Mục lục
Live stream trên Facebook là tính năng giúp không ít người kinh doanh online trên Facebook bùng nổ doanh số cực khủng.
Livestream hiện đang là phương thức bán hàng hiệu quả nhất trên Facebook do mức độ chân thật và tiếp cận khách hàng tiềm năng nhiều hơn bất kỳ một hình thức tương tác nào khác. Để chốt được cả trăm đơn hàng khi livestream thì không phải đơn giản.
Bạn có gặp phải trường hợp tự livestream thì lại rất ít người xem, vỏn vẹn tầm vài người đến vài chục người xem và dẫn đến tương tác kém, bán hàng không hiệu quả. Bài viết này 3F sẽ giúp chủ shop online giải quyết khó khăn, tăng doanh thu nhanh chóng.
Live Stream là gì?
Live stream là hình thức quay video phát trực tiếp trên các kênh mạng xã hội như Facebook, Youtube, Bigo Live,….
Người xem (khách hàng mục tiêu) sẽ tương tác với người bán bằng cách like, bấm các biểu tượng cảm xúc và các comment bình luận. Sau đó, người quay video sẽ đọc bình luận, trả lời và có thể chốt đơn hàng trực tiếp với khách hàng của họ.
Không chỉ giúp gia tăng lượng đơn hàng, livestream được nhiều người ứng dụng & khai thác rất sáng tạo như: gia tăng lượt follow, like hay tăng tương tác tích cực cho Fanpage.
Lợi ích của live stream
Độ tin tưởng của khách cao do hình ảnh thực và chính xác
Khi bạn live stream thì những sản phẩm đưa lên sẽ trực quan hơn rất nhiều, khách hàng sẽ thấy những sản phẩm thực, chứ không phải những sản phẩm chụp ảnh đã qua photoshop. Điều này sẽ khiến khách hàng cảm thấy tin tưởng hơn 1 phần nào đó.
Tiết kiệm rất nhiều chi phí Tương tác cao
Live stream là cách bạn nói chuyện trực tiếp với khách hàng của bạn, cho nên khả năng tương tác và hấp dẫn người dùng sẽ cao hơn rất nhiều so với việc bạn đăng status hay video lên facebook.
Tỷ lệ chuyển đổi cao
Khi live stream, khách hàng sẽ được nhìn thấy bạn trực tiếp, thấy được sản phẩm của bạn trực tiếp, cách bạn giao tiếp với họ,… khi đó nếu sản phẩm bạn tốt, cách giới thiệu tốt, giọng nói bạn tốt, bạn mang lại giá trị cho khách hàng,… thì sẽ rất dễ dàng chốt sale
Tính chủ động cao
Bạn có thể giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng đang tương tác
Cách tăng người xem Livestream
Xây dựng thương hiệu
Việc tạo ra một thương hiệu tốt trong mắt người dùng sẽ tạo ra sự thiện cảm, độ tin tưởng đối với họ. Với một thương hiệu tốt, mỗi việc gì bạn sắp làm đều sẽ được mong chờ & hưởng ứng tích cực.
Đầu tiên, bạn cần thay đổi ảnh đại diện, cover thật đẹp và thể hiện sự chuyên nghiệp khi người khác nhìn vào.
Tiếp theo, hãy đặt tên chính chủ hoặc biệt danh thể hiện thương hiệu của bạn.
Tiếp theo nữa, bạn nên có tiêu chuẩn post bài viết hoặc post video lên trang cá nhân hoặc Fanpage sao cho thật thu hút .
Đọc thêm bài viết Xây dựng thương hiệu cá nhân trên facebook
Bước 1: Chuẩn bị trước khi live stream
- Điện thoại: Cần một chiếc smartphone tốt, camera rõ nét, pin sạc đầy. Nếu có thể hãy sử dụng máy quay phim để tăng độ nét của Live Stream. Mục tiêu đầu tiên là giữ khách hàng ở lâu hơn với video rõ nét hơn.
