Mục lục
Lấy một ví dụ đơn giản như sau trong showbiz để thể trở thành người nổi tiếng bằng cách thực hiện những việc rất tốt hay làm những việc rất xấu. Cả hai đều làm cho bạn trở nên nổi tiếng nhưng trong những hoàn cảnh khác nhau.
SEO cũng có vấn đề tương tự bạn cần phải làm cho trang web thân thiện với công cu tìm kiếm. Sao cho website của mình có thể lên top trong kết quả tìm kiếm. Có rất nhiều thuật ngữ bạn đã từng nghe đến SEO mũ trắng, SEO mũ đen Vậy bạn đã định hướng được nên lựa chọn làm SEO mũ trắng hay SEO mũ đen chưa
SEO mũ trắng là gì
SEO Mũ Trắng (White Hat SEO) là kĩ thuật cơ bản làm công cụ tìm kiếm tối ưu hóa. Định nghĩa chính xác của White Hat SEO là sử dụng các kỹ thuật, chiến lược và thủ thuật tối ưu hóa trang web đã được Google phê duyệt.
Hình thức SEO này là tốt nhất và liên tục tối ưu hóa website bằng cách làm theo tất cả các tiêu chí hướng dẫn của công cụ tìm kiếm. Đây là những mục tiêu để cải thiện vị trí trong kết quả tìm kiếm, với mục đích đẩy website lên top tìm kiếm một cách tự nhiên ổn định và lâu dài nhất. Đó là các website đưa ra với mục đích phục vụ người sử dụng.
SEO mũ trắng, quan tâm trước hết đến tính thân thiện của website với người dùng, sử dụng các phương pháp tối ưu nhằm tăng chất lượng thực sự của site.
Ưu điểm
Cung cấp những thông tin tốt nhất cho người dùng.
Không có rủi ro liên quan như tất cả các hướng dẫn được follow.
Là chiến lược dài hạn nếu bạn cần một chiến lược SEO chắc chắn.
Nhược điểm
Dịch vụ SEO Là quá trình mất nhiều thời gian và khá đắt so với các kỹ thuật SEO khác.
SEO mũ đen là gì
Black Hat SEO (SEO mũ đen) sử dụng những thủ thuật đánh lừa công cụ tìm kiếm. Ví dụ: đặt hàng loạt từ khóa trên website, từ khóa chìm trùng với nền website, các chữ siêu nhỏ, các website giống nhau về hình thức và nội dung
Biết được những từ khóa nào mà người dùng của bạn đang tìm kiếm và sử dụng những từ khoá đó trong nội dung của bạn là được, nhưng nó có thể nhanh chóng biến thành từ khóa bị nhồi nhét, đó là Black Hat SEO.
Bạn nên nghiên cứu từ khóa, xem những gì mọi người đang tìm kiếm, và sau đó viết nội dung của bạn để trả lời những câu hỏi đó.
Google liệt kê khá rõ ràng về những gì bạn KHÔNG nên làm.
Seo mũ đen đề cập đến cách bất hợp pháp của việc tối ưu trang web của bạn, đi ngược lại các nguyên tắc của công cụ tìm kiếm. Nó nhằm mục đích đánh lừa các công cụ tìm kiếm để xếp hạng các trang web cụ thể cao hơn trong kết quả tìm kiếm mà không quan tâm đến giá trị thực của website của bạn. Mục đích duy nhất của nó là để xếp hạng cao hơn trong kết quả tìm kiếm.
Các khái niệm nên biết trong SEO mũ đen
Link Farm
Link farm là một nhóm các website cùng liên kết qua lại với nhau. Người ta có thể tạo link farm bằng thao tác tay, nhưng hầu hết chúng đều được tạo ra từ các phần mềm và dịch vụ tự động. Link farm là một hình thức spam danh mục nội dung của công cụ tìm kiếm.
Nội dung ẩn
Nội dung ẩn là một dạng nội dung văn bản, Khách truy cập vào bài viết không nhìn thấy chúng nhưng các công cụ tìm kiếm vẫn có thể đọc được. Các công cụ tìm kiếm như Google, Bing đều xem văn bản ẩn là một hình thức spam.
