Mục lục
Hiện nay con người chúng ta đã nhận thức được việc làm đẹp cho bản thân rất quan trọng. Vì thế nhu cầu làm đẹp hiện nay vô cùng lớn và việc các spa, viện thẩm mỹ phải trả lời hàng loạt những câu hỏi, thắc mắc về dịch vụ làm đẹp của họ là điều bình thường. Vậy làm sao doanh nghiệp bạn có thể giải đáp hết tất cả những câu hỏi đó mà không để khách hàng phải đợi lâu chatbot chính là vị cứu tính của bạn lúc này.
Để tạo chatbot hiệu quả bạn cần có kịch bản thật chỉnh chu và chuyên nghiệp. Chính vì thế , bài viết này 3F sẽ “hướng dẫn lên kịch bản chatbot cho spa, làm đẹp” với chatbot V6 và một số lưu ý giúp cài chatbot thật hiệu quả!
Tại sao nên dùng kịch bản chatbot cho website
Dịch vụ khách hàng là toàn bộ những hoạt động tương tác, hỗ trợ của doanh nghiệp tới khách hàng trong suốt quá trình trải nghiệm sản phẩm dịch vụ nhằm đáp ứng những nhu cầu mong muốn của họ.
Bất kì một khách hàng nào khi trải nghiệm mua hàng cũng đều mong muốn nhận được sự phản hồi tích cực, nhanh chóng từ doanh nghiệp.
Sử dụng chatbot có thể mang lại những cải tiến mạnh mẽ trong việc cung cấp trải nghiệm khách hàng tích cực.
- Chăm sóc khách hàng 24/7 kể cả khi bạn ngủ
- Tăng hài lòng của khách hàng khi được chăm sóc tận tình bất cứ khi nào họ cần
- Giảm chi phí lao động vì bạn không phải thuê thêm nhiều nhân viên trực chat cả ngày lẫn đêm
Ngoài ra, khi sử dụng công cụ Chăm khách của FFF, bạn sẽ được:
- Lưu trữ, quản lý và chăm sóc tất cả khách hàng trong cùng một ứng dụng
- Lên kịch bản đơn giản, thông minh
- Báo cáo rõ ràng, trực quan
Một số gợi ý khi xây dựng kịch bản chatbot ngành spa, làm đẹp?
Để đảm bảo khách hàng có những trải nghiệm tốt nhất với chatbot làm đẹp của bạn, 3F có một số gợi ý như sau:
1. Lời chào khách hàng thân thiện gần gũi
Một sự thực ngầm hiểu của khách hàng bạn cần nắm rõ khi xây dựng một kịch bản chatbot thông minh là mọi khách hàng đều muốn trao đổi trực tiếp với người thực.
Vì vậy, để giữ chân khách hàng và dẫn dắt câu chuyện, bạn nên sử dụng ngôn ngữ đời thường như một bạn sales đang nhiệt tình tư vấn cho khách.
Tạo cho người nhận tin cảm giác giống như đang trò chuyện với người thật, sử dụng tên của họ và hình ảnh để tạo sự chân thật. Chìa khóa để có được trái tim của khách hàng là cho họ thấy thương hiệu của bạn thật sự quan tâm đến nhu cầu làm đẹp của họ.
2. Hỏi tên khách hàng
Tiếp theo, Bot sẽ mở đầu bằng cách hỏi tên khách hàng. Bạn Chỉ cần tạo một câu hỏi tên đơn giản, lịch sự. Lưu ý, bạn không nên nhồi nhét sản phẩm của mình ở những bước này. Chúng ta đang tạo cho khách hàng một cuộc hội thoại tự nhiên. Nếu cố gắng nhồi nhét, khách hàng sẽ cảm thấy khó chịu với điều đó.
Thay vì câu tiêu chuẩn “Tôi có thể giúp được gì cho bạn?”, bot có thể nói “Chị {tên khách hàng} ơi, chị đang cần giúp gì ạ? Em hỗ trợ chị nhé!” (đối với khách hàng là nữ) hoặc “Em có thể giúp được gì cho anh ạ?” (đối với khách hàng là nam). Khiến khách hàng cảm thấy thoải mái chia sẻ là bạn đã thành công 50% rồi.
