Khi website của bạn không SEO tốt, đồng nghĩa sẽ không xuất hiện ở các vị trí cao khi người dùng tìm kiếm. Bạn sẽ bỏ lỡ một lượng lớn traffic từ các khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên SEO là một quá trình lâu dài, cần các doanh nghiệp phải nghiêm túc đầu tư thời gian công sức thì mới mang lại được kết quả tốt. Vì vậy, hôm nay FFF sẽ chia sẻ cho bạn Những sai lầm phổ biến nhất trong SEO năm 2020 để giúp các bạn cải thiện kỹ năng SEO của mình nhé.

Tổng quan

Theo nghiên cứu do Sitechecker thực hiện thông qua 52 nghìn cuộc kiểm tra từ 6 triệu website khác nhau, các website được phân loại thành 4 nhóm dựa trên sự ước lượng giữa các yếu tố (sai lầm nghiêm trọng, cảnh báo, thông báo và kết quả hiển thị của google). Hầu hết các trang web (khoảng 53%) có thang điểm từ 50 đến 90 và chỉ có 5% trang web có thang điểm hơn 90. Đây là thời điểm tốt nhất để đánh giá và nhìn nhận lại chiến lược SEO của bạn, bạn hãy ngay lập tức kiểm tra lại các sai lầm SEO trên website và sửa chữa chúng ngay lập tức để giữ thứ hạng trên google.

Các sai lầm nghiêm trọng phổ biến nhất trong SEO là thiếu từ khóa trong tiêu đề bài viết (tiêu đề chính và tiêu đề phụ H1) hoặc phần mô tả ngắn. Đó là yếu tố rất quan trọng quyết định hiệu quả tối ưu hóa SEO cho website cũng như thứ hạng website của bạn. Nếu bạn thiếu phần này, Google sẽ tự động mặc định từ khóa bài viết của bạn là những từ khóa được nhiều người tìm kiếm, điều này có thể làm bài viết của bạn tiếp cận sai đối tượng.

Ngoài các lỗi phổ biến, chúng ta còn có rất nhiều lỗi SEO khác. FFF sẽ chia tất cả các lỗi Seo này thành 3 nhóm lớn:

  • Lỗi kỹ thuật
  • Lỗi SEO on-page
  • Lỗi thu thập dữ liệu

Lỗi kỹ thuật

Những sai lầm này thường dẫn đến lượng bounce rate cao. Tuy nhiên, tin tốt là bạn hoàn toàn có thể tránh nó. Các lỗi kỹ thuật phổ biến bao gồm:

Lỗi 4xx nghĩa là đã có lỗi xảy ra ở phía khách hàng (client-side), trong khi lỗi 5xx chỉ ra sự cố với máy chủ. Khi có lỗi, người truy cập website và các con bot thu thập thông tin cho web sẽ bị mất và website của bạn sẽ không được hiển thị (lỗi không tìm thấy trang). Vì vậy, bạn cần phải kiểm tra các đoạn mã code http này và sửa chúng ngay lập tức.

Một lỗi khác có ảnh hưởng rất lớn đến kết quả tìm kiếm của google chính là các nội dung trùng lặp. Ngoài việc tiêu đề và phần mô tả meta của bạn phải có từ khóa phù hợp, thì nội dung của nó không được quá dài và trùng lặp với các bài viết khác trên website của bạn. Đây là một trong những vấn đề người làm SEO nên lưu ý đầu tiên.

Chỉ cần khắc phục các lỗi kỹ thuật này sẽ giúp website của bạn tăng thứ hạng đáng kể và cải thiện trải nghiệm của người dùng đấy.

Lỗi SEO On-Page

Thẻ meta của bạn giúp các công cụ tìm kiếm xác định chủ đề của các trang để kết nối chúng với các từ khóa và cụm từ được người tìm kiếm sử dụng.

Tạo các thẻ tiêu đề phù hợp có các từ khóa có liên quan để tạo liên kết duy nhất và thu hút người dùng nhấp vào website từ kết quả của công cụ tìm kiếm (SERPs).

Thẻ tiêu đề bài viết sẽ tạo ấn tượng đầu tiên mà người dùng tìm thấy trang của bạn. Nó xuất hiện trong kết quả tìm kiếm của google, trình duyệt web và mạng xã hội. Vì vậy bạn hãy đặt một tiêu đề thật hấp dẫn để người dùng click vào xem nhé.

Thẻ H1 thường được sử dụng làm tiêu đề trong các bài viết trên website, giúp công cụ tìm kiếm xác định chủ đề nội dung của bạn. Nếu thiếu chúng, Google sẽ khó hiểu được website của bạn.

Mô tả meta giúp tóm tắt vắn tắt nội dung của toàn bộ bài viết. Mô tả meta được viết tốt sẽ giúp Google hiểu mức độ liên quan và khuyến khích người dùng nhấp vào kết quả của bạn. Nếu chúng bị thiếu, tỷ lệ nhấp có thể giảm. Bạn cũng có thể tạo các mô tả của mình thành lời kêu gọi hành động, vì vậy hãy bắt đầu nghĩ về chúng như một yếu tố chuyển đổi hành vi quan trọng.

