Như bạn biết, khi nhắc đến quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam thì chúng ta không thể không nhắc đến hai ông lớn Google & Facebook. Việc chạy quảng cáo trên 2 nền tảng này dần trở thành công cụ marketing hữu hiệu và ngày càng thu hút đông đảo các cá nhân cũng như là doanh nghiệp tham gia. Nhưng không không phải ai cũng có thể đem lại hiệu quả quảng cáo, thậm chí là bạn có thể đổ cả trăm tỷ đồng để chạy quảng cáo nhưng vẫn không thu được nhiều lợi nhuận. Để tăng được hiệu quả quảng cáo, tiết kiệm chi phí quảng cáo thì bạn đừng nên bỏ lỡ yếu tố IP? vậy bạn có biết IP là gì? Và giá trị của IP trong quảng cáo Google & Facebook? Hãy cùng tìm hiểu ngay bài viết dưới đây nhé.

Quảng cáo Google là gì?

quang-cao-google

Quảng cáo Google (Google Ads) là một dịch vụ thương mại được google phát triển và cung cấp tới những doanh nghiệp hay cá nhân muốn quảng bá thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ của mình. Để chạy quảng cáo  trên nền tảng này, bạn cần trả tiền cho Google nếu muốn mẫu quảng cáo của mình được hiển thị hoặc được click vào. Quảng cáo sẽ được hiển thị ở những vị trí ưu tiên trên bảng xếp hạng tìm kiếm hoặc trên những trang website thuộc mạng hiển thị của Google.

Hay nói một cách đơn giản là website của bạn sẽ hiển thị trên kết quả tìm kiếm của Google mà không cần đến SEO. Bạn sẽ trả nhiều tiền hơn nếu muốn Google cho website của bạn được hiện lên top khi có người tìm kiếm bạn trên Google.

Quảng cáo Facebook là gì?

quang-cao-faceboook

Đây là hình thức quảng cáo trên nền tảng Facebook. Các quảng cáo của bạn thường sẽ hiển thị phân phối tự động nhắm mục tiêu dựa trên các tiêu chí về nhân khẩu học, sở thích, hành vi, vị trí địa lý,… của người dùng. Các doanh nghiệp, cá nhân có nhu cầu quảng cáo sản phẩm, dịch vụ hay thương hiệu của mình trên Facebook sẽ cần phải trả một khoản phí để hiển thị mẫu quảng cáo ở những vị trí quy định.

Chẳng hạn như khi bạn lướt Facebook thì bạn thường xuyên bắt gặp những fanpage bán hàng như quần, áo, giày,…, mặc dù bạn chưa từng like hay tương tác gì trên fanpage này. Đây chính là quảng cáo Facebook. Rất dễ để bạn nhận biết được những nó. Là ngay bên dưới tên fanpage sẽ có dòng chữ được tài trợ (sponsored).

Hình thức Google và Facebook tính chi phí quảng cáo.

3 hình thức tính phí quảng cáo Google

gia-tri-IP-trong-quang-cao

  • CPC (Cost per Click):  Chi phí được tính theo lần nhấp chuột của khách hàng vào mẫu quảng cáo. Google sẽ thu một khoản phí nhất định với mỗi nhấp chuột vào quảng cáo của bạn.
  • CPM (Cost per Miles): Chi phí được tính theo số lần mẫu quảng cáo được hiển thị. Các nhà quảng cáo sẽ phải trả phí cho mỗi 1000 lượt hiển thị trên Google.
  • CPA (Cost per Action): Chi phí được tính theo số chuyển đổi hoặc khi người dùng có hành động cụ thể trên website của bạn. khi họ nhấp chuột vào quảng cáo như mua hàng, điền form đăng ký, tải ứng dụng…Phí quảng cáo được tính cho việc chuyển đổi khi người dùng thỏa mãn yêu cầu của nhà quảng cáo.

Không có chi phí cố định cho những hoạt động đó, Google sẽ tính toán chi phí dựa theo nhiều yếu tố khác nhau:

  • Lĩnh vực, ngành nghề mà bạn chạy: Lĩnh vực cạnh tranh như BDS, thẩm mỹ, du lịch,..chắc chắn chi phí sẽ cao hơn.
  • Giá thầu: Google sẽ ưu tiên những quảng cáo có thể chi trả nhiều chi phí hơn (Tức là họ bid giá cao).
  • Kết quả quảng cáo: Google dựa vào các tỷ lệ nhấp chuột, time on page, số chuyển đổi để tính toán lại giá phân phối. Nếu các kết quả này ngày càng tốt chi phí sẽ càng rẻ.

Hình thức tính phí quảng cáo Facebook.

gia-tri-IP-trong-quang-cao

Khác với quảng cáo Google, Faccebook họ sẽ tính phí theo hai hình thức:

  • CPM (Cost per Miles: theo số lần hiển thị quảng cáo faceboook) với hình thức bạn không phải trả phí cho số lượng click nhưng phải trả phí cho số lượt hiển thị quảng cáo trên 1000 lần hiển thị (đơn giá: 1 CPM = 1000 lần hiển thị). Không cần biết khách hàng có click vào quảng cáo của bạn hay không, chỉ cần quảng cáo của bạn hiển thị là đã bị tính tiền. Và mức giá thầu quảng cáo càng cao thì cơ hội xuất hiện ưu tiên của mẫu quảng cáo càng lớn.
  • CPC (Cost per Click): Với hình thức CPC thì bạn không phải trả phí cho số lần hiển thị mà chỉ phải trả phí cho số lượt click vào mẫu quảng cáo. Bạn sẽ phải trả tiền khi khách hàng like, comment, send mesenger,…Phương thức này cho phép đặt giá thầu cho mỗi click quảng cáo. Giá đặt thầu càng cao thì quảng cáo sẽ được ưu tiên (tương tự như CPC trong Google Ads).

