Với 5 tỷ lượt xem video mỗi ngày, Youtube đã trở thành nền tảng chia sẻ video lớn nhất hiện nay. Tuy nhiên, tốc độ phát triển ngày càng nhanh lại khiến cho việc seo trên youtube càng trở nên khó khăn hơn. Đặc biệt là bước tìm từ khóa, bởi vì hiện nay cũng không có nhiều công cụ hỗ trợ tìm kiếm từ khóa trên youtube. Chính vì vậy, FFF sẽ hướng dẫn bạn tìm kiếm từ khóa trên youtube thông qua bài viết 5 cách nghiên cứu từ khóa phổ biến nhất trên youtube 2020.

1. Sử dụng gợi ý từ khóa của Youtube

Một trong những cách nghiên cứu từ khóa đó là dùng trình gợi ý từ khóa của Youtube. Khi bạn tìm kiếm một cụm từ trên thanh tìm kiếm, Youtube sẽ gợi ý cho bạn những cụm từ phổ biến dựa trên từ khóa mà bạn cung cấp. Đó là những cụm từ được người dùng Youtube tìm kiếm hằng ngày và được người dùng quan tâm cao, qua đó chúng ta dễ dàng nắm bắt được những chủ đề được quan tâm nhiều.

Ưu điểm:

  • Hoàn toàn miễn phí
  • Dễ sử dụng.
  • Nhanh chóng nắm bắt những chủ đề đang được quan tâm nhiều.

Nhược điểm:

  • Không biết được thông tin của từ khóa như lượng truy cập, độ cạnh tranh, thứ hạng trên bảng xếp hạng …
  • Thông tin có thể không được chọn lọc và chính xác

2. Sử dụng Google Trends

Đây là một công cụ được cung cấp bởi Google giúp người dùng nắm bắt được các xu hướng đang thịnh hành trong thời gian gần đây.
Công cụ này thống kê dữ tìm kiếm thông qua từ khóa bạn cung cấp theo từng mốc thời gian, theo vùng miền, quốc gia …, đồng thời Google Trends còn cung cấp những từ khóa liên quan gần nhất với chủ đề của bạn

Bạn cũng có thể theo dõi sự quan tâm theo thời gian về chủ đề bạn tìm kiếm thông qua biểu đồ. Ngoài ra để tiện cho việc nghiên cứu công cụ này còn cung cấp cho bạn tính năng tải dữ liệu về để có thể theo dõi lại sau này.

Bạn cũng có thể tùy chọn danh mục tìm kiếm như tìm kiếm theo khu vực, theo mốc thời gian, theo lĩnh vực, hoặc theo danh mục …

Ưu điểm:

  • Hoàn toàn miễn phí.
  • Nhanh chóng nắm bắt những chủ đề đang được quan tâm nhiều.
  • Thông tin được từ Google, độ chính xác cao.
  • Dễ dàng nắm bắt được xu hướng thông qua biểu đồ và các gợi ý tìm kiếm của Google

Nhược điểm:

  • Không có thông tin về từ khóa.
  • Cần thời gian để tìm hiểu cách sử dụng.

3. Sử dụng tiện ích mở rộng VidIQ

VidIQ là một tiện ích cài đặt trên trình duyệt Chrome, công cụ này hỗ trợ phân tích chi tiết về một video trên Youtube. Bạn có thể cài đặt công cụ này tại đây

Công cụ này sẽ tiến hành phân tích các video có cùng chủ đề với từ khóa bạn tìm kiếm. Ngoài ra công cụ này còn đánh giá một số thang điểm về khả năng thăng hạng của video.

VidIQ phân tích và đánh giá dựa trên các tiêu chí:

  • Phân tích các video liên quan có cùng chủ đề.
  • Đánh giá khả năng thăng hạng trên bảng xếp hạng tìm kiếm.
  • Video sẽ được đề xuất ở những quốc gia nào hoặc đối tượng người dùng nào.
  • Đánh giá và đưa ra những tiêu chí để tiêu đề video đáp ứng tốt cho việc chạy SEO.
  • Đánh giá mức độ phù hợp với sự quan tâm của người dùng.

Ưu điểm:

  • Nhanh chóng nắm bắt những chủ đề đang được quan tâm nhiều trên Youtube.
  • Dễ dàng nắm bắt được xu hướng thông qua các tiêu chí đánh giá.
  • Hỗ trợ mạnh mẽ cho việc nghiên cứu từ khóa trên Youtube.
  • Cung cấp được rất nhiều thông tin hữu ích cho việc nghiên cứu từ khóa trên Youtube.

