Google được xem như một đế chế công nghệ khi cung cấp 49 dịch vụ khác nhau phục vụ cho mọi mặt của đời sống. Bạn gửi mail bằng gmail, soạn thảo văn bản bằng Google Document, tìm đường bằng Google Maps, xem video trên Youtube, thanh toán bằng Google Pay,… Chính vì có quá nhiều dịch vụ khác nhau, nên Google luôn cập nhật, đổi mới, đồng thời loại bỏ những sản phẩm không còn khả dụng, hữu ích với người dùng. Ở bài viết này, mình sẽ tổng hợp 5 công cụ bị Google loại bỏ trong năm 2019.

1. Google URL Shortener

Google Url Shortener (hay còn gọi là goo.gl) là dịch vụ rút ngắn link của Google, được tung ra và tháng 12/2009. Ban đầu, nó chỉ được dùng cho Google Toolbar và Feedburner, sau đó Google đã tách ra thành một trang web riêng vào tháng 12/2010. Ngoài tính năng rút gọn link, Google Url Shortener còn hiển thị cả những chi tiết khác của link rút gọn như lưu lượng truy cập theo thời gian, người giới thiệu hàng đầu và hồ sơ khách truy cập. Tuy nhiên, dịch vụ đã không được nhiều người dùng mới sử dụng. Vì vậy, Google đã quyết định sẽ dừng dịch vụ này vào ngày 30/03/2019. Sau khi dừng dịch vụ, các link đã rút gọn trước đây vẫn sẽ chuyển đến các trang đích như cũ. Các liên kết ngắn của Goo.gl sẽ được thay thế bằng Liên kết động Firebase. Ngoài ra, Google khuyên bạn nên sử dụng các dịch vụ rút gọn link phổ biến khác như Bitly và Ow.ly để thay thế

2. Google +

Google + là mạng xã hội được tạo ra và vận hành bởi Google vào năm 2011. Google + được xem như cách Google đối đầu với mạng xã hội lớn nhất thế giới Facebook. Tuy nhiên, do lượng người dùng thấp và các vấn đề liên quan đến lỗi bảo mật, Google đã quyết định dừng cung cấp dịch vụ Google + vào ngày 02/04/2019. Sau khi đóng cửa, Google thông báo sẽ xóa toàn bộ thông tin, hình ảnh, video của người dùng Google +. Bạn có thể sao lưu ảnh của mình sang Google Photos để tránh bị mất. Bên cạnh đó, Google cũng cho phép bạn tải xuống và lưu trữ toàn bộ thông tin của mình trước khi bị xóa hoàn toàn.

3. Google Inbox

Đa số người dùng đều nghĩ rằng Google Inbox và gmail là một nhưng đây là 2 dịch vụ khác nhau của Google. Google đã tạo Inbox như một quân bài phụ, đề phòng trường hợp các đối thủ khác nổi lên đe dọa đến sự thống trị của Gmail. Inbox thường là nơi Google thử nghiệm các tính năng mới như Smart reply hoặc tính năng sắp xếp mail tự động nổi tiếng. Bây giờ, khi các tính năng của Inbox đều có trên Gmail, Inbox trở nên khá thừa thải đối với Google và họ đã quyết định loại bỏ nó từ tháng 4/2019. Tuy nhiên, nếu Google loại bỏ Inbox thì việc thử nghiệm các tính năng mới của Google sẽ gặp nhiều khó khăn vì họ không thể thử trực tiếp trên Gmail, ứng dụng có đến hàng tỷ người sử dụng mỗi ngày.

4. Fabric

Fabric là nền tảng dành cho các nhà phát triển ứng dụng được Google mua lại từ Twitter. Fabric là một thư viện Python mạnh mẽ cho phép bạn thực hiện các công việc deploy cũng như các tác vụ admin môi trường phát triển đến các server production. Tuy nhiên, một sản phẩm khác của Google là Firebase – nền tảng phát triển ứng dụng web và di động đã nuốt chửng hoàn toàn Fabric. Cũng như Inbox và Gmail, Firebase có tất cả tính năng của Fabric, và việc tiếp tục vận hành Fabric không có lợi cho Google. Vì vậy Google đã quyết định ngừng cung cấp Fabric từ tháng 06/2019

5. Google Fusion Tables

Google Fusion Tables là công cụ giúp bạn dễ dàng quản lý và theo dõi khối lượng lớn dữ liệu. Các dạng dữ liệu khối dataset được mô hình hoá và sử dụng rộng rãi để theo dõi thông tin biến đổi khí hậu, xây dựng các biểu đồ sức khoẻ… Một khi biểu đồ và bản đồ được tích hợp và công bố trên các trang web, chúng sẽ có thể tự động cập nhật dữ liệu. Người dùng có thể đồng bộ dữ liệu với chính các công cụ, tính năng, bộ lọc quen thuộc của Google. Tuy nhiên Google cũng đang phát triển rất nhiều công cụ khác nhau có tính năng tương tự Google Fusion Tables nên họ đã quyết định ngừng cung cấp công cụ này từ ngày 03/12/2019. Google đề xuất người dùng nên download dữ liệu về sử dụng các công cụ thay thế có tính năng tương tự Fusion Tables như Google BigQueryGoogle Cloud SQLGoogle Data StudioGoogle Sheets

Trên đây là 5 sản phẩm Goolgle sẽ ngừng cung cấp trong năm 2019. Nếu bạn đang sử dụng dịch vụ nào ở phía trên, hãy nhanh chóng sao lưu dữ liệu để tránh mất đi những dữ liệu quan trọng của mình nha!

Bên cạnh đó, nếu bạn đang là một nhà quảng cáo và chạy quảng cáo trên Google. Có thể bạn sẽ quan tâm đến Bộ công cụ tối ưu AdWords của 3F Solutions. Tích hợp đến 10 tính năng hỗ trợ quảng cáo AdWords trong một bộ công cụ, giúp bạn cải thiện chiến dịch quảng cáo của mình nhanh hơn và hiệu quả hơn mà không cần biết kỹ thuật. Mẫu quảng cáo của bạn sẽ được hệ thống tự động phân tích, đánh giá và đưa ra đề xuất tối ưu để quảng cáo của bạn tốt hơn, theo đúng chuẩn của Google.

Ngoài ra, khi đăng ký sử dụng các dịch vụ của 3F, bạn còn được nhận ngay mã khuyến mãi AdWords 1.350.000đ miễn phí. Đăng ký sử dụng ngay:

Nếu bạn có điều gì thắc mắc, hãy liên hệ theo số hotline 0901 47 48 46 hoặc để lại comment bên dưới bài viết, chúng tôi sẽ hỗ trợ bạn nhanh nhất có thể.

Tags

0 0 vote
Đánh giá bài viết