Mục lục
Kịch bản chatbot hấp dẫn không chỉ giúp bạn tiết kiệm thời gian, nguồn lực mà còn dẫn dắt câu chuyện, tăng 30% số lượng khách hàng. Tuy nhiên không phải thương hiệu, cửa hàng nào cũng xây dựng bot hiệu quả, áp dụng ngay hôm nay với 5 bí kíp xây dựng kịch bản hấp dẫn cho Chatbot.
Chatbot là gì?
Chatbot là một công cụ marketing trực tuyến không thể thiếu ngày nay. Công cụ này giúp bạn tự động trả lời tin nhắn từng khách hàng, tư vấn và chốt sales theo kịch bản có sẵn. Bạn có thể tùy ý xây dựng và điều chỉnh kịch bản sao cho phù hợp với sản phẩm, dịch vụ của mình và giúp bot tư vấn thông minh, đúng trọng tâm hơn.
Bạn có thể tự trải nghiệm ngay Chatbot với công cụ Live chat với khách hàng của 3F để bắt đầu xây dựng và tùy chỉnh kịch bản chatbot hấp dẫn dẫn dắt khách hàng với 5 bí kíp thành công:
1. Mở đầu câu chuyện lịch sự, thân thiện
Đây là câu đầu tiên khách hàng đọc được khi vào website hoặc bắt đầu chat với bot. Hãy mở đầu kịch bản chatbot bằng một lời chào thân thiện dẫn dắt khách hàng bước vào cuộc hội thoại.
Sử dụng câu chào đơn giản, sẵn lòng lắng nghe mang đến khách hàng cảm giác được quan tâm, góp phần tạo nên thiện cảm và chuyên nghiệp của thương hiệu, của nhãn hàng.
2. Sử dụng từ ngữ như một người bình thường
Một sự thực ngầm hiểu của khách hàng bạn cần nắm rõ khi xây dựng một kịch bản chatbot thông minh là mọi khách hàng đều muốn trao đổi trực tiếp với người thực.
Vì vậy, để giữ chân khách hàng và dẫn dắt câu chuyện, bạn nên sử dụng ngôn ngữ đời thường như một bạn sales đang nhiệt tình tư vấn cho khách.
Thay vì câu tiêu chuẩn “Tôi có thể giúp được gì cho bạn?”, bot có thể nói “Chị ơi, chị đang cần giúp gì ạ? Em hỗ trợ chị nhé!” (đối với khách hàng là nữ) hoặc “Em có thể giúp được gì cho anh ạ?” (đối với khách hàng là nam). Khiến khách hàng cảm thấy thoải mái chia sẻ là bạn đã thành công 50% rồi.
3. Hỏi thăm thông tin, gợi mở vấn đề của khách hàng
Để hiểu được mong muốn của khách hàng, kịch bản chatbot cần đặt ra những câu hỏi khéo léo. Bộ câu hỏi gồm có thông tin cá nhân, thông tin liên lạc, vấn đề khách hàng đang cần giải quyết và giải pháp khách hàng mong muốn là gì.
Kịch bản câu hỏi hiệu quả từng bước gợi mở và khuyến khích khách hàng giải bày vấn đề của họ. Càng hiểu khách hàng, bot càng có khả năng cao chốt deal thành công hơn!
Không nên sử dụng những câu phức tạp dễ gây hiểu nhầm và lại tốn nhiều thời gian. Đưa ra câu hỏi là một cách để duy trì cuộc trò chuyện và khai thác được thông tin khách hàng.
4. Đề xuất các giải pháp hoặc sản phẩm phù hợp với vấn đề của khách hàng
Khi nhận diện rõ ràng hơn về vấn đề của khách hàng, xây dựng kịch bản chatbot chủ động đề xuất giải pháp và sản phẩm phù hợp là cách giúp bạn chốt deal nhanh chóng.
Khi đề xuất, bot cần nội dung đầy đủ, rõ ràng và dễ hiểu cực kỳ. Kịch bản lúc này bao gồm:
- Tên sản phẩm
- Mô tả ngắn gọn, dễ hiểu
- Hướng dẫn sử dụng cơ bản
- Nêu rõ lợi ích khách hàng nhận được
- Báo giá
- Giải đáp thắc mắc thường gặp
Kịch bản chatbot đề xuất sản phẩm lúc này cần được xây dựng cẩn thận, đa dạng tình huống giúp khách hàng hiểu đúng và hiểu rõ sản phẩm nhất trước khi tin dùng. Kịch bản phức tạp tùy thuộc vào số lượng và mức độ quen thuộc sản phẩm bạn cung cấp.
5. Chuẩn bị sẵn câu trả lời và thông tin liên lạc khi Chatbot không trả lời được
Một kịch bản chatbot được xây dựng kĩ càng cách mấy cũng sẽ có những ngoại lệ: khách hàng hỏi những câu hỏi chuyên sâu không có trong kịch bản sẵn có và bot không thể tự giải đáp ngay.
Chuẩn bị cho tình huống ấy, bạn chỉ cần đơn giản dẫn dắt từ bot về nhân viên tư vấn. Những mẫu câu “Anh/chị liên lạc số hotline (hoặc email này), em sẽ hỗ trợ giải đáp ngay nhé!” rất hiệu quả mà không khiến khách hàng hụt hẫng khi bot đột nhiên dừng “cuộc nói chuyện”.
Trải nghiệm ngay với công cụ Live Chat của 3F, dễ dàng tùy chỉnh kịch bản và tích hợp vào website doanh nghiệp. Bạn còn nhận được mã khuyến mãi AdWords 1.350.000đ miễn phí, áp dụng cho tất cả tài khoản mới. Đăng ký sử dụng thử tại
Tags kịch bản chatbotlên kịch bản chatbottạo kịch bản chatbot hấp dẫntạo kịch bản cho chatbot