Mục lục
Kỹ năng chốt sale trong kinh doanh là một kĩ năng rất quan trọng, đặc biệt việc chốt đơn ngay trên website của bạn là không hề đơn giản. Bán hàng online hiện nay không chỉ là quảng bá rộng rãi trên các nền tảng mạng xã hội, sàn thương mại điện tử mà còn đòi hỏi ở doanh nghiệp/ cá nhân kỹ năng chốt đơn hàng để quyết định doanh số bán hàng.
Vậy chốt sale trên các nền tảng online có gì đặc biệt hơn so với cách chốt thông thường và làm sao để chốt sale online hiệu quả.
Đọc qua bài viết để thấy thêm những kỹ năng cần có để đi đến chốt sale khách hàng
Chốt sale là gì?
Chốt sale là khâu quan trọng trong quá trình bán hàng. Đây là thời điểm mà bất cứ người bán hàng nào cũng mong chờ vì lúc này sẽ chỉ xảy ra 2 trường hợp, một là khách hàng đồng ý mua hàng và hai là khách từ chối mua hàng. Có nhiều yếu tố tác động đến quyết định mua hàng của khách hàng, trong đó có kỹ năng chốt đơn hàng của người bán hàng. Vì vậy, việc trau dồi kỹ năng này là rất cần thiết trong bán hàng, kinh doanh.
Tại sao bạn thất bại trong chốt sale?
Chốt sale là khâu mang tính quyết định trong quá trình bán hàng. Nhiều người bán hàng thể hiện rất tốt ở các khâu trước, nhưng đến lúc chốt sale thì khách hàng bắt đầu có nhiều suy nghĩ
1. Cảm giác sắp mất mát hay thất thoát một điều gì đó – có thể là vì phải chi ra một số tiền, có thể là lo sợ bị mua đắt…
2. Phân vân: liệu đây có thực sự là nhu cầu của mình không?
3. Quyết định mua hàng này có phải là khôn ngoan không?
4. Liệu có nên đi tham khảo một vài chỗ khác không?
5. Người bán hàng này có thật sự đáng tin cậy không?
6. Các chính sách hậu mãi và lời hứa về chất lượng của doanh nghiệp này có như lời họ nói không…?
6 Kỹ năng chốt sale
Chốt sale là thời khắc “phá vỡ” trong giai đoạn bán hàng. Nó biến khách hàng tiềm năng thành người mua hàng. Lựa chọn những cụm từ, hoặc câu nói đúng đắn sẽ giúp bạn chốt sale hiệu quả hơn. Sau đây là 6 kỹ năng giúp bạn thành công cho việc chốt đơn hàng thành công
Tạo niềm tin với khách hàng
Đầu tiên bản phải nắm rõ sản phẩm mình đang bán Nếu không nắm được những điều này, bạn sẽ không thể chốt được đơn hàng. Khách hàng thì có nhiều nhưng ban đầu thì chắc chắn ai cũng chỉ dừng ở mức quan tâm đến sản phẩm. Vì thế, để bán được hàng, bạn cần có kỹ năng chốt đơn hàng. Bạn cần phải tìm hiểu thật kỹ lưỡng về sản phẩm để có thể tư vấn và tạo sự tin tưởng cho khách hàng
Tâm lý chung thì ai cũng sẽ muốn mua hàng ở những nơi uy tín nổi tiếng trên Website và Fanpage hơn là so với những nơi chưa có tiếng tăm. Vì lúc đó, họ sẽ thường trực trong sự nghi ngờ khi mua hàng bạn cần cho khách thấy
Thương hiệu sản phẩm đã đạt những danh hiệu gì?
Lợi ích của sản phẩm
Ưu đãi của sản phẩm
Hình ảnh hoặc video của người đã sử dụng sản phẩm
Video minh họa đề cập sản phẩm khách tìm kiếm thông tin
Nắm bắt tâm lý & hiểu khách hàng
Nhân viên bán hàng đôi khi sẽ phải tiếp xúc với rất nhiều khách hàng và cảm xúc, tâm trạng của khách hàng không phải ai cũng giống ai. Vì vậy, để chốt được đơn hàng, bạn cần phải chú ý lắng nghe để hiểu được khách hàng đang cần gì và “tuỳ cơ ứng biến” theo tâm trạng của họ.
Khách hàng khi tìm kiếm đến bạn thường là những người như sau:
- Chưa có kiến thức về sản phẩm đang tìm hiểu thông tin. Bạn cần đưa ra lợi ích để khách hiểu đúng về sản phẩm dịch vụ.
