Hình ảnh là một phần quan trọng để bài viết của bạn đạt được điểm cao trong SEO và được google đánh giá cao nội dung bài viết. Việc sử dụng những hình ảnh chất lượng trong bài viết sẽ nhận được lượng truy cập và chuyển đổi cao từ google search. Chính vì thế cần hiểu rõ các cách nâng cao giá trị bài viết  SEO hình ảnh tốt sẽ giúp người đọc hiểu bài viết của bạn 

Bài viết sau sẽ cho bạn thấy lợi ích SEO hình ảnh và  các cách tối ưu hình ảnh để bài viết được lên top google 

SEO hình ảnh là gì?

SEO hình ảnh hay còn gọi là tối ưu hình ảnh chuẩn SEO là phương pháp sử dụng kỹ thuật SEO để tối ưu hình ảnh, giúp hình ảnh trong bài viết trở nên thân thiện hơn với Google, và kết quả tất yếu là nhận được xếp hạng cao trên kết quả tìm kiếm của google.

SEO hình ảnh được đánh giá là một công việc quan trọng nếu bạn muốn thành công trong SEO onpage. Khi áp dụng các kỹ thuật giúp tối ưu hình ảnh chuẩn SEO chính là bạn đang giúp cho hình ảnh của bạn được Googlebot nhận biết và hiểu được nội dung một cách nhanh nhất. Và giúp google index chuẩn xác và nhanh chóng và hiệu chính xác hình ảnh đó có nội dung liên quan như thế nào, kết quả truy vấn hiển thị ra sao.

Tầm quan trọng của SEO hình ảnh

Có rất nhiều câu hỏi xoay quanh chủ đề SEO hình ảnh nhưng quan trọng nhất đó là tầm quan trọng của việc SEO hình ảnh, làm thế nào để tối ưu hình ảnh chuẩn SEO. Mục đích chính của các công việc này chính là đưa Website của bạn nâng cao thứ hạng trên google tìm kiếm. Đồng thời giúp tăng lượng truy cập và nâng cao chỉ số SEO onpage  và SEO tổng thể website tối ưu nhất.

Ngoài ra việc thực hiện SEO hình ảnh chính là nâng cao tốc độ load của trang web khi có khách truy cập vào website. Giúp google đánh giá cao web của bạn và nhanh chóng index site hơn. Đồng thời nâng cao hiệu quả chuyển đổi lâu dài.

Vai trò quan trọng của SEO hình ảnh hướng đến chính là tăng truy cập web tối ưu nhất. Thông qua việc người dùng tìm kiếm hình ảnh ngay cả khi từ khóa của bạn chưa lọt top những hình ảnh của bạn đã lọt top thì đó chính là thành công lớn nhất của kỹ thuật SEO hình ảnh. Ngoài ra việc Share hình ảnh trên mạng xã hội như Facebook, instagram cũng giúp người dùng nhận diện một cách nhanh chóng hơn.

Nâng cao chỉ số SEO tổng thể của website do google đánh giá cao các nội dung có chứa hình ảnh được tối ưu tốt nhất. Bạn cần tận dụng tối đa khả năng của mình để vươn lên vì rất có thể đối thủ của bạn đã không có thói quen tối ưu hình ảnh.

Thu hút người đọc khi truy cập các bài viết trên website của bạn hình ảnh chính là điểm mấu chốt khiến người đọc lưu lại lâu hơn giảm tỷ lệ thoát trang.

Tăng khách hàng tiềm năng đối với các website thương mại thì hình ảnh chính là nội dung quảng bá sản phẩm, thương hiệu tới khách hàng. Các chiến dịch truyền thông đều cần sử dụng hình ảnh tối ưu nhất để giảm thiểu chi phí.

Tóm lại lợi ích của SEO hình ảnh

– Tăng traffic (lưu lượng truy cập).

– Thu hút sự chú ý của người đọc.

– Giúp tìm kiếm được nhiều khách hàng hơn.

Tối ưu SEO hình ảnh

Bí quyết đơn giản thực hiện tối ưu SEO hình ảnh mà mình đã thực hiện mỗi khi đăng bài.

Tìm đúng hình ảnh

Chúng ta đều sử dụng hình ảnh trong bài viết của mình và trước khi xem các phương pháp hay nhất để tối ưu hóa hình ảnh,

Cách tốt nhất là bạn nên sử dụng ảnh gốc, ảnh do chính mình tự chụp hơn là những ảnh được stock photo. Hình ảnh và bài viết cần có sự liên kết nhất định để thiện hiện tối đa nội dung bài viết.

Nếu bạn sử dụng một hình ảnh được đăng tải ngẫu nhiên chỉ để lấy điểm SEO cao trong công cụ đánh giá bài viết SEO thì bạn đã gặp phải sai lầm. Hình ảnh là công cụ để phản ánh chủ đề bài viết nên cần tìm đúng ảnh phản ánh gần nhất nội dung bài viết hướng đến.

Tối ưu tên hình ảnh

Trước khi tải lên hình ảnh mới cho bài viết chúng ta cần phải kiểm tra kĩ tên của hình ảnh trước khi tải lên. Có rất nhiều SEOer thường chọn tên của hình ảnh thường không liên quan tới nội dung do vậy không có ý nghĩa gì cả.