- Chân đế định vị: Cố định điện thoại khi Live Stream để tránh trường hợp bị rung lắc làm giảm chất lượng truyền tải thông tin sản phẩm/dịch vụ đến khách hàng.
- Sản phẩm: Lên danh sách những sản phẩm cần show cho khách hàng thấy
- Chọn phông nền cho Live Stream đẹp và thu hút
Bước 2: Báo thời gian live stream
Đừng phát Live nếu chưa có kế hoạch. Bạn phải biết mình muốn nói gì, chiếu gì trong video Live. Cũng như mô tả cho một bức ảnh, những dòng mô tả cho đoạn video sắp Live Stream càng thu hút, đoạn video của bạn sẽ càng được nhiều người theo dõi.
Trước khi live stream bạn cần phải báo cho khách hàng thời gian live stream ngày bao nhiêu, lúc mấy giờ,…
Bạn nên có những bài viết đăng lên Fanpage để nhắc nhở và thông báo cho khách hàng để họ chuẩn bị trước
Chú ý: Đừng bao giờ thất hẹn với khách hàng của mình, 1 là đúng giờ, hai là sớm một chút ( sớm tầm 5 – 10 phút là được để chào hỏi khách hàng).
Bước 3: Trong thời gian live stream
Hãy luôn nói về lợi ích sản phẩm, cực kỳ hạn chế nói về đặc điểm sản phẩm. Khách hàng chỉ muốn nghe đến lợi ích chứ không muốn nghe nhiều về đặc điểm. Liệt kê tối thiểu 10 lợi ích sản phẩm để sẵn sàng tư vấn, bán hàng và chốt sale.
Nếu bạn bán quần áo có thể Live Stream tại cửa hàng với view đẹp, những lúc khách hàng vào đôm nườm nượp chọn đồ mua đồ. Nó sẽ rất kích thích tâm lý mua sắm theo đám đông
Khi bạn bán quán ăn, hãy tận dụng Live Stream quay vào sát món ăn và cách chế biến. Nó sẽ kích thích vị giác thèm thuồng của khách hàng.
Bạn có thể quay video lúc mình đang test, thử hàng hóa, so sánh sản phẩm đề cập đến những ưu điểm của bạn với sản phẩm của đối thủ cạnh tranh, hoặc so với những sản phẩm tương tự trên thị trường.
1) Khởi đầu bằng một lời chào và một lời chúc tốt đẹp đến mọi người
Bắt đầu giới thiệu tổng quan về chủ đề live stream, chào hỏi mọi người ( nên chào hỏi từng tên khi thấy khách hàng comment) nhằm tạo sự thân thiện với khách hàng
2) Bắt đầu giới thiệu sản phẩm của bạn
Bí quyết: Bất cứ ai comment điều đầu tiên phải làm là chào họ và nở nụ cười thật tươi xinh.
3) Share Live Stream
Lên các diễn dàn, các group, tường những người bạn của mình. Bạn hãy nhờ tất cả bạn bè của mình share giúp bạn Live Stream này
Hứa hẹn một quà tặng cực hấp dẫn dành cho khách hàng ở cuối live stream này
Đề nghị like, share để tặng quà , kêu gọi khách hàng tương tác, comment đặt câu hỏi để bạn trả lời
4) Trả lời comment của khách hàng trên Live Stream
Tương tác với khách, chào hỏi và trả lời những câu hỏi của khách hàng (Cảm ơn bạn đã khen sản phẩm đẹp)
Chú ý nên thường xuyên nhắc lại chủ đề để cho những người vào sau biết được chủ đề live stream ngày hôm nay
Khen một ai đó và nhắc tới họ thường xuyên, kêu gọi kết mọi người kết nối với người đặc biệt đó ( Tên bạn đẹp quá! Hình avata của bạn xinh quá! )
Bí quyết: Phải trả lời ngay lập tức, nhiệt tình và làm hài lòng câu hỏi của khách hàng thì mới góp phần thành công trong việc bán hàng.