- Am hiểu sơ qua về sản phẩm, chỗ biết chỗ không. Bạn cần khách hiểu đúng và không hở kiến thức về sản phẩm
- Am hiểu khá sâu về sản phẩm. Tư vấn chi tiết hơn để khách biết bạn mới là chuyên gia thực thụ
Kỹ năng remarketing
Một khi khách hàng có nhu cầu mua hàng thì họ mới liên hệ đến bạn, tuy nhiên nếu họ chưa mua thì bạn phải tiếp tục kích thích khả năng và nhu cầu mua hàng của họ. Khi tiếp thị lại sản phẩm cho họ bạn cần chú ý các điều sau:
- Bằng cách gửi tin nhắn liên hệ với các khách hàng đã từng có nhu cầu tức là bạn đã tiếp thị lại sản phẩm một lần nữa. Trong trường hợp này bạn cần đưa ra những lời mời hấp dẫn để kích thích tiêu dùng: khuyến mãi lớn, ưu đãi giờ vàng giá sốc… có giá trị hấp dẫn người tiêu dùng.
- Tần suất tiếp thị lại vừa phải, không quá dày đặc tức từ 1 – 2 tuần 1 lần để khách hàng không quá khó chịu và nên chọn thời điểm khách hàng nghỉ ngơi để tiếp cận khách hàng.
Chốt sale nhờ ưu đãi
Khách hàng thường yêu cầu được giảm giá, hoặc thêm ưu đãi. Điều này thường xuyên xảy ra nếu yêu cầu giảm giá của khách nằm trong giới hạn cho phép của bạn. Hãy thử phương pháp này: Đưa cho họ lời đề nghị chốt sale nhanh chóng, bất ngờ.
Khi bối cảnh đang đi gần đến khả năng ký kết, nhưng khách hàng vẫn yêu cầu giảm giá, hãy đưa ra một món quà hoặc một dịch vụ tương đối kèm theo. Chẳng hạn như tặng một phần mềm nào đó khi khách hàng mua máy vi tính, hoặc tăng thêm thời gian bảo hành, hay tăng thêm điều khoản ưu đãi trong hợp đồng sẽ làm tăng thêm giá trị cho dịch vụ của bạn.
Lưu ý:
Trong cam kết bán hàng, bạn nên cố gắng:
- Khám phá nhu cầu của khách hàng
- Truyền đạt cách sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn có thể mang lại cho khách hàng
- Trong trường hợp cả 2 đều đạt được mong muốn cá nhân, đơn hàng sẽ xuất hiện.
Kỹ thuật chốt sale bằng sự tự tin
Kỹ thuật này dựa trên sức mạnh của tư duy tích cực. Nếu bạn tin rằng có thể chốt sale ngay từ những lần gặp đầu tiên, tỷ lệ thành công của bạn sẽ rất cao.
Điều quan trọng là bạn luôn theo sát, chăm sóc khách hàng thật tốt.
Hãy luôn hỏi khách hàng: Điều này có đáp ứng mong muốn của anh/chị không? Hoặc: Điều này có giải quyết vấn đề anh/chị đang gặp phải không?
Với sự tự tin cùng tư duy tích cực ngay từ đầu. Cùng với mong muốn mang lại những điều tốt đẹp cho khách hàng, bạn sẽ có cơ hội bán được nhiều hàng hơn.
Thời điểm chốt sale trên website
Chốt sale là cách duy nhất giúp bạn nhận được lời đồng ý mua hàng từ khách hàng. Nếu như khách hàng đã tin tưởng bạn, tin tưởng sản phẩm của bạn rồi, nhưng nếu không có ai đó chỉ cho khách hàng biết phải làm gì tiếp theo, thì khách hàng sẽ không mua. Lúc này, thời điểm để kết thúc giao dịch vô cùng quan trọng. Một giao dịch có thể kết thúc sớm trong vài phút nhưng cũng có những giao dịch sau nhiều lần đàm phán thương lượng mới có thể chốt sale.
Khéo léo, tinh tế là điều vô cùng quan trọng trong nghệ thuật bán hàng. Chính vì thế, điều cần thiết là bạn nhận ra thời điểm chín muồi, có thể là khi khách hàng đã được giải đáp tất cả khúc mắc. Đừng quá hấp tấp nhưng cũng đừng quá chần chừ khiến cơ hội xuất hiện mà bạn không kịp tương tác chốt đơn hàng.
Hy vọng qua bài viết 3F các bạn sẽ có thêm kỹ năng chốt sale thành công .
Để hỗ trợ quá trình tư vấn khách hàng bạn có thể sử dụng công cụ Chăm khách. Đọc thêm bài viết sau 7 LÝ DO DOANH NGHIỆP NÊN DÙNG LIVECHAT
Nếu bạn gặp khó khăn trong quá trình sử dụng những công cụ của FFF và cần trợ giúp thì hãy liên hệ với chúng tôi qua hotline 0901 47 48 46 hoặc qua fanpage của 3F. Ngoài ra, hãy tham gia Cộng đồng Google AdWords Việt Nam để biết thêm các thông tin bổ ích khác từ các thành viên trong cộng đồng nhé!