Nhồi nhét từ khóa
Nhồi nhét từ khóa được xem là một kĩ thuật tối ưu hóa công cụ tìm kiếm không đúng quy định. Khi một trang web chứa đầy ắp các từ khóa trong các thẻ meta và nội dung – đó chính là nhồi nhét từ khóa. Việc sử dụng lặp lại cùng một từ trong các thẻ meta có thể giải thích tại sao công cụ tìm kiếm không còn tín nhiệm các thẻ này nữa.
Mua liên kết
Là hoạt động mua liên kết cho website, chỉ nhằm mục đích có nhiều liên kết trỏ về website , hoặc các bài dịch vụ của mình để tăng thứ hạng.
Trang Doorway
Doorwage page là các trang web được tạo ra nhằm mục đích để spam danh mục tìm kiếm bằng cách chèn kết quả khác cho một cụm từ cụ thể với mục đích chuyển khách truy cập đến một trang web khác. Chúng còn được biết đến với các tên gọi như bridge page, portal page v.v. Các doorway page tự ý chuyển hướng khách truy cập đều sử dụng hình thức cloaking – ngụy trang.
Kỹ thuật che đậy – ngụy trang
Ngụy trang là một kĩ thuật tối ưu hóa công cụ tìm kiếm mà trong đó phần nội dung hiển thị cho spider tìm kiếm sẽ rất khác biệt so với phần nội dung hiển thị trên trình duyệt của người dùng. Nội dung hiển thị sẽ căn cứ theo địa chỉ IP hoặc các User-Agent HTTP Header của người dùng yêu cầu xem trang web đó.
Parasite hosting
Về kĩ thuật đó là một qui trình lén đặt website của mình trên server của người khác, với mục đích lợi dụng công cụ tìm kiếm để tăng thứ hạng cho website của mình.
Các trang chuyển hướng
Đó là việc sử dụng các website, tên miền đã có tuổi và lượng pagerank cao, hoặc đã được index nhiều với nhiều từ khóa đang có thứ hạng trên các công cụ tìm kiếm để chuyến hướng sang một tên miền mới.
Ưu điểm
Đã từng rất thành công với tất cả các công cụ tìm kiếm khi google chưa đưa ra thuật toán mới.
Mang lại hiệu quả nhanh so với các kỹ thuật khác.
SEO Mũ Đen là rẻ hơn nhiều so với các kỹ thuật khác.
Nhược điểm
Là chiến lược ngắn website không thể duy trì thứ hạng được lâu.
Nếu công cụ tìm thấy website của bạn thì có thể bị banned.
Trải nghiệm người dùng không tốt website không phục vụ mục đích của người dùng.
Mức độ rủi ro cao.
Bây giờ, chúng ta không phải lúc nào cũng sống trong một thế giới đen trắng.
Nên chọn SEO mũ trắng hay SEO mũ đen
SEO mũ xám (Grey Hat SEO): Một chút của SEO mũ đen (Black Hat SEO) & SEO mũ trắng (White Hat SEO)
SEO mũ xám (Grey Hat SEO) là về cơ bản bất kỳ chiến lược SEO có thể là không nhất thiết phải ở khu vực SEO mũ trắng, nhưng nó không thực sự rơi vào khu vực SEO mũ đen. Một ví dụ? Hoàn toàn viết lại một bài viết đã SEO tốt, nhưng không cung cấp bất cứ điều gì như ban đầu cho bài viết đó. Một số khác là xây dựng liên kết 3 hoặc 4 chiều. Ví dụ: trang web A liên kết đến trang web B liên kết đến trang web C liên kết đến trang web A.
Nếu bạn biết cách kết hợp một chút của 2 bên và sử dụng đúng cách kỹ thuật SEO mũ đen thì đó vẫn là SEO mũ trắng ở một khía cạnh được Google ghi nhận
Hy vọng qua bài viết bạn đã hiểu và phân biệt được các khái niệm để lựa chọn làm SEO và lựa chọn cho mình cách làm
Bài viết sau mình sẽ đề cập vào bài viết Hướng dẫn Làm SEO bằng tool để Google ghi nhận chính thống như SEO mũ trắng các bạn nhớ theo dõi nhé
Nếu bạn cần sự trợ giúp hoặc có vấn đề cần trao đổi với chuyên gia của 3F, hãy liên hệ với chúng tôi qua số hotline 0901 47 48 46 hoặc trang fanpage chính thức của FFF. Ngoài ra, hãy tham gia Cộng đồng Google AdWords Việt Nam để nhận thêm thông tin hay từ các thành viên trong cộng đồng nhé!