5) Giữ cảm xúc bình tĩnh khi live stream
Bạn càng chân thật, người xem càng nhận ra bạn là ai và quan tâm đến những gì bạn đang làm.
Xử lý bình tĩnh trước comment tiêu cực
Bước 4: Kết thúc live stream
Cách live stream của bạn có thực sự hiệu quả hay không một phần phụ thuộc vào cách bạn kết thúc.
Để kết thúc buổi live stream, hãy cảm ơn mọi người đã dành thời gian theo dõi. Thêm vào đó, hãy kêu gọi mọi người inbox để bạn tư vấn và chốt sale.
Bạn cần phải giữ đúng lời hứa đó là tặng quà, tránh trường hợp lừa khách hàng mà không tặng quà. Bạn có thể giới thiệu đến buổi live stream tiếp theo của bạn và tiếp tục là lời mời hấp dẫn, thú vị để họ theo dõi bạn.
Mẹo tăng tiếp cận khách hàng khi bạn live stream
Tổ chức Giveaway trong các buổi Livestream
Đây là một cách giúp bạn gia tăng lượng người xem livestream đáng kể, bởi vì tâm lý mọi người đều rất thích được tặng quà và tham gia các trò chơi trên mạng xã hội.
Điều quan trọng để đạt lượng người dùng xem và chia sẻ nhiều đó là phần thưởng trong việc give away cũng như mini game mà bạn tạo ra có đủ hấp dẫn với họ không.
Ngoài ra bạn có thể yêu cầu những người tham gia give away là hãy share livestream này ở chế độ công khai để có thêm nhiều người xem hơn.
Rất nhiều dịch vụ cho thuê share bài vào các group để tăng lượng tiếp cận + kết hợp với nội dung bạn live stream mang lại giá trị cho người dùng thì shop của bạn khách đông chật cứng
Tăng mắt ảo xem livestream
“Mắt xem livestream” (thuật ngữ thông dụng nhất hiện nay của những người cày view livestream để bán hàng) là một yếu tố quan trọng giúp người dùng ở lại xem livestream của bạn, đa phần những livestream có khoảng 1000 mắt xem trở lên thì rất dễ dàng thu hút người dùng ở lại xem tiếp.
Việc tăng số lượng mắt xem livestream là một việc không khó, chỉ cần bạn áp dụng những cách thức mà mình đã chia sẻ trong bài viết này thì số lượng người xem sẽ gia tăng đáng kể.
Hoặc bạn có thể dùng dịch vụ tăng mắt live stream click tại đây
Hiệu ứng seeding bài post
Khi bạn live stream thường sẽ có những người tương tác với bạn nếu bài viết của bạn hấp dẫn, nội dung quá tốt thì bạn không sử dụng cái này cũng được. Nhưng nếu nội dung của bạn khi live stream chưa mang lại hiệu quả cao thì việc sử dụng seeding sẽ mang lại hiệu quả cho bạn
Seeding : như Like, comments bài viết
Tăng độ strust cho sản phẩm của bạn, tạo hiệu ứng đám đông để mồi người dùng thật vào comments, up top các bài viết bạn đã share vào group mục đích để tăng khả năng tiếp cận, khả năng hiện thì bài viết trên newfeeds
Qua bài viết hy vọng bạn đã biết cách để chốt đơn hàng hiệu quả nhờ những bí quyết đã chia sẻ
Nếu bạn cần sự trợ giúp hoặc có vấn đề cần trao đổi với chuyên gia của 3F, hãy liên hệ với chúng tôi qua số hotline 0901 47 48 46 hoặc trang fanpage chính thức của FFF. Ngoài ra, hãy tham gia Cộng đồng Google AdWords Việt Nam để nhận thêm thông tin hay từ các thành viên trong cộng đồng nhé!