3. Các dịch vụ / sản phẩm của doanh nghiệp
Khi nhận diện rõ ràng hơn về vấn đề của khách hàng, xây dựng kịch bản chatbot chủ động đề xuất giải pháp và sản phẩm phù hợp là cách giúp bạn chốt deal nhanh chóng.
Khi đề xuất, bot cần nội dung đầy đủ, rõ ràng và dễ hiểu cực kỳ. Kịch bản lúc này bao gồm:
- Tên sản phẩm
- Mô tả ngắn gọn, dễ hiểu
- Hướng dẫn sử dụng cơ bản
- Nêu rõ lợi ích khách hàng nhận được
- Báo giá
- Giải đáp thắc mắc thường gặp
4. Kịch bản chatbot khi khách hàng hỏi ngoài dịch vụ
Một kịch bản chatbot được xây dựng kĩ càng cách mấy cũng sẽ có những ngoại lệ: khách hàng hỏi những câu hỏi chuyên sâu không có trong kịch bản sẵn có và bot không thể tự giải đáp ngay.
Chuẩn bị cho tình huống ấy, bạn chỉ cần đơn giản dẫn dắt từ bot về nhân viên tư vấn. Những mẫu câu “Anh/chị cho em xin số điện thoại để hỗ trợ viên liên lạc tư vấn ngay nhé!” rất hiệu quả mà không khiến khách hàng hụt hẫng khi bot đột nhiên dừng “cuộc nói chuyện”.
3F đưa ra ví dụ cho bạn nắm rõ nội dung kịch bản chatbot
Ví dụ khách hàng đang quan tâm đến dịch vụ của hana beauty spa và nhắn tin vào website thì thông thường vào cửa sổ tin nhắn chatbot khách hàng sẽ nhấn “Bắt đầu”. Sau đây là minh họa kịch bản cụ thể hơn:
A: Khách hàng( độ tuổi từ 20-40t) chúng ta nên xưng hô anh/chị + [TÊN] để tạo sự thân thiện
B: Hana Beauty Spa
Ở đoạn mở đầu chatbot sẽ tự động chat với khách hàng trong giới hạn kịch bản đã có sẵn nên nếu ngoài tầm chatbot không trả lời được bot sẽ được set xin số điện thoại để tư vấn chi tiết hơn! Dưới đây một số trường hợp chatbot trả lời theo kịch bản bạn có thể tham khảo:
1. Trường hợp khách quan tâm đến dịch vụ và trả lời nhiệt tình
A: Bắt đầu
B: Xin Chào anh/chị . Anh/chị cho em xin tên chính xác để tiện xưng hô nhé!
A. Mình tên Hoa….
B. Dạ chào Anh/chị [TÊN], anh/chị cần Hana hỗ trợ về dịch vụ nào bên em sẽ giải đáp chi tiết cho anh/chị nhé?
Sẽ có một list dịch vụ được cài sẵn để khách hàng chọn
1. Điều trị mụn 2. Cấy DNA cá hồi 3. Truyền trắng 5. Trị sẹo 6….
A. Điều trị mụn
B. Dạ vâng! Tình trạng mụn của anh/chị như thế nào để Hana Beauty tư vấn cho mình ạ?
A: Mình bị mụn viêm, mụn mủ khá nhiều, ăn nóng một tí là y như rằng sắp chào đời bé mụn
B: Dạ anh/chị [TÊN], hiện tại bên em đang giảm giá dịch vụ trị mụn chỉ còn 50%, điều trị mụn bằng công nghệ trị mụn sử dụng huyết tương tự thân giàu tiểu cầu PRP tế bào gốc. Huyết tương chứa một lượng lớn tiểu cầu có khả năng chữa tổn thương da và phục hồi nhanh chóng bla bla…(kể ra một số tính năng của phương pháp).
Với tình trạng của chị trong 1-2 tuần đầu tiên sẽ phục hồi đến 50%, kết thúc liệu trình sẽ đạt hiệu quả như chị mong muốn nhé!
Anh/chị có thể cho em SĐT để bên em tư vấn kĩ hơn cho chị về dịch vụ cũng như là chính sách giá cho mình nhé!
