Trong kinh doanh việc phân tích đối thủ cạnh tranh là rất quan trọng, nhất là khi xã hội đang rất phát triển cùng với sự ra đời của nhiều đối thủ nên cuộc chiến trên thương trường càng . Vậy tại sao cần phân tích đối thủ? phân tích ra sao?

3F hướng dẫn thông tin liên quan đến vấn đề này sẽ được chia sẻ trong bài viết dưới đây

1. Tại sao cần phân tích đối thủ

Phân tích đối thủ cạnh tranh là quá trình đánh giá điểm mạnh, điểm yếu của đối thủ hiện có cùng một lĩnh vực kinh doanh trên thị trường. Những phân tích chuyên sâu cung cấp cho bạn một cái nhìn tổng quát về chiến lược kinh doanh đối thủ đang áp dụng. Đồng thời xác định những cơ hội và thách thức cho bạn trên thị trường. Giúp doanh nghiệp của bạn tăng trưởng kinh tế một cách bền vững nhất.  Để bắt đầu hoạt động nghiên cứu phân tích đối thủ chúng ta cần xác định 3-5 đối thủ đáng gờm nhất trong thị trường đang kinh doanh mang lại hiệu quả tốt nhất.

Phân tích đối thủ cạnh tranh có thể hữu dụng cho cả chiến lược PPC và tìm kiếm tự nhiên, và là phương thức đặc biệt hiệu quả để có một chiến lược SEO linh hoạt và thành công hơn ngay từ đầu. Những gì tìm ra được từ đó giúp bạn hình thành nên chiến lược Internet marketing cho riêng mình cùng một nền tảng vững chắc cho doanh nghiệp nếu bạn thực hiện.

2. Những yếu tố chính khi phân tích đối thủ cạnh tranh

Có rất nhiều yếu tố để xác định để phân tích đối thủ mà ta cần trú trọng. Tuy nhiên cầm tập trung vào những yếu tố chính có liên quan đến doanh nghiệp của bạn và những vấn đề liên quan đến sản phẩm bạn đang cần marketing trên internet.

  • Xác định mục tiêu khi phân tích đối thủ

Xác định sản phẩm, dịch vụ nào đang được đối thủ marketing nhiều nhất và được khách hàng quan tâm lớn nhất từ đối thủ. Từ đó cân nhắc đến việc tránh hoặc bán chúng để cạnh tranh trực diện. Theo dõi đối thủ một cách thường xuyên nhất tìm ra những nhược điểm của sản phẩm dịch vụ đối thủ. Biến nó thành những ưu điểm của chính sản phẩm mà bạn đang cần marketing. Đồng thời tìm kiếm những số liệu sáng suốt mà đối thủ đưa ra để bạn có thể học hỏi và đưa ra chiến lược marketing hiệu quả hơn.

  • Ưu tiên chọn nhiều đối thủ để phân tích

Nhiều đối thủ trong ngành đồng nghĩa với việc bạn có thêm nhiều việc để làm. Phân tích nhiều đối thủ bạn sẽ có cái nhìn đa chiều hơn về lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp từ đó chủ động hơn trong xác định rủi ro, xác định giá thầu,  chi phí, xu hướng bán hàng. Khi phân tích nhiều đối thủ cần trú trọng đến mọi khía cạnh để giúp bạn tìm ra sự tương đồng và khác biệt của đối thủ với nhau.

Hãy thêm chính mình vào bảng phân tích để tìm ra vị trí đứng của mình khi bắt tay làm internet marketing bất cứ một thứ gì.

  • Phân tích website đối thủ

Với hoạt động Digital Marketing, thì website là một trong những kênh chủ lực và cập nhật đầy đủ thông tin nhất. Hãy truy cập website của họ và phân tích các từ khoá, backlink, nguồn traffic đến từ đâu, thứ hạng của website, các sản phẩm, chính sách giá, nội dung,… Từ đó đưa ra những nhận định sâu sắc hơn.

Lưu lượng truy cập

Không chỉ biết được lưu lượng truy cập website hàng tháng, bạn còn biết cả số lượng khách hàng, thời gian truy cập trung bình, tỷ lệ thoát và cả trang web mà khách hàng truy cập sau khi thoát web của đối thủ

Tập khách hàng

Bạn có thể tìm hiểu khách hàng từ chính tập khách hàng của đối thủ. Công cụ giúp bạn xác định các khách hàng truy cập vào website đối thủ như độ tuổi, giới tính, thiết bị….