Bên cạnh đó, sai lầm SEO lớn nhất là sự liên thông giữa https và http. Các website có đường link cũ http sẽ bị google đánh giá là không an toàn và khiến người dùng bị mất niềm tin vào website của bạn. Vì vậy bạn hãy đảm bảo tất cả các đường link trên website đều được bảo mật và cập nhật thành https.

Liên kết nội bộ (internal link) thường được sử dụng trong việc điều hướng và dẫn từ trang đang xem đến một trang khác trên cùng một tên miền. Bài viết của bạn càng có nhiều liên kết nội bộ sẽ càng kéo dài thời gian người dùng ở lại trên website của bạn. Điều này sẽ giúp website của bạn tăng thứ hạng và được google đánh giá tốt.

Liên kết bên ngoài (external link) rất quan trọng giúp bạn tăng thứ hạng vượt bậc trong SEO, đặc biệt với những liên kết chất lượng. Một liên kết từ một website, forum chính thống, uy tín có thể giúp bạn tăng hạng hơn hẳn hàng trăm hoặc thậm chí một số lượng lớn các liên kết từ những website, forum chất lượng thấp.

Lỗi thu thập dữ liệu

Nếu bạn không tối ưu SEO thì Google sẽ không thể thu thập dữ liệu website của bạn, dẫn đến một số bài viết trên web có thể không hiển thị trên kết quả tìm kiếm của các công cụ tìm kiếm của Google.

Phổ biến nhất là chuỗi chuyển hướng và các chuyển hướng 3xx khác. Một số liên kết có dấu gạch dưới trong URL, chứa các thuộc tính nofollow và là http thay vì https – điều này có thể ảnh hưởng đến thứ hạng.

Chuỗi chuyển hướng xảy ra khi có nhiều hơn một chuyển hướng giữa URL ban đầu và URL đích. Việc có quá nhiều chuyển hướng có thể khiến bot thu thập dữ liệu đầu hàng.

Chuyển hướng 3xx thường được biết đến với chuyển hướng 301 hoặc 302, bạn sẽ ít gặp trường hợp chuyển hướng 303 và 304 cũng như các trường hợp 3xx khác.

Mã trạng thái lỗi 303 có ý nghĩa giống như điều hướng trang của bạn sang một liên kết khác.

Mã trạng thái Lỗi 404/304 (Không tìm thấy trang), được trả lại khi truy cập một URL (địa chỉ) không tồn tại – do đã xóa hoặc được chỉnh sửa URL đó nhưng lại không chuyển hướng (301 redirect) URL cũ tới URL mới hay có thể do sai lỗi chính tả trong liên kết đó.

Sự cố máy chủ nghiêm trọng có thể không chỉ dẫn đến mất lưu lượng truy cập do nội dung không thể truy cập mà còn có thể làm tụt thứ hạng của bạn trong thời gian dài nếu kết quả tìm kiếm của google không thể tìm thấy bất kỳ kết quả phù hợp nào.

Các trang meta nofollow là tất cả các link URL bị chặn bởi thẻ nofollow. Nó làm cho các công cụ tìm kiếm không thu thập dữ liệu các liên kết trên trang của bạn. Để sửa lỗi, bạn hãy kiểm tra mã nguồn của trang và thay đổi từ nofollow thành follow, hoặc đơn giản là xóa nó đi.

Với lỗi http và https, nhiều chủ sở hữu website thường cho rằng phiên bản website https khác với phiên bản gốc http. Trên thực tế, https chỉ là phiên bản gốc http được google chính thức đảm bảo an toàn cho người sử dụng và cần được xuất hiện trong kết quả tìm kiếm. Nếu bạn vẫn xuất cả 2 phiên bản website thì có khả năng sẽ gây nhầm lẫn trong việc thu thập dữ liệu từ bot của google và gây loãng liên kết, làm website của bạn bị tụt hạng. Vì vậy hãy đảm bảo rằng bạn không có nhiều phiên bản website khác nhau.

Trên đây là bài viết tổng hợp những sai lầm phổ biến nhất trong SEO năm 2020 mà người làm SEO bắt buộc phải khắc phục. Cần chần chờ gì nữa, hãy nhanh chóng kiểm tra lại website và sửa lỗi ngay lập tức nếu có để website bạn nhanh chóng đứng top google nhé. Ngoài ra, FFF có cung cấp bộ công cụ từ khóa, giúp cho các SEOer có thể tìm kiếm được danh sách từ khóa chất lượng cho mình. Trải nghiệm công cụ ngay tại đây.

Đừng quên tiếp tục theo dõi blog của FFF tại đây để xem các chia sẻ khác về Marketing Online từ 3F Solutions nhé. Nếu bạn cần sự trợ giúp hoặc có vấn đề cần trao đổi với chuyên gia của 3F, hãy liên hệ với chúng tôi qua số hotline 0901 47 48 46 hoặc trang fanpage chính thức của FFF. Ngoài ra, hãy tham gia Cộng đồng Google AdWords Việt Nam để nhận thêm thông tin hay từ các thành viên trong cộng đồng nhé!

Nguồn: Sitechecker.pro

Tags