẫn chuyển đổi của người dùng.

Google Attribution giải quyết vấn đề gì?

Có hai vấn đề chính Google đang nhắm đến và muốn dùng Google Attribution để giải quyết.

1. Làm thế nào để thấy và phân phối tín dụng cho các tương tác giữa hành trình chuyển đổi:

Google Attribution tập trung vào việc tìm hiểu toàn bộ hành trình của khách hàng so với việc chỉ tác động vào nhấp chuột cuối cùng (last click) như trước đây. Hạn chế của last click là toàn bộ tín dụng sẽ được cấp cho nhấp chuột cuối cùng trước khi chuyển đổi.

Ví dụ: Nếu người dùng tìm kiếm và nhấp vào quảng cáo theo cụm từ tìm kiếm không phải thương hiệu, sau đó chuyển đổi đến sau khi nhấp vào quảng cáo thương hiệu, thì chỉ quảng cáo thương hiệu mới nhận được tín dụng trong mô hình phân bổ lần nhấp cuối. Trong trường hợp này, từ khoá không thương hiệu chưa mang nhiều giá trị. Nhà quảng cáo có thể hạ bid hoặc tạm dừng không mua từ khoá đó.

Với mô hình phân bổ mới, Google sẽ báo cáo cho nhà quảng cáo biết rằng những quảng cáo tìm kiếm và hiển thị nào của họ đang hoạt động hiệu quả trong đường dẫn chuyển đổi, điều này đưa chúng ta đến vấn đề thứ hai mà Attribution nhắm đến để giải quyết.

2. Làm thế nào để dễ dàng thông báo quyết định đặt giá thầu dựa trên dữ liêu phễu phân bổ:

Bằng cách tự động gửi dữ liệu chuyển đổi được mô hình hóa vào AdWords, nhà quảng cáo có thể thấy tác động chuyển đổi của từ khóa và quảng cáo dựa trên dữ liệu đường dẫn chuyển đổi đa kênh và đa thiết bị. Lúc này chiến lược đặt giá thầu tự động có thể sử dụng để xem xét các phân bổ quảng cáo ở trên và giữa kênh.

Google Attribution khác gì so với mô hình phân bổ hiện tại trong Google Ads?

Trong những năm qua, Google đã từng bước đưa Google AdWords từ một nền tảng tối ưu cho nhấp chuột cuối sang một nền tảng mới, linh hoạt hơn. Công cụ phân bổ hiện tại trong AdWords có từ năm 2014, chỉ dành cho các kênh tìm kiếm. Nó chỉ báo cáo việc người dùng có tương tác với nhiều quảng cáo từ một nhà quảng cáo hay không. Nó không thể biết được quá trình tương tác của dùng vào quảng cáo từ các kênh khác nhau, trên nhiều thiết bị khác nhau, trừ khi nhà quảng cáo sử dụng mô hình phân bổ theo hướng dữ liệu. Google Attribution 2019 sẽ khắc phục nhược điểm đó.

Google Attribution khác gì so với mô hình phân bổ hiện tại trong Analytics?

Analytics cho các nhà quảng cáo AdWords thấy dữ liệu Mạng hiển thị và tìm kiếm phải trả tiền trong báo cáo đa kênh và trong công cụ so sánh mô hình phân bổ. Còn tất cả các mô hình phân bổ trong Google Attribution sẽ cung cấp những thuộc tính ở cấp độ sâu hơn, nhiều điểm tiếp xúc hơn so với Analytics. Nó cũng bao gồm phân bổ theo hướng dữ liệu (DDA) của Google.

Mô hình phân bổ theo hướng dữ liệu (DDA) là gì?

Mô hình phân bổ dựa theo hướng dữ liệu, Data-Driven Attribution (DDA) là cung cấp tín dụng cho các chuyển đổi dựa trên cách mọi người tìm kiếm doanh nghiệp của bạn và quyết định trở thành khách hàng của bạn. Phân bổ theo hướng dữ liệu sử dụng dữ liệu từ tài khoản của bạn để xác định quảng cáo, từ khóa và chiến dịch nào có ảnh hưởng lớn nhất đến mục tiêu kinh doanh của bạn. Bạn có thể sử dụng phân bổ theo hướng dữ liệu cho trang web và các chuyển đổi Google Analytics từ các chiến dịch trên Mạng tìm kiếm.

Google Attribution hiện đang được Google và các đại lý tích cực triển khai cho nhiều nhà quảng cáo hơn trong những tháng cuối năm 2019. Các nhà quảng cáo có thể xem xét mô hình phân bổ phù hợp (Attribution Model) với mình dựa trên dữ liệu trong AdWords nếu có. Việc áp dụng những công nghệ mới, mang lại hiệu quả tốt hơn cho quảng cáo của mình sẽ hoàn toàn xứng đáng để thử phải không nào!

Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc gì về Google Attribution – mô hình phân bổ mới của Google Ads, vui lòng comment hoặc chat với chuyên viên của FFF để được hỗ trợ.

Tags

Nếu bạn thấy bài viết có ích!

dành ra chút thời gian Vote cho bài này nhé

Điểm / 5. Bởi:

Bài Viết Liên Quan