Bạn muốn google biết đến nội dung hình ảnh nhanh nhất bạn cần tối ưu tên hình ảnh chuẩn SEO. Bởi các bot tìm kiếm của google sẽ luôn thu thập dữ liệu thông qua hình ảnh của bạn đồng thời giúp người dùng dễ dàng hiểu được nội dung hình ảnh khi nhìn vào tên hình ảnh đó.

Cách đặt tên ảnh chuẩn SEO bạn nên đặt tên hình ảnh có chứa từ khóa cần SEO, liên quan đến nội dung bài viết nhằm mô tả gần nhất hình ảnh đi liền nội dung bài viết. Tên hình ảnh nên viết không dấu, dùng gạch nối giữa và google sẽ coi đó như một dấu cách và đặc biệt không dùng kí tự đặc biệt. Thêm một chú ý nữa đó là tên ảnh không được quá dài và không quá ngắn.

Số lượng ảnh trên một bài viết

Google khuyến khích và đánh giá cao những bài viết có chèn ảnh và video sinh động mô tả nội dung bài viết để người đọc dễ hiểu hơn. 

Thông thường mỗi bài viết 1000 từ cần tối thiểu 3 hình ảnh trở lên để người đọc không thấy nhàm chán khi đọc. Tùy thuộc vào nội dung bài viết mà lựa chọn nhiều hay ít ảnh. Tuy nhiên không nên quá lạm dụng chèn quá nhiều ảnh cho một bài viết sẽ làm giảm tốc độ tải trang của website. Đôi khi còn khiến người đọc đánh giá bài đọc không mang nhiều giá trị.

Tối ưu chi tiết hình ảnh

Sử dụng hình ảnh trên website không đơn giản là chèn hình vào bài viết. Bạn cần kiểm tra để đảm bảo hình ảnh cần được tối ưu một cách chi tiết nhất.

  • Xác định kích thước và dung lượng ảnh chuẩn nhất : Kích thước tiêu chuẩn đối với ảnh đại diện website là 1200x630px, đối với hình ảnh chèn vào nội dung bài viết thì tối thiểu là 500px đến tối đa là 700px. Dung lượng ảnh đảm bảo tốc độ tải trang tốt nhất thì dung lượng tối ưu không vượt quá 100kb. Nếu hình quá nặng vượt quá 100kb thì đối với những bài viết có trên 10 ảnh thì đây là điều không ổn tí nào. Vì vậy kích thước và dung lượng ảnh cần được tối ưu trước khi ảnh được up lên website.
  • Chọn đúng định dạng ảnh: bạn nên chọn đúng định dạng JPEG cho ảnh chụp hoặc ảnh minh họa, nó sẽ giúp bạn hiển thị sắc nét màu sắc và kích thước ảnh tốt nhất. sử dụng ảnh PNG nếu muốn thuộc tính ảnh trong suốt của nền.
  • Thêm caption cho ảnh: đây là một đoạn văn ngắn mô tả bức ảnh trong bài viết. Giúp người đọc sử dụng chúng khi quét bài viết bởi mọi người có xu hướng quét tiêu đề ảnh và đọc caption khi lướt ảnh trên trang web của bạn. caption phải ấn tượng tạo ra thu hút tạo sự tò mò khiến người đọc phải lần tìm đến nội dung bài viết của bạn.
  • Căn lề cho hình ảnh trong bài viết: một bức ảnh cân đối sẽ giúp bài viết trở nên chỉnh chu hơn chứng tỏ người viết rất có tâm và người đọc sẽ cảm thấy bài viết xứng đáng làm hao tốn thời gian của họ khi họ ngồi đọc nó.

Cài đặt ALT cho hình ảnh

ALT chính là keyword của ảnh. Mục đích chính của việc đặt Alt chính là hướng đến hiển thị tốt nhất từ khóa cần SEO. Alt cung cấp nội dung mô tả tập tin hình ảnh và hiển thị thông tin văn bản thay thế trong trường hợp hình ảnh bị lỗi không thể hiển thị được. Việc cần làm là tối ưu alt trong phần văn bản thay thế để hình ảnh trở nên thân thiện hơn với google. 

Thuộc tính Alt chuẩn SEO cần chứa nội dung sau:

        Có chứa từ khóa bao gồm từ khóa chính và từ khóa liên quan.

        Viết tiếng việt có dấu nếu cần SEO tiếng việt

        Không dùng kí tự đặc biệt và dấu –

        Ngắn gọn đầy đủ nội dung không viết quá dài nội dung

        Đúng ngữ cảnh tránh lan man mất tập trung

        Không dùng từ chung như image 1.jpg…

  1. Lời kết

Bên cạnh việc tập trung tối ưu hình ảnh chuẩn SEO bạn nên lưu ý đến cách phân bố hình ảnh trong bài viết sao cho hợp lý nhất. Đồng thời nhớ rằng sử dụng những hình ảnh có liên quan nhiều nhất đến nội dung của bài viết để việc SEO hình ảnh trở nên đơn giản và tạo được sự thu hút với độc giả hơn.

Nếu bạn cần tăng traffic cho website thì đọc tiếp bài sau nhé Cách tăng Traffic cho website-youtube bằng tool hiệu quả 

Nếu bạn cần sự trợ giúp hoặc có vấn đề cần trao đổi với chuyên gia của 3F, hãy liên hệ với chúng tôi qua số hotline 090 888 1066 hoặc trang fanpage chính thức của FFF. Ngoài ra, hãy tham gia Cộng đồng Google AdWords Việt Nam để nhận thêm thông tin hay từ các thành viên trong cộng đồng nhé!