Năm 2018 là một năm đầy biến động của PPC Marketing trên toàn thế giới. Ông trùm quảng cáo Google đã đổi Google AdWords sang giao diện hoàn toàn mới với tên gọi Google Ads; thay đổi trải nghiệm người dùng với nhiều lựa chọn loại chiến dịch, tính năng, cải tiến, tùy chọn nhắm mục tiêu và công cụ mới.

Quảng cáo trên Bing cũng ra thêm hàng nghìn tính năng mới, nâng cấp khả năng nhắm mục tiêu, báo cáo và các cải tiến khác – Điều thú vị nhất phải kể đến là việc các nhà tuyển dụng đang tập trung nhắm mục tiêu vào các hồ sơ cá nhân trên LinkedIn, biến LinkedIn trở thành 1 trong những trang mạng giúp viral cá nhân/ doanh nghiệp hiệu quả.

Ngoài ra, các chuyên gia còn nhận định tốc độ phát triển chóng mặt của ông trùm bán lẻ Amazon cũng sẽ là thách thức lớn đối với Google, các nhà quảng cáo đang dần chuyển ngân sách sang Amazon vì ngày càng có nhiều người bắt đầu tìm kiếm các sản phẩm trên Amazon hơn Google.

Vậy trong năm 2019 các nhà tiếp thị PPC nên làm gì?

Năm ngoái, xu hướng hot trong PPC Marketing là trí tuệ nhân tạo, tìm kiếm bằng giọng nói, nhắm mục tiêu theo đối tượng và tự động hóa. Tuy nhiên, sang năm 2019, hai xu hướng mà mọi người nghĩ đến nhiều nhất là Nhắm mục tiêu theo đối tượng và Tự động hóa. Theo một báo cáo khảo sát của 28 chuyên gia PPC Marketing từ các ngành công nghiệp khác nhau: 10 trong số các xu hướng lớn nhất năm 2019 là tìm kiếm có trả tiền (Ví dụ: Quảng cáo tìm kiếm trên trang Google), mạng xã hội có trả tiền (Ví dụ: Quảng cáo trên Facebook) và tiếp thị lại (Remarketing)

 

1. Nhắm mục tiêu theo đối tượng & từ khóa

 

Trong năm 2019, các nhà quảng cáo sẽ giảm dần sự tập trung quảng cáo vào các từ khóa mà chủ yếu tập trung vào nhắm mục tiêu theo đối tượng. Lúc này, bạn sẽ chỉ tạo chiến dịch chi tiết về các loại đối tượng và danh sách đối tượng khác nhau; sắp xếp chúng (với các loại giá thầu phù hợp) để định hình chiến dịch tìm kiếm có trả tiền. Bên cạnh đó, bạn cũng sẽ dành nhiều thời gian hơn để tập trung vào việc tạo và tối ưu hóa phân khúc khách hàng chính của mình. Cần khảo sát và tìm hiểu sâu hơn về khách hàng của mình để truyền tải những thông điệp quảng cáo phù hợp với nhu cầu, và thị hiếu của đúng tập khách hàng bạn cần.

Song song đó, việc nghiên cứu bộ từ khóa chính xác với nhu cầu tìm kiếm của tập khách hàng bạn đang sàng lọc sẽ giúp bạn biết được loại đối tượng nào thực sự tìm kiếm sản phẩm và dịch vụ của mình. Đối với tập người dùng (đối tượng) đã từng bấm vào quảng cáo của bạn, hãy sử dụng chiến dịch tiếp thị lại để luôn “nhắc nhở”, “tạo dấu ấn ghi nhớ” với họ về sản  phẩm/ dịch vụ của bạn.

 

2. Tự động hóa & Trí tuệ con người

 

Tự động hóa là cụm từ thường dùng cho những động cơ điện tử, tuy nhiên tự động hóa cũng đã và đang là xu hướng ảnh hưởng rất nhiều đến ngành công nghiệp quảng cáo.

