Backlink là một trong nhiều chìa khóa quan trọng để đảm bảo SEO website thành công. Hôm nay tôi và bạn sẽ cùng khám phá những bí mật trong việc bất kỳ một nhân viên kỳ cựu SEO nào cũng phải thành thạo, đó là phân tích và xây dựng backlink. Tin tôi đi, bài viết này sẽ giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian và tiên bạc đấy.

Backlink là gì ?

Định nghĩa thật đơn giản, Backlink là liên kết từ những website khác về website của bạn. Nói cách khác là từ website khác có 1 URL dẫn về website của bạn. Chẳng hạn như một bài viết trên genk.vn giới thiệu về FFF (bạn có thể bấm vào link để xem nhé)

Tại sao backlink lại quan trong với SEO, đơn giản vì Google xây dựng thuật toán cũng giống như thực tế ngoài đời sống. Chắc chắn ở đây, ai cũng biết đến tổng thống trump, lý do đơn giản vì ai cũng nhắc đến ông ấy, báo chí, mạng xã hội và cả những quán cafe trà đá vỉa hè. Tương tự như vậy, nếu 1 website được nhiều website khác nhắc đến, nó quan trọng. Google sẽ đánh giá website đó có chất lượng, và đó là lý do backlink quan trọng.

Ngoài việc tăng uy tín của website, cải thiện điểm SEO, backlink còn có tác đụng quan trọng là cải thiện traffic của bạn. Bạn càng chia sẻ website lên nhiều nơi trên thế giới thì càng có nhiều người bấm vào và truy cập vào website của bạn.

Backlink và những chỉ số ?

Tương tự như ngoài đời sống, Google cũng thông qua nhiều chỉ số liên quan đến backlink để đánh giá 1 website.

Thông thường thông tin về backlink sẽ gồm 6 chỉ số quan trọng, bạn có thể kiểm tra chỉ số này bằng cách bấm vào công cụ phân tích backlink

xây dựng backlink

Để tôi giải thích các chỉ số này cho bạn:

  • Authority Score: đây là 1 thông số do Semrush đề xuất, thông số này có giá trị trừ 0 – 100, Giá trị càng cang thì càng tốt. Ý nghĩa của nó là mức độ uy tín của domain. Cứ tưởng tượng Google.com.vn sẽ có chỉ số khoảng 100, còn website mới thì chỉ số này là 0.
  • Referring Domains: là số lượng các (domain) website có link ngược về bạn. Càng nhiều website link về bạn thì bạn càng uy tín và chỉ số Authority Score sẽ càng cao
  • Backlinks: là tổng số link về bạn, thông thường sẽ có 2 loại link là Follow và Nofollow. Cả 2 đều quan trọng, nhưng quan trọng hơn là Follow (một số bạn sẽ gọi là Dofollow). Tổng số backlink càng cao thì bạn cũng càng uy tín
  • Keywords: là tổng số từ khóa trên các link
  • IPs: là tổng số IP khác nhau của các domain có link về bạn
  • Monthly Visits: ước tính số truy cập hàng tháng do số backlink mang về. Vì backlink là link trên trang khác, nên sẽ có người bấm vào và link về bạn.

Ngoài việc quan tâm đến các chỉ số chung về backlink, bạn cần quan tâm vào các chỉ số chi tiết hơn.

Đầu tiên đó là tỉ lệ có được và mất đi các domain mà bạn xây dựng backlink. Có được tức là bạn đặt được link trên website đó, còn mất đi là bài viết bị xóa hay bị ẩn đi. Bạn có thể thông qua báo cáo Referring Domains để kiểm tra thông số này

Tiếp đến là các thông tin khác về backlink, những thông tin này giúp bạn có cái nhìn tổng quát hơn về tính hình backlink của mình.

Cuối cùng nếu bạn quan tâm đến chi tiết các link và cách xây đựng link, bạn có thể cần đến báo cáo chi tiết backlinks.

Báo cáo chi tiết backlink giúp bạn xác định rõ, link đã được xây dựng ở đâu, khi nào, có follow không, từ khóa là gì …

Xây dựng backlink hiệu quả

Qua phần trên tôi chắn rằng bạn đã biết cách phân tích backlink của 1 website, giờ là bước tiếp theo giúp bạn xây dựng backlink hiệu quả.

