Backlink chính một trong 4 yếu tố quan trọng nhất trong SEO chỉ xếp sau nội dung (Conten is King, Link is Queen). Có thể nói đơn giản backlink là những liên kết từ website khác tới website của bạn, Backlink là một trong những yếu tố được ưu tiên hàng đầu trong việc xếp hạng trên công cụ tìm kiếm. Một website có càng nhiều Backlink chất lượng thì cơ hội lên top càng cao.

Trước khi có thể xây dựng một Backlink hiệu quả, chất lượng cao, bạn cần tìm hiểu các thuật ngữ trong Backlink

1. Các thuật ngữ trong backlink

Anchor text là gì?

Anchor text là một đoạn văn bản có thể nhìn thấy được mà khi bạn nhấp vào siêu liên kết (hyperlink) sẽ chuyển hướng đến một trang web hay  url mới. Bình thường anchor text còn có tên gọi khác là link label, link text, hoặc link title.

Ví dụ: đoạn mã <a href=”http://ffftraffic.com //“> công cụ tăng traffic website </a> sẽ hiển thị trên bài viết dưới dạng link như sau: công cụ tăng traffic website thì công cụ tăng traffic website được gọi là anchor text. Và khi người dùng click vào đó thì nó sẽ tự động nhảy đến liên kết chứa nó.

Anchor text đóng vai trò quan trọng trong xây dựng backlink và đóng góp rất lớn trong việc đưa thứ hạng của website bạn lên top nhanh chóng. Chính vì thế, bạn cần phải có 1 hệ thống các anchor text chứa từ khóa chính, đa dạng để đặt trên những site chất lượng khác nhau.

Ở dạng này, chúng ta sẽ bắt gặp các thể loại như:

  • Tại đây
  • Truy cập tại đây
  • Xem thêm

Link juice là gì?

Link juice là thuật ngữ được dùng để chỉ sức mạnh hay giá trị của một website thông qua các liên kết bên ngoài(external link) hoặc liên kết nội bộ(internal link).  Hiểu một cách đơn giản, Link Juice giống như dòng chảy sức mạnh được truyền qua nhiều liên kết. Link juice càng nhiều thì Domain Authority của website bạn càng tăng, việc này rất có ích cho SEO.

Ví dụ:

Nếu Trang A liên kết đến Trang B thì có một sức mạnh nhất định từ trang A đi đến trang B và điều đó thường giúp trang B xếp hạng cao hơn trên Google. Càng nhiều trang (và các trang có chất lượng càng cao) liên kết đến trang B thì trang B càng được hưởng nhiều lợi ích tốt nhất từ link juice các trang đổ về và nó sẽ có xu hướng xếp hạng cao hơn trên Google.

Dofollow link là gì?

Dofollow là những siêu liên kết nói với bộ máy tìm kiếm rằng nó là một link uy tín và có giá trị tham khảo và ảnh hưởng đến yếu tố outbound link (liên kết ra phía ngoài) của website đó. Theo mặc định, mỗi Backlink bạn tạo ra đều là dofollow link và nó sẽ chuyển link juice về website đích của bạn.

Thuộc tính rel=”dofollow” có nghĩa trái ngược lại với nofollow: khi sử dụng thuộc tính này cho thẻ a nghĩa là đã khai báo cho Bot Google cũng như các công cụ tìm kiếm khác hiểu rằng liên kết này uy tín truyền Page Rank, hướng Bot đi theo liên kết này.

Vậy tác dụng chính của dofollow  là

  •   Truyền Page Rank
  •   Hướng Bot google
  •  Tăng traffic
  •  Tăng độ phủ thương hiệu

Nofollow link là gì ?

Nofollow link: chức năng này có tác dụng chặn các Spider quét của Google khi đặt link từ website của bạn đến các trang khác. Khi một Backlink được tạo ra nhưng nó có gắn thẻ tag nofollow thì link juice sẽ không được chuyển đi.