Google tin rằng tự động hóa có thể giúp nhiều doanh nghiệp trở thành nhà tiếp thị thành công hơn trên kênh tìm kiếm (Google Search). Google Ads đang tiếp tục cải thiện các tính năng tự động hóa trên hệ thống của họ. Sắp tới, chúng ta sẽ được trải nghiệm nhiều tính năng thông minh hơn từ Google và Bing.

Google cho biết các công cụ tự động của họ đang được cải tiến để trở nên tốt nhất, bạn có thể sử dụng các công cụ của Google thay cho bên thứ 3.

Ví dụ: Google luôn đề xuất các nhà quảng cáo sử dụng chiến lược đặt giá thầu tự động của họ, bằng cách tăng số lượng điểm phân loại dữ liệu được sử dụng như một phần của chiến lược đặt giá thầu.

Điều này không có nghĩa là bạn đang bị thay thế bởi một cỗ máy. Vấn đề ở đây không phải là một cuộc đua để xem liệu con người hay máy móc là tốt nhất mà là một cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa các chuyên gia PPC Marketing về tốc độ phát triển công nghệ theo kịp xu hướng thời đại.

Với quảng cáo tương thích của Google, những đổi mới trong từ khoá ở dạng đối sánh chính xác và nhắm mục tiêu theo đối tượng trở đang dần trở nên phổ biến, thay cho cách quản lý chiến dịch thủ công như hiện tại. Ngoài ra, công nghệ tự động hoá đặc biệt hữu dụng đối với các chiến dịch tiếp thị với quy mô lớn, gồm hàng trăm chiến dịch, hàng nghìn từ khoá và các loại giá thầu khác nhau cho từng phiên đấu giá. Vì vậy, nếu bạn vẫn đang mất quá nhiều thời gian mỗi ngày cho việc theo dõi, điều chỉnh giá thầu hoặc bật xem từng mục báo cáo, xem xét từng từ khoá trong mỗi nhóm quảng cáo…, đây là lúc bạn nên chuyển sang tự động hóa quảng cáo, và dành nhiều thời gian hơn trong việc sáng tao những chiến lược truyền thông mới, sàng lọc các tập khách hàng chất lượng, quảng bá thương hiệu, nâng cao chất lượng sản phẩm/ dịch vụ.

Ngoài những ưu điểm về nhanh chóng, chính xác, tiện lợi và tiết kiệm thời gian tối đa, tự động hoá cũng có những hạn chế mà bạn cần phải sáng suốt áp dụng nó vào từng chiến dịch Marketing cụ thể để đạt được hiệu quả cao nhất.

 

3. Amazon và giải pháp thay thế quảng cáo

 

Amazon đang bành trướng trên toàn thế giới, và sẽ tiếp tục phát triển mạnh trong năm 2019, Đã có nhiều định dạng quảng cáo khác nhau trên trang bán hàng của Amazon, đây sẽ là một trong những kênh quảng cáo quan trọng mà bạn sẽ phải cân nhắc đến, đặc biệt là với các ngành tiêu dùng nhanh và các ngành hàng bán lẻ.

Năm 2019 sẽ là năm dành cho các trang thương mại điện tử vì họ sẽ có nhiều cơ hội hơn để tiếp cận người mua với tính cá nhân hóa và độ chính xác cao hơn:

  • Bing: Hiện đang thử nghiệm Bing Ads chỉ hiển thị quảng cáo những mặt hàng có tại các cửa hàng gần người dùng để thu hút thêm lượt đến cho các cửa hàng
  • Facebook: Cải tiến thêm các định dạng mẫu quảng cáo có sẵn, giúp cửa hàng có thể ngay lập tức tạo video quảng cáo sản phẩm được cá nhân hóa cho từng người dùng.
  • Pinterest: Các tính năng mới cho phép người dùng mua trực tiếp từ mã của sản phẩm với mẫu và giá cả có sẵn. Không chỉ vậy, khách hàng cũng sẽ có thể đưa ra các đề xuất thay đổi sản phẩm theo hướng cá nhân hóa cho từng người.
  • Google: Chú trọng vào quảng cáo trên smartphone, Quảng cáo theo danh mục tại địa phương của Google, thêm tính năng hiển thị sản phẩm có sẵn trong cửa hàng với giá cả phù hợp với màn hình điện thoại.

