SEO được xem như hình thức marketing ổn định và hiệu quả khi có thể mang được lượng khách hàng tiềm năng bền vững theo thời gian cho doanh nghiệp. Tuy nhiên để làm SEO không hề đơn giản, cần có một quá trình thực hiện bài bản. Chính vì vậy, FFF sẽ giúp bạn tìm hiểu quá trình đó thông qua bài viết SEO là gì? Quy trình cơ bản trong SEO

1. SEO là gì?

SEO là viết tắt của cụm từ Search Engine Optimization hay tối ưu công cụ tìm kiếm. Nói đơn giản làm SEO là làm thế nào để website đạt thứ hạng cao trong kết quả tìm kiếm của các công cụ tìm kiếm như Google, Bing,… Theo nghiên cứu đến 95% lượt nhấp đều được thực hiện ở trang tìm kiếm đầu tiên. Nhờ vậy các kết quả tìm kiếm ở trang đầu tiên luôn có tỷ lệ nhấp và lưu lượng truy cập rất cao

2. Lợi ích của SEO đối với doanh nghiệp

Trang web thân thiện với người dùng: SEO tốt sẽ giúp một website có cấu trúc tốt, sạch sẽ, Nhờ đó, khách ở lại lâu hơn, giảm tỷ lệ thoát và tăng lượt xem trang. Ngoài ra, nếu bạn thực hiện đúng cách, seo sẽ khiến người dùng hài lòng nhờ vào các thông tin chất lượng cao cũng như đánh đúng vào nhu cầu người dùng đang tìm kiếm

Mang lại nhiều khách hàng hơn: SEO chính là một chiến dịch marketing lâu dài. Thời gian càng lâu, SEO sẽ mang lại càng nhiều khách hàng cho doanh nghiệp. Khách hàng đến từ SEO thường có nhu cầu rất cao và cực kỳ tiềm năng cho doanh nghiệp của bạn.

Tỷ lệ chuyển đổi tốt hơn: Website thực hiện SEO tốt, sẽ tải nhanh hơn, dễ đọc, hiển thị rõ ràng trên hầu hết thiết bị. Các trang web được điều hướng tốt, thu hút sự chú ý của khách hàng tiềm năng, tăng khả năng chuyển đổi

Xây dựng nhận thức về thương hiệu: khách hàng thường có xu hướng tin rằng các website có thứ hạng cao trên kết quả tìm kiếm sẽ uy tín hơn các website thứ hạng thấp. SEO sẽ giúp khách hàng nhận thức về thương hiệu của bạn, tăng khả năng quay lại cho website

3. Quy trình cơ bản của SEO

Bước 1: Nghiên cứu từ khóa (tìm kiếm và phân tích từ khóa)

Đây là bước đầu tiên, cũng là bước quan trọng nhất để quyết định quy trình SEO có thành công hay không. Để SEO tốt, bạn cần từ khóa có lượng truy cập vừa phải và không có quá nhiều cạnh tranh. Thông thường đó sẽ là các từ khóa dài. Để tìm kiếm và phân tích các từ khóa đó, các SEOer sẽ sử dụng các công cụ từ khóa, phổ biến nhất có lẽ là công cụ keywordplanner.vn. Công cụ này có cả bản miễn phí và trả phí, phù hợp với cả những bạn mới làm SEO cho đến những người có nhiều kinh nghiệm. Công cụ sẽ gợi ý cho bạn những từ khóa tương tự với từ khóa mà bạn cung cấp kèm theo thông tin chi tiết của các từ khóa như lượng tìm kiếm, CPC trung bình,…

Bước 2: Kiểm tra, phân tích và đánh giá website.

Sau khi đã tìm được danh sách từ khóa ưng ý, bước tiếp theo bạn phải kiểm tra, phân tích và đánh giá xem website của mình có ổn không thông qua các yếu tố sau:

  • Tốc độ tải trang của website: Bạn có thể test tốc độ tải trang của website tại công cụ Pagespeed, công cụ này cũng sẽ gợi ý cho bạn cách để khắc phục tốc độ tải của website
  • Thứ hạng website của các từ khóa trên các công cụ tìm kiếm, mức độ khó, đối thủ cạnh tranh. Với các thông tin này, bạn có thể sử dụng công cụ keywordplanner.vn để phân tích từ khóa kết hợp với công cụ webrank.vn để tìm hiểu và phân tích đối thủ
  • Hệ thống Backlink đã xây dựng (nếu có). Bạn có thể sử dụng công cụ Majestic SEO để kiểm tra các thông tin này một cách chính xác nhất
  • Mức độ tối ưu về source code (mã nguồn) của trang
  • Nội dung website, cấu trúc liên kết nội bộ để có những thay đổi phù hợp cho các chiến dịch từ khóa, định hướng cho các thẻ SEO liên quan (title, description, keyword)

Bước 3: Tạo nội dung cho website.