Nhược điểm:

  • Chỉ phù hợp với một số đối tượng người dùng nhất định.
  • Cần thời gian để tìm hiểu cách sử dụng.
  • Bị hạn chế một số tính năng ở bản miễn phí. Chi phí để lên bản pro là 39$/tháng

4. Phân tích từ khóa SEO Youtube từ đối thủ

Một trong những cách nhanh và hiệu quả nhất để nghiên cứu và tìm ra từ khóa tối ưu trên Youtube đó là phân tích từ khóa SEO Youtube từ đối thủ.

Để làm điều này bạn chỉ cần vào kênh của một Youtuber nào đó bạn cần nghiên cứu chọn tab video và sắp xếp theo mức độ phổ biến nhất để xem những video được quan tâm nhiều nhất.

Sau đó bạn vào từng video một để xem tiêu đề, mô tả mà kênh đang sử dụng.

Sau đó bạn cũng có thể dùng các công cụ khác để phân tích từ khóa trong video mà kênh đó đang sử dụng. Để có được danh sách từ khóa trong một video bạn có thể dùng tính năng xem nguồn trang(view page source) của trình duyệt, đối với trình duyệt Google Chrome bạn bấm tổ hợp phím CTRL + U bấm CTRL + F và gõ từ “keywords” vào thanh tìm kiếm, sau đó bạn sẽ thấy được những từ khóa đang được sử dụng trong tiêu đề video.

Ưu điểm:

  • Hoàn toàn miễn phí.
  • Dễ dàng có được cái nhìn tổng quan về cách nghiên cứu từ khóa của các Youtuber khác.

Nhược điểm:

  • Dễ xảy ra trường hợp trùng từ khóa giữa các video.
  • Không thu thập được nhiều thông tin như những phương pháp khác.

5. Sử dụng công cụ Keywordplanner.vn

Keywordplanner là một công cụ thuộc bộ công cụ Phân tích của 3F Solutions. Công cụ phù hợp cho các SEM và SEO. Bạn có thể trải nghiệm công cụ miễn phí tại đây

Công cụ giúp bạn tìm kiếm những thông tin về từ khóa bạn cung cấp trên Youtube theo quốc gia, ngôn ngữ. Keywordplanner sẽ cung cấp cho bạn các thông tin như lượt tìm kiếm trung bình, tỉ lệ nhấp chuột, số lần nhấp chuột của người dùng …

Bạn cũng có thể biết được lịch sử tìm kiếm của từ khóa đó bằng thiết bị nào trong 12 tháng thông qua biểu đồ của Keywordplanner.

Ngoài ra, Keywordplanner còn cung cấp cho bạn top từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trên Youtube trong tháng trước.

Ưu điểm:

  • Tìm từ khóa trên nhiều nền tảng khác nhau bao gồm Youtube, Amazon, Google image,…
  • Hiển thị lịch sử lượng truy cập trong 12 tháng của từ khóa
  • Dự đoán xu hướng của từ khóa trong 30 ngày tiếp theo
  • Đề xuất và cung cấp thông tin chi tiết về các từ khóa liên quan đến từ khóa bạn đang tìm kiếm
  • Tải báo cáo về máy
  • Dễ dàng sử dụng
  • Hoàn toàn miễn phí

Tổng Kết

Như vậy qua bài viết này 3F đã giới thiệu đến các bạn 5 cách nghiên cứu từ khóa phổ biến nhất trên Youtube 2020. Hy vọng bài viết cung cấp những phương pháp tìm kiếm từ khóa hiệu quả cho quá trình SEO trên Youtube. Đừng quên trải nghiệm công cụ Keywordplanner.vn tại đây. Đón đọc những bài viết tiếp theo của 3F tại mục hướng dẫn để có thêm kiến thức cho quá trình chạy SEO nhé.

Nếu bạn cần sự trợ giúp hoặc có vấn đề cần trao đổi với chuyên gia của 3F, hãy liên hệ với chúng tôi qua số hotline 0901 47 48 46 hoặc trang fanpage chính thức của FFF. Ngoài ra, hãy tham gia Cộng đồng Digital Marketing để nhận thêm thông tin hay từ các thành viên trong cộng đồng nhé!

Tags