Giá trị của IP trong quảng cáo là gì?

gia-tri-IP-trong-quang-cao

Nếu bạn đang thắc mắc IP là gì? Bạn có thể xem thêm tại bài viết “IP là gì? Cách check IP“.

Khi bạn chạy quảng cáo, người dùng sẽ click vào mẫu quảng cáo đó. Mỗi thiết bị của người dùng sẽ có một địa chỉ IP, dựa vào địa chỉ IP đó giúp nhà quảng cáo có thể:

  • Theo dõi hành vi người dùng trong việc click Ads.
  • Số lần nhấp chuột vào quảng cáo.
  • Xác định được ví trí người dùng.
  • Xác định thiết bị mà người dùng truy cập từ IP click Ads.

Từ những yếu tố đó giúp nhà quảng cáo có thể biết được quảng cáo của mình có đang hoạt động hiệu quả hay không, và từ đó điều chỉnh mục tiêu sao cho phù hợp với đối tượng mình muốn nhắm tới. Đó chính là những giá trị mà IP đem đến cho nhà quảng cáo.

Cách theo dõi IP quảng cáo.

Có rất nhiều cách để check IP click vào quảng cáo. Cách dễ nhất để theo dõi IP đó chính là sử dụng các công cụ có sẵn. Mình sẽ hướng dẫn bạn cách để theo dõi IP quảng cáo bằng công cụ FFF, check IP click quảng cáo trên công cụ này hoàn toàn miễn phí nhé.

Đầu tiên, bạn truy cập vào website fff.com.vn . Sau đó click nút “Đăng ký” bên góc phải màn hình và đăng nhập bằng email, mật khẩu của bạn vào là xong. Còn nếu bạn chưa có tài khoản thì hãy đăng ký cho mình một tài khoản nhé.

Và sau khi đăng nhập thành công, bạn hãy click vào “chặn click ảo AdWordstrong mục “Quảng cáo AdWords”.

Khi bấm vào công cụ chặn click ảo AdWords, phía bên trái màn hình sẽ hiện ra thanh menu bao gồm: Báo cáo chung, báo cáo IP Realtime, lịch sử chặn, chặn tự động, bồi hoàn phí click ảo, nâng Vip.

Báo cáo chung ở mục này sẽ bao gồm báo cáo của Google và báo cáo của 3F. Bạn có thể thấy được số liệu thống kê về số lần click, chi phí quảng cáo, click không hợp lệ,…

giá-trị-IP

Báo cáo IP Realtime ở đây hệ thống sẽ hiện ra một bảng báo cáo IP đang click quảng cáo của bạn gồm:

gia-tri-IP

  • Thời gian: Thời gian mà IP đó đã click vào quảng cáo của bạn.
  • IP: Thể hiện IP click quảng cáo của bạn.
  • Lần click: Số lần mà IP của bạn click vào quảng cáo.
  • Nhận diện: Dựa vào số lần click quảng cáo để biết được IP đó là hợp lệ, click ảo, nghi vấn hay phá hoại.
  • Ngoài ra báo cáo còn giúp bạn nhận diện địa điểm IP, nhà mạng, trình duyệt, kết nối, từ khóa… mà IP đó dùng để click vào quảng cáo của bạn.

Đặc biệt hơn với công cụ click ảo IPv6 của fff sẽ giúp bạn dự báo về những IP này bằng thang điểm chấm như bên dưới màn hình. Với số điểm nằm trong thang màu xanh thì nhận diện IP đó bình thường. Và những IP có số điểm thuộc thang màu hồng tức IP đó sẽ bị nhận diện nghi ngờ. Và dựa vào những thông số đó để bạn có thể biết được Click ảo hay không để kịp thời ngăn chặn trước khi họ click vào quảng cáo của bạn.

gi-tri-IP

Thói quen click quảng cáo của người Việt.

Những năm trở lại đây nhu cầu mua sắm trực tuyến của người Việt ngày càng tăng, sự cạnh tranh cũng ngày càng gay gắt. Cùng một sản phẩm nhưng có quá nhiều bên quảng cáo. Chính vì vậy người dùng thường có xu hướng thấy quảng cáo của bên A và họ sẽ bấm vào nó sau đó họ sẽ rời đi và tìm kiếm đến bên B để so sánh giá cũng như là đánh giá giá sản phẩm. Và có thể sau đó họ sẽ quay lại A để xem một lần nữa rồi mới đưa ra quyết định mua. Vậy nên trung bình một IP sẽ click vào quảng cáo ít nhất là hai lần. Và cũng có thể có những đối tượng cố tình chơi xấu bạn thì số lầ click sẽ là rất nhiều. Để tránh những IP click ảo như vậy trong quảng cáo Google và Facebook thì bạn nên sử dụng công cụ theo dõi IP.

Tóm lại giá trị IP là giúp bạn có thể phát hiện và chặn IP nghi vấn từ lúc chưa nhấp vào quảng cáo, từ đó có thể đem lại hiệu quả quảng cáo cao hơn, tiết kiệm chi phí. Bạn có thể đăng ký dùng thử tại:

 
Nếu bạn cần sự trợ giúp hoặc có vấn đề cần trao đổi với chuyên gia của 3F, hãy liên hệ với chúng tôi qua số hotline 0901 47 48 46 hoặc truy cập vào fff.com.vn.

 

Tags

0 0 votes
Đánh giá bài viết