Nguồn khách hàng

Hãy theo dõi nguồn khách hàng của đối thủ. Từ đó, đưa ra quyết định phân bổ đúng đắn hơn cho kênh quảng cáo

Mạng xã hội

Bạn có sử dụng mạng xã hội để quảng bá website của mình không? Nếu có, bạn không thể bỏ qua các thông tin dưới đây về đối thủ. Hệ thống sẽ cho bạn biết cả thông tin mạng xã hội bao gồm: lượt truy cập từ mạng xã hội, các nền tảng họ đang sử dụng,…phân tích đối thủ - mạng xã hội

Backlink 

Backlink là một trong những yếu tố quan trọng quyết định thứ hạng của Website trong công cụ tìm kiếm. Theo dõi profile backink của đối thủ cạnh tranh và profile backlink của chính là cách bạn để có thể tăng theo dõi độ tăng trưởng. Hãy cố gắng có được liên kết đến những web có liên kết với website của đối thủ nếu có thể và những website có tên miền uy tín mà đối thủ chưa được liên kết. Hãy cố gắng xây dựng một hệ thống backlink chất lượng.

Thông qua nghiên cứu website của đối thủ bạn có thể học hỏi những điểm tốt từ website của họ từ đó hoàn thiện website của mình hơn.

Sử dụng các mẫu quảng cáo của đối thủ

Để có một mẫu quảng cáo mang lại hiệu quả cao về doanh số bán hàng không hề đơn giản. Doanh nghiệp cần bỏ ra rất nhiều thời gian và tiền bạc để đánh giá khách hàng, đánh giá thị trường từ đó tạo ra một chiến lược quảng cáo phù hợp nhất. Tuy nhiên hiện nay có cách nhanh nhất đó chính là phân tích những quảng cáo hiệu quả nhất của đối thủ để chọn ra mẫu quảng cáo phù hợp với doanh nghiệp của bạn nhất.

Những quảng cáo nào đang được xuất hiện nhiều nhất, kênh bán hàng nào đang được vận dụng mang lại hiệu quả cao nhất. Điểm trọng tâm nào được đối thủ chú trọng nhiều nhất và người mua yêu thích nhất. Thị trường trong nước hay thị trường nước ngoài là thị trường thu hút khách hàng của quảng cáo đó. Thông thường để phân tích được những yếu tố thay vì mất nhiều thời gian và công sức thì hiện nay có công cụ phân tích mang lại hiệu quả chính xác đó là công cụ phân tích thị trường. Có rất nhiều thông tin hữu ích được đưa ra trên công cụ phân tích này. Từ đây bạn có thể đưa ra một chiến dịch quảng cáo cạnh tranh với đối thủ dễ dàng hơn.

Phân tích kỹ thuật SEO của đối thủ

Để tạo nên thành công trong việc bán hàng online, hầu hết các doanh nghiệp đều áp dụng làm SEO để đưa website của mình lên top Google. Vì vậy, thông qua việc phân tích website đối thủ, bạn sẽ biết được chiến thuật SEO của họ là gì, giúp bạn biết thêm chiến thuật SEO mới, từ đó áp dụng cho website của mình.

Từ khóa là yếu tố quyết định đến thành bại của một chiến dịch quảng cáo. Để cạnh tranh được với các ông lớn trong ngành bạn cần chọn ra những từ khóa mang lại nhiều lợi ích nhất cho bạn. Để xác định chính xác những từ khóa nào đang được đối thủ đấu thầu sẽ giúp bạn định hướng được chiến lược phân tích và thu mua từ khóa cho bạn. Bạn cần quan tâm đến:

Có bao nhiêu từ khóa đang được sử dụng

Số lượng tìm kiếm trung bình một tháng là bao nhiêu

Chi phí quảng cáo là bao nhiêu một tháng

Các từ khóa phụ nào đang được áp dụng

Chi phí quảng cáo và chi phí cho 1 lần nhấp chuột của khách hàng

Tất cả những yếu tố này đều phải xem xét phân tích thật chi tiết nếu như bạn muốn có được những mẫu quảng cáo thu hút và hiệu quả. Có một cách xác định chính xác và nhanh nhất hiện nay là sử dụng công cụ phân tích website của FFF. Với công cụ phân tích này bạn sẽ nhanh chóng tìm được những kết quả phân tích chính xác và nhanh chóng nhất. Đồng thời tiết kiệm được chi phí và thời gian cho doanh nghiệp.

Tạm kết

Phân tích đối thủ là việc làm bắt buộc để bạn có thể tìm ra một phương hức đặc biệt hiệu quả cho chiến lược SEO linh hoạt và thành công ngay từ đầu. Những thông tin hữu ích khi phân tích đối thủ giúp bạn hình thành nên một chiến lược marketing trên internet cho riêng mình cùng một nền tảng phát triển vững chắc cho doanh nghiệp của bạn.

 

 

Tags

0 0 votes
Đánh giá bài viết