Để xây dựng backlink hiệu quả, trước tiên bạn cần phải xác định 3 yếu tố sau

  • Từ khóa bạn muốn xây dựng: là những từ khóa sẽ xuất hiện trong trang web bạn muốn xây dựng và trong bài viết trên các trang đích
  • Trang URL bạn muốn xây dựng: là URL có từ khóa bạn muốn, cộng với nội dung liên quan từ khóa này
  • Trang đích sẽ link về bạn: danh sách các trang bạn muốn link về

Cả 3 yếu tố này đều quan trong trong việc xây dựng backlink. Vì thế để đảm bảo việc xây dựng hiệu quả, bạn không nên bỏ qua bước nào. Tuy nhiên tôi sẽ giúp bạn thực hiện 3 bước này nhanh và dễ dàng hơn.

Đầu tiên là về từ khóa bạn muốn xây dựng, tôi đề nghị bạn sử dụng công cụ phân tích từ khóa

Công cụ phân tích từ khóa sẽ giúp bạn chọn lựa những từ khóa tốt cho chiến dịch backlink.

Từ khóa tốt là những từ khóa có khối lượng tìm kiếm nhiều (chỉ số KR) và ít cạnh tranh (chỉ số KD). Nói chung từ có KR cao và KD dưới 60 là những từ khóa đáng để bạn chọn.

Với 1 bài viết bạn nên chọn 1 từ khóa chính và 2,3 từ khóa liên quan. Ví dụ bài viết này từ khóa chính là backlink, từ khóa liên quan là phân tích backlink, xây dựng backlink.

Sau khi chọn xong từ khóa, bạn cần viết bài viết liên quan đến từ khóa đó, Để viết bài hiệu quả, bạn nên sử dụng 2 công cụ sau:

Với 2 công cụ bổ trợ đó tôi khá chắn bạn sẽ viết được bài chất lượng rồi. Bước còn lại là bạn sẽ cần tạo backlink

Có 2 cách tạo backlink, bạn có thể áp dụng cả 2 cách, nó sẽ giúp bạn tăng hiệu quả gấp 4 lần đấy.

Cách tạo backlink số 1: bám theo đối thủ. Như tên gọi, cách này rất đơn giản, bạn sử dụng công cụ phân tích backlink, và đưa đối thủ mình vào, họ đi backlink ở đâu bạn cũng sẽ đi tương tự

Cách này có ưu điểm là khá dễ làm và không tốn chi phí. Tuy nhiên bạn sẽ tốn thời gian để làm theo đối thủ. Và thường bạn đi sau đối thủ nên khả năng thành công sẽ lâu hơn

Cách tạo backlink số 2: dùng tiền đè đối thủ. Cách này rất đơn giản, bạn sẽ dùng tiền để tiêu điệt đối thủ.

Trường hợp bạn có chi phí kha khá, bạn nên đăng bài lên các tờ báo liên quan đến ngành nghề của bạn

Nếu bạn so sánh chi phí đăng báo vs chi phí thuê nhân viên hoặc công ty làm SEO, thì chi phí đăng báo sẽ rẻ và hiệu quả hơn. Vì bạn vừa được lợi ích về thương hiệu và vừa được lợi ích về backlink.

Còn nếu bạn không muốn bỏ ra nhiều chi phí đăng báo, bạn có thể sử dụng công cụ tăng backlink

Chi phí của công cụ tăng backlink cũng khá rẻ và phù hợp với hầu hết các webmaster hiện nay. Mời bạn xem bài viết sau Cách mua backlink giá rẻ chất lượng để nắm rõ quy trình và cách thực hiện nhé

Hỏi nhanh – đáp gọn

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã nắm rõ cách phân tích và xây dựng backlink hiệu quả, nếu bạn có thắc mắc hãy để lại comment bên dưới nhé.

  1. Backlink là gì ?

    Backlink là liên kết từ 1 website khác về bạn. Càng nhiều backlink chứng tỏ bạn càng uy tín

  2. Phân tích backlink là gì ?

    Phân tích backlink là cách giúp bạn biết được backlink của 1 domain (website của bạn hoặc đối thủ) dựa trên nhiều thông số như: số lượng backlink, số domain link về, IPs …

  3. Xây dựng baclink là làm gì ?

    Xây dựng backlink là chiến lược phát triển backlink của bạn. Càng phát triển backlink thì càng có thứ hạng SEO cao và thêm nhiều traffic

  4. Xây dựng backlink có khó không

    Xây dựng backlink không quá khó, có nhiều phương pháp giúp bạn xây dựng. Có phương pháp sẽ tốn thời gian, nhưng có phương pháp sẽ tốn nhiều chi phí

Tags

5 2 votes
Đánh giá bài viết