 

4. Quản lý tài khoản và vai trò của nhà tiếp thị PPC

Trí thông minh nhân tạo đang tiếp tục chi phối các các chiến dịch PPC, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn “sẽ mất việc”. Trên thực tế, bạn vẫn phải theo dõi để lựa chọn hệ thống nào mang lại cho khách hàng hoặc chạy các chiến dịch quảng cáo có kết quả tốt nhất. Dần dần, các nhà quảng cáo sẽ quen hơn với việc sử dụng các tính năng tự động hoá và áp dụng chúng thường xuyên hơn. Cuộc cách mạng tự động hoá sẽ mang đến nhiều lợi ích cho các nhà quảng cáo nói chung và góp phần thúc đẩy ngành công nghiệp quảng cáo phát triển lên 1 tầm cao mới.

Chúng ta không hoàn toàn ở giai đoạn mà trí thông minh nhân tạo có thể vượt trội hơn con người. Biết cách tận dụng tự động hóa và phát triển các kỹ năng như phân tích thị trường mới, chiến lược xuyên kênh và chiến lược đối thủ cạnh tranh phức tạp là điều bắt buộc đối với bất kỳ ai trong thời đại này.

Những nhà tiếp thị PPC sẽ làm gì trong tương lai?

Công cụ PPC trong tương lai sẽ tự động đặt giá thầu thông minh, thử nghiệm quảng cáo, truy vấn dữ liệu để tạo tài khoản hiệu quả hơn. Nhà tiếp thị PPC sẽ đầu tư thời gian của mình vào việc khắc phục sự cố, phân tích, báo  cáo, hỗ trợ CRO & dự đoán. Bạn sẽ tận dụng được quỹ thời gian quý giá của mình cho nhiều việc hơn, hiệu quả hơn nhiều so với trước đây, nhờ có Trí tuệ nhân tạo hỗ trợ.

 

5. Phân bổ quảng cáo chéo kênh

 

Nhiều công ty nói rằng họ không bao giờ quảng cáo ở một kênh duy nhất mà sẽ phân bổ ở nhiều kênh/ nền tảng khác nhau. Đó là lý do tại sao quảng cáo tập trung tăng vào phân bổ chéo kênh và thiết bị chéo.

Quảng cáo đa kênh đang trở nên dễ dàng hơn. Tuy nhiên việc theo dõi và tổng hợp các báo cáo chiến dịch từ nhiều kênh quảng cáo khác nhau lại trở thành một thách thức lớn đối với nhiều doanh nghiệp, các nhà tiếp thị phải kết nối các kênh và thiết bị khi đo lường kết quả.

Vậy giải pháp nào cho các vấn đề trên?

Không có mô hình duy nhất nào phù hợp với tất cả các doanh nghiệp. Bạn nên liên tục điều chỉnh các mô hình dựa trên hiệu suất, nó giúp bạn tìm ra mô hình kinh doanh độc đáo của riêng mình.

Một giải pháp đến từ Pete Kluge, Giám đốc Tiếp thị sản phẩm cho Adobe Advertising Cloud: “Các nhà quảng cáo phải hiểu rằng việc tiếp cận người tiêu dùng và khiến họ tham gia qua từng giai đoạn của việc mua hàng đòi hỏi phải cung cấp cho họ những trải nghiệm tích cực khiến họ muốn nhiều hơn – và tìm kiếm thường là một phần của hành trình đó. Cung cấp những trải nghiệm quảng cáo tích cực, đặc biệt là đối với tìm kiếm, sẽ là xương sống của bất kỳ chiến dịch tiếp thị nào khi chúng ta muốn phát triển hơn nữa.”

Khi khách hàng tìm kiếm, mạng xã hội và thương mại điện tử kết hợp với nhau, các nhà tiếp thị sẽ cần một cái nhìn đầy đủ về toàn bộ hành trình của khách hàng để hiểu chính xác hơn về hiệu suất và mức độ phân phối của chiến dịch để có thể phân bổ ngân sách phù hợp.