Hay nói một cách khác nofollow link tạo ra với 2 mục đích chính nhằm tăng tracffic và tăng độ phủ thương hiệu.

Tham khảo: Sự khác biệt giữa dofollow và nofollow?

Internal link là gì?

Internal link: Là các đường link dẫn từ bài viết này đến bài viết khác trong cùng một website. Chúng thường được sử dụng trong việc điều hướng và chia sẻ giá trị liên kết giúp cải thiện khả năng xếp hạng của website.

Liên kết nội bộ( internal link) có ba mục đích chính:

  •  Hỗ trợ điều hướng website
  • Xác định phân cấp của một website
  • Phân phối page authority và sức mạnh xếp hạng trên toàn website

External Link là gì?

Liên kết ngoài (External link hay Backlink) là liên kết từ một trang khác đến trang của bạn. Chúng rất quan trọng cho lưu lượng truy cập giới thiệu và SEO, nhưng từ các trang web khác. Bạn không thể kiểm soát chúng. Liên kết nội bộ lại khác chúng ta hoàn toàn kiểm soát được chúng.

Lợi ích của External Link

Liên kết ngoài quan trọng vì ba lý do sau:

–          Chuyển giá trị PA (thẩm quyền trang) từ trang này sang trang khác tối ưu hóa công cụ tìm kiếm

–          Hướng dẫn khách truy cập vào các trang có giá trị cao và tăng tỷ lệ chuyển đổi (khả năng sử dụng – Usability)

–          Thúc đẩy khách truy cập hành động tích cực ( tối ưu hóa khả năng chuyển đổi)

Low-quality link là gì?

Đây là khái niệm dùng để chỉ những Backlink kém chất lượng. Những Backlink được trỏ về từ các website vi phạm quy tắc chung, website spam, website có nội dung độc hại hoặc đồi trụy… đều được xem là backlink kém chất lượng. Điều này sẽ làm ảnh hướng xấu đến website của bạn. Hãy cẩn thận khi đặt Backlink trên những trang tương tự vậy nhé!

Nắm thật kĩ những khái niệm trên để hiểu rõ về Backlink nhờ đó bạn có thể xây dựng cho website của mình một hệ thống backlink chuẩn xác và thân thiện với các công cụ tìm kiếm. Mang lại những lợi ích tốt nhất cho website, blog, diễn đàn của bạn và nhanh chóng được google xếp hạng đánh giá cao và đưa lên top.

2. Làm sao để tạo Backlink hiệu quả?

            Chỉ với những phương pháp và chú ý nho nhỏ sau, bạn đã có thể xây dựng những Backlink hiệu quả, tăng chỉ số uy tín cho trang rất nhiều.

  • Trao đổi liên kết Backlink chéo giữa các site của bạn, tăng lượt view, truy cập.
  • Chia sẻ lên các trang mạng xã hội như: Facebook, Instagram, Twitter,.. 
  • Chèn link từ các trang báo mạng nổi tiếng, có độ PR cao như kenh14, baomoi,…
  • Tạo Cross Link, bạn xây dựng các trang web phụ có liên kết trỏ tới trang web chính.

            Để có được cách đặt backlink hiệu quả, chúng ta cần quan tâm tới một số yếu tố nhất định. Trong đó cần lưu ý nhất là: xây dựng link từ các site có PR cao, đặt thêm các link dofollow, đặt các backlink ở site có cùng chủ đề, đặt thêm backlink trong nội dung bài viết và các website có traffic cao, trong đó đặc biệt là các site gov, edu,….

Nếu bạn cần tăng traffic cho website thì đọc tiếp bài sau nhé Cách tăng Traffic cho website-youtube bằng tool hiệu quả 

Nếu bạn cần sự trợ giúp hoặc có vấn đề cần trao đổi với chuyên gia của 3F, hãy liên hệ với chúng tôi hoặc trang fanpage chính thức của FFF. Ngoài ra, hãy tham gia Cộng đồng Google AdWords Việt Nam để nhận thêm thông tin hay từ các thành viên trong cộng đồng nhé!