Sau khi thu thập được tất cả những thông tin ở trên, ở bước này bạn sẽ bắt đầu tạo nội dung cho website. Bạn có thể viết nội dung mới, thay đổi nội dung cũ, xóa bỏ, thay thế, tối ưu nội dung, hình ảnh, thẻ, từ khóa,… Nội dung chính là yếu tố quan trọng nhất quyết định thứ hạng website của bạn trên công cụ tìm kiếm. Làm thế nào để tạo một nội dung hay, nội dung chất lượng mình sẽ hướng dẫn bạn ở trong một bài khác nhé

Bước 4: Tối ưu Onpage cho website.

Đây là bước giúp bạn tối ưu nội dung mình vừa tạo ra cũng như website làm thế nào để thân thiện với các công cụ tìm kiếm nhất. Các yếu tố cơ bản cần tối ưu bao gồm:

  • Thẻ tiêu đề và thẻ mô tả: Hãy làm cho tiêu đề và mô tả website thật hấp dẫn bên cạnh yếu tố bắt buộc là phải có chứa từ khóa SEO
    Các thẻ heading từ H1 – H6
  • Hình ảnh: Sử dụng hình ảnh có dung lượng thấp nhất có thể nhưng vẫn đảm bảo rõ nét
  • Đường dẫn và tốc độ tải trang: như mình đã nói ở trên, bạn có thể xem thêm gợi ý tối ưu tốc độ tải trang tại Pagespeed
  • Cấu hình Geo Meta Tags, đưa doanh nghiệp lên bản đồ Google để phục vụ các chiến dịch SEO Local

Bước 5: Xây dựng các liên kết.

Trong bước này, bạn sẽ xây dựng liên kết cho website của mình với những website khác. Cụ thể bạn sẽ đặt link website của mình ở nhiều website khác nhau để có lượng truy cập website từ các trang web đó, gia tăng uy tín của website đối với công cụ tìm kiếm. Các nguyên tắc khi xây dựng liên kết bao gồm:

  • Càng có nhiều liên kết sẽ càng tốt hơn cho website của bạn
  • Các liên kết có giá trị là các liên kết từ các trang có độ uy tín cao
  • Nên xây dựng liên kết ở các website tương đối giống nhau, cùng lĩnh vực thì càng tốt
  • Đa dạng tiêu đề hoặc từ khóa liên kết để truy cập đổ về website một các tự nhiên hơn

Bước 6:

Sau khi đã thực hiện hết 5 bước trên, bây giờ bạn cần phải thường xuyên theo dõi, kiểm tra tiến độ SEO. Từ đó sớm phát hiện các lỗi SEO và tìm cách khắc phục. Tùy theo mục đích khác nhau mà bạn sẽ cần phải theo dõi các yếu tố khác nhau. Tuy nhiên, có 3 yếu tố cơ bản bạn cần phải theo dõi bao gồm:

  • Theo dõi về thứ hạng, tốc độ phát triển của từ khóa
  • Theo dõi số lượng truy cập vào website
  • Theo dõi lỗi xảy ra trong quá trình thực hiện và biểu đồ tăng trưởng backlink

Đó là một số định nghĩa cũng như giải thích về quy trình cơ bản trong SEO. Hy vọng bài viết đã giúp bạn có thêm thông tin, hiểu rõ hơn về quy trình SEO để quyết định xem có nên thực hiện SEO cho các chiến dịch Marketing của mình. Dành cho các bạn mới bắt đầu tập chạy SEO, FFF cung cấp bộ công cụ phân tích giúp bạn phân tích thị trường, phân tích đối thủ, phân tích tốc độ website để phục vụ các bước trong quá trình SEO. Nếu bạn đang quan tâm, nhấp vào đây để trải nghiệm miễn phí nhé.

Ngoài ra, nếu bạn quan tâm để tối ưu sao cho quảng cáo đạt hiệu quả cao nhất cũng như cách để tăng chuyển đổi trên website, hãy tiếp tục theo dõi mục Hướng dẫn trên FFF nhé. Nếu bạn cần sự trợ giúp hoặc có vấn đề cần trao đổi với chuyên gia của 3F, hãy liên hệ với chúng tôi qua số hotline 0901 47 48 46 hoặc trang fanpage chính thức của FFF. Ngoài ra, hãy tham gia Cộng đồng Google AdWords Việt Nam để nhận thêm thông tin hay từ các thành viên trong cộng đồng.

Tags

Nếu bạn thấy bài viết có ích!

dành ra chút thời gian Vote cho bài này nhé

Điểm 5 / 5. Bởi: 1

Chưa ai đánh giá bài này, giúp mình đánh giá nhé

Bài Viết Liên Quan