 

6. Quảng cáo

 

Bất kỳ thời điểm nào thì nội dung quảng cáo vẫn luôn là điều quan trọng nhất. Bạn nên sử dụng RSA, Quảng cáo văn bản, tiêu đề thứ ba (Không bắt buộc), và đầu tư nhiều hơn vào thông điệp quảng cáo của bạn. Với Google Ads phiên bản mới, mẫu quảng cáo sẽ có nhiều phiên bản tiêu đề và mô tả khác nhau, các nhà tiếp thị sẽ cần xem xét liệu các tiêu đề một, hai và ba đã phù hợp với các dòng mô tả một và hai chưa. (Và đừng bỏ quên các tiện ích mở rộng!)

 

7. Video

 

Bạn nên lập kế hoạch xây dựng nội dung (cụ thể là video) trên các mạng xã hội trong chiến lược Marketing của mình. Các mạng xã hội đang ngày càng tăng vị trí của mình trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERPs).

Ngay cả khi bạn không muốn chi tiền quảng cáo vào video, bạn vẫn có thể tận dụng YouTube như một kênh cho các chiến dịch tìm kiếm của mình. Youtube đặc biệt hữu ích nếu bạn làm trong ngành công nghiệp có tính cạnh tranh cao và cần tiết kiệm ngân sách.

Bên cạnh đó, Video đang nổi lên như là loại nội dung hàng đầu dành cho di động và sẽ có nhiều nền tảng khuyến khích các nhà quảng cáo thích nghi với những cập nhật như quảng cáo video dọc gần đây của Google.

 

8. Tiếp thị lại

 

Tiếp thị lại mang đến tỷ lệ chuyển đổi cao hơn. Đặc biệt khi bạn tiếp thị lại với định dạng quảng cáo click to messages của Facebook. Kết hợp hai chiến thuật này mang lại ROI cao trong khi giá quảng cáo thấp hơn nhiều

 

9. Xây dựng thương hiệu

 

Những người làm PPC chủ yếu tập trung vào ROI đến nỗi họ quên rằng tiếp thị thương hiệu cũng là cách để kích cầu và tăng lòng trung thành của khách hàng đối với thương hiệu.

Tiếp thị kỹ thuật số của năm 2019 sẽ bớt tập trung vào việc thu lợi nhuận từ mọi nhấp chuột, thay vào đó sẽ bắt đầu phân chia chiến lược theo mục tiêu. Tập trung để ưu tiên cho mối quan hệ và lòng trung thành của khách hàng với thương hiệu, đây là hình thức quảng cáo dài hơi, cần sự kiên trì theo đuổi mục tiêu của người làm quảng cáo.

 

10. Các loại quảng cáo, tiện ích và tính năng mới khác

 

Không còn nghi ngờ gì nữa, năm 2019 sẽ có thật nhiều những chuyển biến bất ngờ dành cho các nhà tiếp thị PPC. Đó có thể là một số hình thức quảng cáo, báo cáo và công cụ tự động mới, hỗ trợ cho quảng cáo.

Quảng cáo các dịch vụ tại địa phương sẽ được tung ra trên thế giới và cho các ngành công nghiệp mới. Bạn sẽ thấy sự thay đổi từ khối lượng truy vấn từ khóa tiêu chuẩn sang quảng cáo văn bản đến quy trình trang đích, lúc này bạn có thể bắt đầu suy nghĩ về việc nội địa hóa sản phẩm/ dịch vụ và tăng thêm cơ hội chuyển đổi.

Ngoài ra, quảng cáo cũng sẽ bắt đầu đi vào các trang dịch vụ khác của Google và Bing như: bản đồ, bảng kiến ​​thức, chatbox,….

Tất cả những đổi mới trên sẽ khiến cho việc tiếp thị PPC trở nên nhiều thử thách và thú vị hơn đối với bất kỳ nhà quảng cáo nào. Hứa hẹn một môi trường sôi động, đầy thử thách và tăng tính cạnh tranh trong nền công nghiệp quảng cáo toàn Thế giới.

 

Tags

0 0 votes
Đánh giá bài viết