A: Ok em SĐT……………………
B. Sẽ có nhân viên liên hệ với chị trong hôm nay ạ! Cảm ơn anh/chị [TÊN] đã quan tâm đến dịch vụ của Hana Beauty
2. Kịch bản 2 khách chọn 1 dịch vụ trong kịch bản
A: Bắt đầu
B: Xin Chào anh/chị . Anh/chị cho em xin tên chính xác để tiện xưng hô nhé!
A. Mình tên Hoa….
B. Dạ chào Anh/chị [TÊN], anh/chị cần Hana hỗ trợ về dịch vụ nào bên em sẽ giải đáp chi tiết cho anh/chị nhé?
Sẽ có một list dịch vụ được cài sẵn để khách hàng chọn
1. Điều trị mụn 2. Cấy DNA cá hồi 3. Truyền trắng 5. Trị sẹo 6….
A. Cấy DNA cá hồi
B. Dạ, hiện tại cấy DNA cá hồi bên em đang giảm 50% nếu chị đăng kí ngay ngày hôm nay đó ạ!
DNA cá hồi là tinh chất từ dầu cá hồi chứa đầy đủ những dưỡng chất chất da giúp chống lão hóa, da căng bóng mịn màng và khỏe hơn chỉ sau vài ngày cấy….
Anh/chị [TÊN] cho em SĐT để bên em tư vấn kĩ hơn cho chị về dịch vụ cũng như chính sách giá ưu đãi nhất dành cho chị nhé!
A. Ok em, 0939……
B. Cảm ơn anh/chị đã quan tâm đến dịch vụ bên em, sẽ có nhân viên gọi tư vấn cho chị ngay nhé!
Trường hợp Truyền trắng và trị sẹo bạn hãy cài sẵn kịch bản tương tự vậy nhé!
3. Trường hợp khách không chọn những dịch vụ đã cài sẵn
A: Bắt đầu
B: Xin Chào anh/chị . Anh/chị cho em xin tên chính xác để tiện xưng hô nhé!
A. Mình tên Hoa….
B. Dạ chào Anh/chị [TÊN], anh/chị cần Hana Beauty hỗ trợ về dịch vụ nào bên em sẽ giải đáp chi tiết cho anh/chị nhé?
(Sẽ có một list dịch vụ được cài sẵn để khách hàng chọn
1. Điều trị mụn 2. Cấy DNA cá hồi 3. Truyền trắng 5. Trị sẹo 6….)
A. Mình muốn phi kim nano
B. Để anh/chị hiểu rõ hơn về dịch vụ và không tốn nhiều thời gian của anh/chị thì anh/chị có thể cho em SĐT để bên em tư vấn chi tiết hơn ạ!
A. 0965….
B. Sẽ có nhân viên gọi tư vấn ngay cho chị ạ!
Nội dung kịch bản hướng dẫn chỉ mang tính chất minh họa, bạn hoàn toàn có thể sáng tạo theo ý tưởng của mình, câu chữ nội dung hay hơn và nên nhớ hãy đóng vai là khách hàng thử nghĩ ra những trường hợp khách hàng có thể hỏi và trả lời để lên kịch bản chatbot một cách hoàn hảo và chỉnh chu nhất.
Hy vọng là bài viết hôm nay sẽ mang lại những kiến thức hữu ích cho bạn về chatbot và tạo kịch bản chatbot ngành spa
Tham khảo chatbot trợ lý ảo của 3F để có nhiều hỗ trợ hơn nhé!
Bạn có thể đọc thêm bài viết hướng dẫn sử dụng công cụ chăm khách của FFF tại đây
Đừng quên tiếp tục theo dõi blog của FFF tại đây để xem các chia sẻ khác về Marketing Online từ 3F Solutions nhé. Nếu bạn cần sự trợ giúp hoặc có vấn đề cần trao đổi với chuyên gia của 3F, hãy liên hệ với chúng tôi qua số hotline 0901 47 48 46 hoặc trang fanpage chính thức của FFF. Ngoài ra, hãy tham gia Cộng đồng Google AdWords Việt Nam để nhận thêm thông tin hay từ các thành viên trong cộng đồng nhé!